logo

เตือน “รมว.กลาโหม” ออกกฏหมายสกัดรัฐประหารแก้ปัญหาผิดจุด ยกเคส “สหรัฐฯ” ทหารไม่กล้าปฏิวัติ เหตุ “ประธานาธิบดี” ไม่ล้วงลูกกองทัพ

"พล.ท.นันทเดช" เตือน "นายกฯ - รมว.กลาโหม" อย่าใช้อำนาจล้วงลูกกองทัพ ย้อนเกล็ดออก พรบ.กลาโหมสกัดนายพลทำรัฐประหารแก้ปัญหาผิดจุด ตัวนักการเมืองต่างหากเจ้าปัญหา ยกเคส "สหรัฐฯ" ทหารไม่กล้าปฏิวัติ เหตุ "ประธานาธิบดี" ไม่ยุ่งโผทหารปล่อยกองทัพบริหารอิสระ

TOP News รายงานข่าว พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เรื่องการให้นักการเมืองเข้ามาแต่งตั้งทหารในระดับสูงได้นั้น ควรจะเข้าใจข้อเท็จจริงว่านายกฯ หรือ รัฐมนตรีกลาโหม ไม่ได้เป็น ผู้บังคับบัญชาโดยตรง ของทหารเพราะ ทหารมีในหลวง เป็นจอมทัพ อยู่แล้ว แต่ นายก หรือ รมว.กลาโหมอำนาจในการสั่งการทหารได้ ตามภารกิจของทหาร ทุกเรื่องเพราะทหารเป็นเครื่องมือของรัฐ ถ้าคำสั้งนั้นถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งหมายความว่า “ถ้าคำสั่งไม่ถูกต้องทหารไม่ต้องทำก็ได้ “ เรื่องแบบนี้ก็เหมือนกับข้าราชการทั่วไป ที่ไม่ต้องปฏิบัติตาม นักการเมือง ถ้ามีคำสั้งที่ไม่ถูกต้อง แต่ข้าราชการพลเรือน นั้นเลี่ยงลำบาก จึงใช้วิธี “ลาออก” แทน ซึ่งมีตัวอย่างมากมาย เอาชัดๆ เช่น อธิบดีกรมที่ดิน ก็มีลาออกถึง2คน แล้ว ใครไม่ลาออกก็ติดคุกไป

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ย้อนถาม ใครกันแน่ตัวปัญหาจุดชนวน “รัฐประหาร” ทหาร หรือ นักการเมือง

สมมุติว่า นักการเมืองเข้ามาแต่งทหารในระดับสูงได้ ซึ่ง คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เคยทำมาก่อน โดย พยายามวางเพื่อนร่วมรุ่นไว้ในหน่วยกำลังต่างๆ แม้กระทั่งผบ.ทบ ก็เคยแต่งตั้งมาแล้ว แต่อยากถามกลับไปว่า มันป้องกันการ รัฐประหาร จากทหารได้หรือจริงๆหรือเปล่า ก็ป้องกันไม่ได้

การรัฐประหาร ทั้ง 2 ครั้งหลังนี้ เกิดขึ้นได้ก็เพราะ นักการเมืองทุจริตประชาชนจึงออกมาขับไล่ นักการเมืองก็ปราบประชาชนอย่างรุนแรง ทหารจึงต้องออกมายุติการฆ่ากันเองของประชาชน ถ้านักการเมืองดี “ ทหารก็ไม่กล้าออกมาทำอะไรหรอกครับ “ ดังนั้น ปัญหานี้จึงไม่ได้อยู่ที่ กฏหมายกลาโหมแต่อยู่ที่  “ตัวนักการเมือง” นั้นเอง

นอกจากนั้น กฏหมายกลาโหม มีขึ้นเพราะกลัวว่านักการเมืองจะเข้ามาแต่งตั้งทหารโดยไม่รู้จักตัวบุคคลจริงๆ เพราะจะทำให้สายการบังคับบัญชา เกิดสดุดลงได้

ทหารที่จะเข้ามารับตำแหน่งตั้งแต่ ผบ.พล ขึ้นมาจะถูกผู้บังคับบัญชาเฝ้าดู มาอย่างต่อเนื่องเป็น10 กว่าปี ที่เดียวครับ ว่ามีความสามารถ เป็นคนดี ฯลฯ จริงหรือเปล่า ถ้านักการเมืองเข้ามาแต่งตั้งมันก็จะยุ่งกันไปหมด แต่ถ้าเป็นทหารที่ไม่ใช่หน่วยงานหลัก นักการเมืองก็เข้ามาขอกันได้อยู่แล้วเป็นปกติครับ ทหารก็ไม่ได้ขัดข้องอะไร

 

รู้ไว้ “สหรัฐฯ” ทำไมทหารไม่กล้ารัฐประหาร

ที่สหรัฐ ทำไมทหารไม่กล้ารัฐประหาร ก็เพราะ ประธานาธิบดีเค้าไม่เข้ามายุ่งกับการแต่งตั้งทหาร สหรัฐ ถือว่าทหารเป็นอาชีพพิเศษที่ต้องสนับสนุนเต็มที่ เพราะเป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า ประเทศไหนทหารไม่เข็มแข็ง การต่อรองทางการค้าต่างๆ ก็ทำได้ลำบาก ยังมีอีกมากครับในภารกิจทางทหารของสหรัฐ ดังนั้นอย่าเอาไทยไปเปรียบเทียบอย่างเด็ดขาด เพราะทหารเค้าไม่ทำรัฐประหาร แต่ใช้สไนเปอร์ (Sniper) แทนครับ

อย่างไรก็ตามทหารจะต้องปฏิรูปตัวเองบ้างเหมือนกัน เช่น การลดนายพล ลงบ้าง การสร้างทหารที่ชำนาญด้านเทคโนโลยีขึ้นมา เป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น