จังหวัดชัยภูมิ เตรียมจัดใหญ่ ประเพณีแห่นาคโหด และของดีเมืองภูเขียว ปี 2567 สุดคึกคัก

ชัยภูมิ อำเภอภูเขียว เตรียมจัดใหญ่สุดอลังการกว่าทุกปี งานประเพณี แห่นาคโหด และของดีเมืองภูเขียวปี 67 หนึ่งเดียวในโลก เพื่อสืบสานประเพณีและส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ ระหว่างวันที่วันที่ 9-10 พ.ค. 2567 นี้บรรยากาศสีสันสุดคึกคัก

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 1 พ.ค. 67 ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ชัยภูมิ และของดีเมืองภูเขียวปี67 นายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายสนอง มะลัยขวัญ นายอำเภอภูเขียว และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าวเพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งนอกและในประเทศให้เดินทางมาชมงานประเพณีแห่นาคโหดและของดีเมืองภูเขียวปี67 ซึ่งเป็นประเพณีวัฒนธรรมของ อำเภอ ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ที่ขึ้นชื่อมีให้ชมเพียงแห่งเดียวในโลกที่เดียวเท่านนั้น ที่จะมีการจัดขึ้นในปีนี้ระหว่าง วันที่ 9-10 พ.ค.67 นี้ โดยทางอำเภอภูเขียวได้มีการจัดงานของดีเมืองภูเขียวปี67เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาชมประเพณีแห่นาคโหด ณ.บริเวณ ลานกีฬาต้านยาเสพติด เทศบาลตำบลภูเขียว จากนั้นวันที่10 พ.ค.67ก็ไปชมประเพณีแห่นาคโหดที่วัดตาแขก บ้านโนเสลา ต.หนองตูม อ.ภูมิเขียว จ.ชัยภูมิ ซึ่งถือว่านักท่องเที่ยวเดินทางมาครั้งเดียวสามารถชมงานได้2งานไปเลย

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งการจัดงานประเพณีแห่นาคโหด และของดีเมืองภูเขียวปี67 เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมประเพณีโบราณที่ทำสืบทอดกันมาชานาน เริ่มตั้งแต่ ปี2514 ถึง 2567 รวมแล้วกว่า51ปี
สำหรับประเพณีแห่นาคโหดถือเป็นงานบุญที่แปลกประหลาดและโหดที่สุดในโลกคือ “แห่นาคโหด” จ.ชัยภูมิ ประเพณีที่เกิดขึ้นจากความคึกคะนองของชายฉกรรจ์ จนกลายเป็นตำนานแห่ง “บ้านโนนเสลา” ที่สืบทอดต่อกันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของนาครุ่นหลังจวบจนปัจจุบัน

 

 

 

งานแห่นาคโหดเริ่มต้นด้วยพิธีการตัดและโกนผมนาค จากนั้นนาคทุกคนจะไปกราบศาลปู่ตา ซึ่งเป็นศาลประจำหมู่บ้านพร้อมกัน เมื่อเสร็จนาคจะกลับวัดเพื่อทำพิธีสู่ขวัญนาคอันศักดิ์สิทธิ์ หลังจากนั้นช่วงเวลาแห่นาคโหดจะเริ่มต้นขึ้น โดยใช้คนหนุ่มที่ยังไม่ได้บวชมาช่วยกันหามแคร่ไม้ไผ่ เขย่าโยนนาคอย่างรุนแรงเพื่อทดสอบความตั้งใจ นาคต้องมีความมุ่งมั่นอดทนที่จะบวชแทนคุณบิดามารดาและต้องประคองตัวเองไม่ให้ตกลงมาจากแคร่ เป็นเช่นนี้ตลอดระยะทางที่แห่รอบหมู่บ้านกว่า 3 กม. ตลอด 3-4 ชม. และรอบโบสถ์วัดอีก 3 รอบ หากใครตกลงมาถูกพื้นดินจะถือว่าขาดคุณสมบัติ และอาจจะไม่ให้บวชก็เป็นได้ ซึ่งในวันนี้บรรยากาศสีสันในการจัดงานเตรียมพร้อมจัดงานประเพณีแห่นาคโหดสุดคึกคัก โดยมีการจัดขบวนแห่นาคโหดและมีวงดนตรีบรรเลงเดินแห่รอบบริเวณห้างโดยขบวนแห่นาคโหดมีการโยนนาคเสมือนจริงให้ผู้ที่มาร่วมงานและนักท่องเที่ยวที่มาเดินห้างได้ชม อย่างอลังการสร้างสีสันในการจัดงานอย่างคึกคัก.

 

 

 

 

 

/////////////วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว
อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา
"ดร.อานนท์" เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี "ดิ ไอคอน" หลังได้เข้าไปช่วย "กองปราบ" วิเคราะห์รูปคดี
'ว.วชิรเมธี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี โซเชียลเมนต์เพียบ ก่อนลบโพสต์ทิ้ง
อุตุฯ เตือน ฝนฟ้าคะนอง 31 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70%
"เกรียงศักดิ์" แนะรัฐบาลเร่งสร้างแบรนดิ้งประเทศไทย ควบคู่ขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power จริงจัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น