“รัฐบาล” ฝ่าดงกับระเบิด กระชากค่าแรง 400 ทุบนายจ้าง กลบเกลื่อนคดีจำนำข้าว ปรับครม.จบไม่สวย

"รัฐบาล" ฝ่าดงกับระเบิด กระชากค่าแรง 400 หักคอนายจ้าง กลบเกลื่อนคดีจำนำข้าวปูทาง "นายหญิงคนแดนไกล" กลับมา ปรับครม.จบไม่สวยสะเทือนสัมพันธพรรคร่วม

 TOP News รายงานข่าว ระหว่างที่รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เดินสายจัดทัวร์นกขมิ้น 4 บุรีอย่างสบายใจเฉิบเพื่อกระชับสัมพันธพรรคร่วมรัฐบาลสลายขั้ว ควงแขน “วราวุธ ศิลปอาชา” รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ไปดูความเจริญรุ่งเรืองอันยิ่งใหญ่ของเมืองสุพรรณบุรี ผลงานชิ้นโบว์แดงของ “มังกรเติ้ง” บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี พ่อของ “ลูกท็อปวราวุธ” ตอกเสาเข็มจังหวัดสุพรรณบุรี ได้สส.มาร่วมรัฐบาลถึง 9 คน จากนั้น “นายกฯเศรษฐา” จะเดินสายต่อไปจังหวัดกาญจนบุรีไปกระชับมิตรกับสส.พรรคเพื่อไทย แต่ท่ามกลางความชื่นมื่น “นายกฯเศรษฐา” เดินสายกระชับมิตรพรรคร่วมรัฐบาลสลายขั้ว ก็มีเรื่องน่าหวาดเสียว เพราะรัฐบาลกำลังเดินเข้าไปสู่ทุ่งสังหารที่เต็มไปด้วยกับระเบิดสะเทือนเสถียรภาพรัฐบาลให้ซวนเซก็เป็นได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ภท.” โยนไตรภาคีชี้ขาดกระชากค่าแรง400

เริ่มที่ปมเดือดกระชากค่าแรง 400 ทุบนายจ้าง แม้ “กระทรวงแรงงาน” จะขึ้นตรงกับ “พรรคภูมิใจไทย” แต่รัฐบาลที่มี “พรรคเพื่อไทย” เป็นหัวหอก ประกาศลั่นมาตลอดว่า อยากจะขึ้นค่าแรง 400 บาท เดดไลน์ต้องทำให้ได้ภายใน 1 ตุลาคมนี้ เพราะเป็นผลพวงมาจากนโยบายกระชากค่าแรง 600 บาท ที่บรรจุเป็นนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง ปี 2566 แต่พอมาเป็นรัฐบาลสลายขั้ว จึงแบ่งเค้กเก้าอี้รัฐมนตรี “จับกัง 1” ไปอยู่ในกำมือของ “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีควบกระทรวงมหาดไทย คอนโทรล “กระทรวงแรงงาน” โดย “พิพัฒน์ รัชกิจประการ

ทันทีที่ภาคเอกชนภาคธุรกิจ ประกาศกร้าวค้านขึ้นค่าแรง 400 บาทต่อวัน เพราะสูงเกินความเป็นจริง ขืนทำไปจะซ้ำเติมเศรษฐกิจให้ย่ำแย่ ยิ่งได้ฟังน้ำเสียง “อนุทิน” เสียงอ่อนขึ้นมาทันที เพราะอยากให้ไปใช้กลไกล “ไตรภาคี” คณะกรรมการ หรือ บอร์ด กำหนดการขึ้นค่าแรงที่เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่ควรให้การเมืองเข้าไปชี้นิ้วสั่งการ! เพราะไตรภาคีประกอบด้วยตัวแทน นายจ้าง ลูกจ้างและกระทรวงแรงงาน

อาฟเตอร์ช็อก” จากความเสียหายหากกระชากค่าแรง 400 บาทต่อวัน ขึ้นรวดเดียวพร้อมกันทั้งประเทศ ย่อมมีผลกระทบสูง เพราะค่าครองชีพแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน จึงไม่แปลกเหตุใดภาคเอกชนดาหน้ากันออกมาคัดค้าน หวั่นเกรงกันว่า ราคาสินค้าจะชักแถวกันขึ้นราคาจากปัจจุบันก็แพงหูฉี่อยู่แล้ว และในทางปฏิบัติแรงงานไทยได้รับค่าแรงสูงกว่า 400 บาท แต่กลุ่มแรงงานที่จะได้อานิสงส์ เห็นจะเป็น “แรงงานต่างด้าว” ที่หลั่งไหลเข้ามาขายแรงงานในเมืองไทย ภาพหลอนยุครัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี กระชากค่าแรง จาก 140-180 บาทเป็น 300 บาท เตือนใจภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กตั้งหลักกันแทบไม่ทัน ส่วนผู้ประกอบการรายใหญ่สามารถผลักภาระไปให้ผู้บริโภคผ่านการขยับขึ้นราคาสินค้าได้ แต่ระดับธุรกิจปลายแถวต้องแบกต้นทุนหลังแอ่น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ “พรรคภูมิใจไทย” โยนอำนาจตัดสินใจไปยังบอร์ดไตรภาคีชี้ขาดกระชากค่าแรง 400บาท

