บีบ “วันนอร์” นั่ง “รองนายกฯ” แลก “ประธานสภา” “สุทิน – ชลน่าน” เป่ายิ้งฉุบชิงบัลลังก์

บีบ "วันนอร์" ลาออกประเคนเก้าอี้นั่ง "รองนายกฯ" แลกคืน "ประธานสภา" จับตา "สุทิน - ชลน่าน" เป่ายิ้งฉุบชิงบัลลังก์

TOP News รายงานข่าว ท่ามกลางกระแสข่าวปรับครม.เศรษฐา 2 พ่วงยึดบัลลังก์ “ประธานสภา” กลับคืนมาไปอยู่ในโควตา “พรรคเพื่อไทย” ยังกลิ่นโชยแรงกระเพื่อมความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาลระหว่าง พรรคเพื่อไทย กับ พรรคประชาชาติ ที่มี “วันมูหะมัดนอร์ มะทา” เป็นแกนนำพรรค กระแสข่าวดังกล่าวเหมือนไม่แยแส “อาจารย์วันนอร์” ที่ยังเป็นประธานสภานั่งหัวโด่อยู่ สำทับกับข่าวที่ว่าย้ายก้น “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รองนายกรัฐมนตรีที่คุมภาคใต้ ไปนั่งเก้าอี้ “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข” จึงทำให้เก้าอี้ “รองนายกฯ” ว่างลง 1 ตำแหน่ง คำถามคือ เว้นไว้ปลอบใจ ซื้อใจ หรือ แลกดีลกับ “อาจารย์วันนอร์” หรือไม่ หากยอมลาออกจากตำแหน่งประธานสภาโดยไม่แข็งขืน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“สุทิน – หมอชลน่าน” พ้นครม. ไปทำงานสภาเขย่าเก้าอี้ “วันนอร์”

ยิ่งกางผังอำนาจแบ่งงาน “รองนายกรัฐมนตรี” คนที่ 2 ของ”สมศักดิ์ เทพสุทิน” อำนาจในมือเป็นรองแค่ “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกฯ อันดับ 1 ปฏิบัติราชการแทน หากนายกรัฐมนตรี ไม่อยู่หรือติดภารกิจ ที่สำคัญมีอำนาจคุมจังหวัดภาคใต้ฐานเสียงสำคัญของพรรคประชาชาติ โดยเฉพาะ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. รวมถึงกระทรวงยุติธรรม ที่มี พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีเจ้ากระทรวง ในทางการเมืองจึงมองเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ว่า นายใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย เตรียมยกเก้าอี้รองนายกฯ ประเคนให้กับ “ประธานวันนอร์” แลกกับยอมเดินลงจากบัลลังก์ประธานสภาไปอย่างโดยดี ใช่หรือไม่

ยิ่งคำว่า “ไปทำงานสภา” เพราะตามโผปรับ ครม.เศรษฐา 2 ที่ปล่อยกันออกมาว่า “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ควบกระทรวงกลาโหม เด้ง “สุทิน คลังแสง” พ้นจากกระทรวงกลาโหม หรือ “หมอชลน่าน ศรีแก้ว” พ้นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อไปทำงานสภาอุดช่องโหว่เกมการเมืองในสภาไม่ให้พลาดท่าฝ่ายค้านพรรคก้าวไกล ดังนั้นเหตุผลที่ระบุว่า “ไปทำงานสภา” ทำให้ตีความทางการเมืองได้ว่า “สุทิน” กับ “หมอชลน่าน” อาจต้องไปเป่ายิ้งฉุบแย่งกันว่า ใครจะได้ขึ้นบัลลังก์ “ประธานสภา” แทน “อาจารย์วันนอร์” ใช่หรือไม่

ดังนั้นการปรับครม.เศรษฐา 2 เชื่อได้ว่าในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ปิดจ็อบทุกเก้าอี้ไร้แรงกระเพื่อมเสร็จหมดแล้ว เหลือเพียงเก้าอี้ “ประธานสภา” ตัวเดียวที่ยังปิดจ็อบไม่ลง เพราะอย่าลืมว่า จริง ๆ เก้าอี้ประธานสภาที่ “อาจารย์วันนอร์” นั่งทับอยู่แค่ “ประธานสภาขัดตาทัพ” เพราะช่วงตั้งไข่รัฐบาลแดงส้ม พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล ซ่อนมีดไว้ข้างหลัง ต่างฝ่ายต่างหวาดระแวงกลัวตัวเองจะโดนแทงข้างหลัง ไม่เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคของตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ระหว่าง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” และ “เศรษฐา ทวีสิน” เพราะอำนาจเสนอชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ อยู่ในกำมือ “ประธานสภา”

