รถไฟขบวนแรกนี้บรรทุกจอ LCD และรถยนต์พลังงานใหม่จํานวน 30 ตู้ เดินทางด้วยเส้นทางรถไฟ จีน-ลาว จากนั้นเปลี่ยนไปใช้โครงข่ายรถไฟในลาว ไทยไปยังพอร์ตกลัง (Port Klang) เมืองท่าในมาเลเซีย
.
การเดินทางด้วยรถไฟเส้นทางนี้ใช้เวลา 5 วัน ไปยังประเทศไทย และ 8 วัน ไปยังมาเลเซีย ช่วยลดเวลาในการขนส่งลงประมาณ 50% เมื่อเทียบกับการขนส่งทางเรือ จากเมืองฉินโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน
.
Du Peiling กรรมการบริหาร บริษัท Sichuan New Bond International Freight Forwarding กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ การขนส่งสินค้าไปยังมาเลเซียจะขนส่งจากเฉิงตูไปยังฉินโจวโดยทางรถไฟ และจากฉินโจวไปยังมาเลเซียทางเรือ แต่ตอนนี้การขนส่งสินค้าทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย ช่วยประหยัดเวลาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ จากที่ต้องใช้เวลาประมาณ 15 วัน
.
การเปิดตัวเส้นทางขนส่งสายใหม่นี้ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย และทำให้การค้าระหว่างเสฉวนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตขึ้น
.
ล่าสุด การให้บริการรถไฟระหว่างประเทศของเฉิงตูครอบคลุม 112 เมือง ปีนี้จะมีการเพิ่มจุดจอดอีก 4 แห่ง เพื่อสร้างระบบกระจายสินค้าทางบกและทางทะเลระหว่างประเทศที่ครอบคลุมยิ่งขึ้น
.
คลิปจาก China Media Group
รถไฟขนส่งสินค้าด่วนจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย ขบวนแรกออกเดินทางจากสถานีรถไฟนานาชาติเฉิงตู เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนไปยังมาเลเซีย ถือเป็นก้าวสําคัญในการเชื่อมต่อการค้าระดับภูมิภาค
ข่าวที่น่าสนใจ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง