“สมาคมคนตาบอดฯ” ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์

"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์

สมาคมคนตาบอดฯ” ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทีมข่าว TOPNEWS ได้ติดต่อนายเอกกมล แพทยานันท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย เพื่อสอบถามถึงการบริหารจัดการโควต้าสลากของสมาคมฯ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่สมาคมฯว่า สมาคมได้ปิดไปจนถึงวันที่ 2 พฤษภาคม

 

สมาคมคนตาบอดฯ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ ทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถามนายเอกกมลอีกครั้ง โดยนายเอกกมล ชี้แจงกับทีมข่าวว่า สมาคมคนตาบอดได้รับจัดสรรโควต้าสลากจากสำนักงานสลากฯจำนวน 4,007 เล่ม โดยสมาชิกของสมาคมฯมีประมาณ 2.1 หมื่นคน แต่คนที่ได้รับจัดสรรสลากมีอยู่ประมาณ 1,700 คน เพราะบางคนก็ไม่ได้ต้องการรับการจัดสรรสลาก ขณะที่บางคนต้องการสลากแต่ไม่ได้ เนื่องจากสมาคมมีจำนวนสลากที่จำกัด บางคนได้ 1 เล่ม บางคนได้ 2 เล่ม และสูงสุดไม่เกิน 5 เล่ม แต่ย้ำว่าเราเป็นเพียงหนึ่งในองค์กรที่ได้รับจัดสรร โดยองค์กรคนตาบอดหรือคนพิการ รวมถึงคนทั่วไป ได้รับจัดสรรจะมีอยู่ 800 กว่าองค์กร ภายใต้สลากประมาณ 3 แสนเล่ม หรือ 30 ล้านฉบับ

ส่วนกรณีมีผู้พิการร้องเรียนไม่ได้รับการจัดสรรโควต้านั้น นายเอกกมล ชี้แจงว่า ตนไม่แน่ใจในส่วนขององค์กรอื่นๆ แต่สาเหตุหนึ่งคือความต้องการในการได้รับโควต้าสลาก อาจจะมากกว่าจำนวนโควต้าที่ได้รับการจัดสรรมา และอีกสาเหตุอาจเป็นเพราะบางองค์กรที่ได้รับมาจัดสรรให้สมาชิกอย่างทั่วถึงครบถ้วนหรือไม่ แต่ในส่วนของสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ได้จัดสรรโดยพิจารณาจากคุณสมบัติต่างๆ ต้องเป็นผู้ที่จำหน่ายสลากเป็นอาชีพ ส่วนสมาชิกเก่าที่ได้รับการจัดสรรแล้วจะต่อสัญญาทุกปี ซึ่งสมาคมฯจะต่อสัญญากับสำนักงานสลากฯทุกปี และมาต่อสัญญากับสมาชิกที่นำสลากไปจำหน่ายทุกปี

 

โดยจะมีเงื่อนไขต่างๆ ที่ระบุเอาไว้ในสัญญา และเป็นเงื่อนไขเดียวกับสำนักงานสลากคือ ห้ามนำไปขายต่อ ขายช่วง หรือ นำไปขายส่งให้กับทางแพลตฟอร์มหรือยี่ปั๊วรายอื่นๆ หากพบว่าสมาชิกมีการทำผิดสัญญาก็จะทำโทษตามเกณฑ์ที่ระบุไว้ ซึ่งเป็นเกณฑ์เดียวกับที่สำนักงานสลากฯบังคับใช้กับสมาคมที่ได้รับการจัดสรรโควต้าสลาก ดังนี้ -หากพบว่ากระทำผิดครั้งแรก จะทำการตัดโควตา 15% ของจำนวนสลากที่ได้รับจัดสรร -หากพบว่ายังทำผิดครั้งที่สองอีกจะตัดโควต้า 50% -หากพบว่ากระทำผิดเป็นครั้งที่ 3 สมาคมจะตัดโควต้าทั้งหมดของสมาชิกที่กระทำผิด

ส่วนที่มีการระบุว่าสมาคมคนตาบอดนำสลากไปส่งให้แพลตฟอร์มออนไลน์หรือยี่ปั๊ว หรือการยี่ปั๊วนำชื่อคนพิการมาใส่ในชื่อที่ได้รับจัดสรร แต่ไม่ได้รับสลากจริงนั้น นายเอกกมล กล่าวว่า ตนขอให้ระบุข้อมูลให้ชัดเจน การมากล่าวหากันหรือมาพูดลอยๆ ตนคิดว่าไม่ถูกต้อง เพราะมีองค์กรจำนวนมากที่ได้รับการจัดสรรโควต้าจากสำนักงานสลากฯ ดังนั้นต้องระบุที่ชัดเจน เราจะได้ดำเนินการกับทางสมาชิกที่นำไปทำในลักษณะดังกล่าว อย่างไรก็ตามสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศยืนยันว่าเราไม่ได้นำสลากไปจำหน่ายเหมาช่วงให้แพลตฟอร์มตามที่มีการกล่าวหามา แต่หากมีสมาชิกทำเราจะลงโทษตามสัญญาที่ได้ทำไว้กับสมาชิก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น