“พท.” เอาไง “วันนอร์” ลั่นนั่ง “ประธานสภา” จนครบเทอมรัฐบาล

เก้าอี้ประธานสภาจึงส้มหล่นไปยัง “อาจารย์วันนอร์” หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในขณะนั้นเข้ามาเป็น “คนกลาง” นั่งประธานสภาแทนไปพลางก่อน แต่เมื่อการเมืองข้ามขั้ว และ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ปิดดีลลับกลับบ้านสำเร็จปราศจากมลทินคดีต่าง ๆ กลับมาเรืองอำนาจอีกครั้ง ยิ่งทำให้พรรคเพื่อไทยมีอำนาจเบ็ดเสร็จ จึงเกิดกระแสข่าวเล็ง จะยึดเก้าอี้ประธานสภากลับคืนมา เพียงแต่รอจังหวะ เวลา และ โอกาสเหมาะเจาะเท่านั้น จึงอาจเป็นไปได้ว่า ปรับครม.เศรษฐา 2 ได้เวลานั้นแล้ว

แม้เก้าอี้ประธานสภาจะเป็นเพียงตำแหน่งแห่งเกียรติยศและศักดิ์ในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติก็ตาม ยิ่งฟังคำพูดชัด ๆ จากปาก “อาจารย์วันนอร์” ที่ประกาศกร้าวว่า ไม่ยอมลาออก ไม่ยอมให้ใครหน้าไหนมาแทรกแซงหรือล้วงลูก อยากจะปรับครม.ก็ปรับไปเป็นอำนาจ “นายกรัฐมนตรี” ฝ่ายบริหาร แต่อย่ามาจุ้นฝ่ายนิติบัญญัติทำเช่นนั้นถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ

หากไปกางรัฐธรรมนูญดูถึงการพ้นตำแหน่งประธานสภา มี 3 ทางเท่านั้น คือ 1.เจ้าตัวยอมลาออกจากตำแหน่งไปเอง หรือ 2.ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตำแหน่งฝ่ายการเมือง ดังนั้นจึงได้เห็นข่าวลือกันออกมาเขย่าบัลลังก์ “อาจารย์วันนอร์” ว่าจะยอมลาออกไปเป็น “รองนายกฯ” คุมภาคใต้ แลกดีลกับเก้าอี้ประธานสภาออกมาในช่วงนี้

หรือข้อ 3. พ้นจากตำแหน่งประธานสภา หากหมดสภาพการเป็น สส. ข้อนี้ตัดทิ้งไปได้เลย “อาจารย์วันนอร์” เป็น สส.ประวัติขาวสะอาด แต่ข้อนี้น่าจะเข้าเค้า กับกรณี “รองอ๋อง” หรือ ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่หนึ่ง มากกว่า หากในเร็ว ๆ นี้ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งประหาร ยุบพรรคก้าวไกล “รองอ๋อง” ในฐานะอดีตกรรมการบริหารพรรคที่ร่วมสมคบคิดในคดีล้มล้างการปกครองฯ อาจต้องพ้นสภาพ สส.กระเด็นตกเก้าอี้รองประธานสภา เพราะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นเวลา 10 ปี

ขณะนี้สัญญาณชัดแล้วว่า “ประธานวันนอร์” แสดงท่าทีไม่เล่นด้วย ขนาดระดับแกนนำพรรคประชาชาติ ออกมาตอกย้ำอีกรอบ นั้นคือ “มุข สุไลมาน” เลขานุการประธานสภา ยืนกรานว่า ท่านประธานรัฐสภา ยังคงเป็นประธานอยู่ในปัจจุบัน และจะอยู่ครบเทอม ไม่มีใครมาบีบบังคับให้ท่านลาออกได้ หากมีข่าวในลักษณะนี้ออกมาอีก ขอให้รู้ว่าเป็นข่าวเท็จ

ดังนั้นนับจากนี้ไปต้องติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง ทั้งที่เป็นเกมใต้ดินและบนดิน พรรคเพื่อไทย จะเอาอย่างไรต่อหากต้องการทวงบัลลังก์ประธานสภากลับคืนมาให้ 2 ขุนศึกฝ่ายนิติบัญญัติ “สุทิน คลังแสง” กับ “หมอชลน่าน ศรีแก้ว” คุมเกมการเมืองในสภา แต่มีกระดูกชิ้นโต “อาจารย์วันนอร์” ขวางลำอยู่ประกาศลั่นจะอยู่ในเก้าอี้ประธานสภาจนครบเทอมรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น