กลบคดีจำนำข้าวปูทาง “นายหญิงคนแดนไกล” กลับมา

อีกกับระเบิดที่รัฐบาลต้องเดินฝ่าไปให้ได้ คือ ทนเสียงก่นด่าจากกระแสดราม่าถล่มรัฐบาล ล็อกเป้านิ่งไปยัง “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรี ควบกระทรวงพาณิชย์ เจ้ากระทรวงที่คุมโกดังข้าวในโครงการจำนำข้าวเมื่อปี 2557 ที่กำลังถูกเย้ยหยัน เพราะดันไปเอาข้าวเก่าเก็บ 10 ปี สารเคมีเจือปนมาเทขายล้างสต็อก 1.5 หมื่นตัน คุยฟุ้งว่าออเดอร์เพียบเตรียมส่งออกไป “แอฟริกา” เท่านั้นยังไม่พอเหมือนเขี่ยลูกเข้าเท้าฝ่ายแค้นที่เป็นคู่ปรับเก่า “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ออกมาชำแหละ ว่าเป็นการกลบคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว ต้นเหตุทำให้กลายเป็น “นายหญิงคนแดนไกล” ใช่หรือไม่

มิหนำซ้ำยังแขวะไปถึง “สุทิน คลังแสง” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เบรกไอเดียบรรเจิดที่จะนำข้าวเก่า10ปี ซาวน้ำ 15 ครั้ง เพราะรมยากันมอดแมลง 60 รอบแต่ยังกินได้ ไปให้ “พลทหาร” หรือ “นักโทษ” กินอำมหิตไปหรือไม่ แม้เจ้าตัว “รมว.กลาโหม” จะปฏิเสธประเด็นเดือดดังกล่าว ว่าเป็นการบิดเบือนโจมตี แต่คงไม่ทันการณ์ บรรดาฝ่ายแค้นเอาไปขยี้รัฐบาล ข้อหาเอาข้าวที่มีสารตกค้างก่อมะเร็ง และข้าวไร้คุณค่าทางอาหารไปเร่ขาย จะทำให้ข้าวไทยที่ขึ้นแท่นเป็นแชมป์เปี้ยนต้องไปอยู่ท้ายแถวในตลาดค้าข้าวโลก คนที่รับกรรมคือชาวนาเกษตรกรไทยจะขายข้าวไม่ออก เพียงเพื่อช่วยฟอกขาวคดีจำนำข้าวปูทางให้ “นายหญิงคนแดนไกล” กลับมา ใช่หรือไม่


“พท.” คุม “กระทรวงการคลัง” เบ็ดเสร็จสมใจอยาก

แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะได้คุมกระทรวงการคลังสมใจอยาก แต่ก็ต้องแลกมาด้วยมีรอยแผลบาดหมางกับพรรครวมไทยสร้างชาติ จากเอฟเฟ็กต์ “พิชัย ชุณหวชิร” รองนายกฯควบ ขุนคลัง 1 แบ่งงานไม่แฟร์ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง ทำเอา “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” นอยด์ชิงลาออกทิ้งบอมบ์ให้ “นายกฯเศรษฐา” ต้องไปหารัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาแทน แต่ที่น่าปวดหัวไปกว่านั้น เพราะรู้กันทั่วว่า “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” สายตรงนายทุนพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจมองได้ว่าเป็นแผนซ้อนแผนที่ “พรรคเพื่อไทย” ต้องการเล่นเกมบีบให้ “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ลาออกไปเอง ด้วยการหั่นอำนาจในกระทรวงการคลังจนเกลี้ยงให้คุมหน่วยงานรัฐเพียงองค์กรเดียว ดึง กรม หรือ หน่วยงานสำคัญระดับเกรด A ไปอยู่ในมือรัฐมนตรีโควตาตัวเองจนหมด เพราะก่อนหน้านี้เคลียร์กันไม่ลงตัวกับ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” รองนายกฯ ควบกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ จึงทำให้ปรับครม.เศรษฐา 1/1 จบไม่สวย

เพราะก่อนปรับครม.”พรรคเพื่อไทย” ต่อรองแล้วว่า ขอคุมกระทรวงการคลังเองแบบเบ็ดเสร็จไม่ต้องมี รัฐมนตรีจากพรรคอื่นมาคอยขัดแข้งขัดขา เพราะต้องการเร่งปั้นนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท ที่ต้องทำทุกทางเพื่อแจกเงินให้กับประชาชนได้จริงในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ แม้จะต้องแตกหักกับ “บิ๊กเนมพรรครวมไทยสร้างชาติ” ก็ยอม ถึงขนาดยอมแลกเก้าอี้กระทรวงอื่นประเคนให้

จึงต้องรอดูว่า อีกไม่กี่วัน “พีระพันธุ์” จะส่งชื่อใครเป็นรัฐมนตรีช่วย แต่ที่แน่ ๆ ไม่ใช่กระทรวงการคลังแน่นอน อาจตกไปที่ “รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหม” นั้นคือ “บิ๊กเล็ก” พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ คนใกล้ชิด “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ถูกเปลี่ยนตัว รัฐมนตรีกลาโหม นาทีสุดท้าย กลับไปให้ “สุทิน คลังแสง” ได้ไปต่อ ใช่หรือไม่

ไล่ตั้งแต่รัฐบาลต้องการเอาใจลูกจ้างกระชากค่าแรง 400บาทหักคอนายจ้าง , ตั้งธงล้างสต็อกข้าว 10 ปีกลบเกลื่อนคดีทุจริตโครงการจำนำข้าวปูทางนายหญิงคนแดนไกลกลับบ้าน หรือ ปรับครม.เศรษฐา 1/1 ยังจบไม่สวยสะเทือนสัมพันธพรรคร่วม รัฐบาลจะฝ่าดงกับระเบิดเหล่านี้ไปได้หรือไม่ ต้องจับตามองอย่ากระพริบตา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง
"อนุทิน" มอบพวงมาลัย อวยพรวันเกิด "เนวิน" ขอให้อายุยืนยาว เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร
ศึกเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น สุดคึกคัก กกต.ประกาศ 3 รายชื่อผู้สมัคร
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น