“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”

Top news รายงาน วันที่ 11 พ.ค.67 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีที่สมาพันธ์ชาวนาแห่งประเทศไทย ระบุว่าข้าวที่เก็บไว้เกิน 3 ปีถือเป็นข้าวเน่า ว่า ขอเรียนว่าไม่ใช่เพราะทีดีอาร์ไอ ที่ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช. เคยให้ทำผลการวิจัย ตรวจสอบคุณภาพข้าวที่เข้าโครงการรับจำนำปี 2548 ถึง 2549 โดยมีการสีข้าวเป็นข้าวสารแล้ว 3 ปี 4 เดือน มีการรายงานออกมาอย่างเป็นทางการ ว่าข้าวที่เก็บไว้ 3-4 เดือนดังกล่าว เมื่อตรวจแล้วมีความเสื่อมเรื่องราคา คุณภาพเสื่อม 2.71% ปริมาณน้ำหนักหาย0.72% รวมความเสื่อมของข้าว 3.43% แต่คณะกรรมการตรวจบัญชีเข้าไปตรวจข้าวปี 2556 อายุ 1 ปี มีการปรับราคา ผิดไปจากหลักวิชาการโดยสิ้นเชิง แต่ไม่มีการออกมารับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น และข้าวที่อยู่ในสต๊อกเกิน 10 ปีก็เคยมี ไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งแรก แต่เวลาจะไปชิม ผู้ประมูลขายจะต้อง มีขบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าว หลายคนบอกว่า ข้าวอย่างนี้กินไม่ได้ คนเราแต่ละคนย่อมมีฐานะและกำลังซื้อไม่เท่ากัน คนที่มีฐานะ ข้าวแบบนี้เขาอาจจะไม่กิน ก็จะเลือกข้าวที่ใหม่และสดกว่า ซึ่งในโลกนี้คน 7 พันล้านคน คนที่กินข้าวแบบนี้ก็มีเยอะ ซึ่งพ่อค้าข้าวมีตลาดพวกนี้อยู่ในมือ อยู่แล้ว คนที่ออกมาพูดว่าข้าว 3 ปีเป็นข้าวเน่าถือเป็นวาทกรรมมุ่งที่จะด้อยค่าข้าว

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้าวสารที่เก็บไว้ 10 ปีคุณภาพข้าวยังจะสามารถใช้รับประทานได้หรือไม่ นายชัย กล่าวว่า 10 ปีคุณภาพย่อมไม่เท่ากับข้าวใหม่ 1-2 ปี คุณภาพย่อมลดลงไป คุณค่าลดไปตามส่วน ยืนยันไม่ใช่ข้าวเน่าแน่นอน ข้าวทุกเม็ดที่อยู่ในโกดังเป็นสมบัติของประเทศ และของพวกเราทุกคน หากยังมีราคาอยู่ ผ่านกระบวนการปรับปรุง คุณภาพและขายออกไปตลาดที่พร้อมจะบริโภค

ทั้งนี้พ่อค้าที่ไปร่วมพิสูจน์ที่จังหวัดสุรินทร์ถือเป็นพ่อค้ารายใหญ่ บอกมาว่าหากไม่มีการประมูล เขาพร้อมซื้อเพราะเขามีตลาด โดยยินดีจะซื้อในกิโลกรัมละ 15 บาท พ่อค้ารายนี้ถือเป็น 1 ใน 5 ของผู้ค้ารายใหญ่ที่ส่งออกต่างประเทศ พร้อมที่จะเหมาทั้งหมด แต่เรายังทำไม่ได้เพราะต้องเปิดประมูล

 

 

 

เมื่อถามว่าจะมีหน่วยงานภาครัฐไปร่วมทดสอบคุณภาพข้าวด้วยหรือไม่ พอมีการห่วงเรื่องของสารตกค้างในข้าว โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ข่าวที่ออกมาทางโซเชียลไม่มีการยืนยันว่าเอาข้าวมาจากไหน ที่จังหวัดสุรินทร์หรือไม่ การตรวจก็ไม่ชัดเจน เจอระดับเท่าไหร่ก็ไม่ชัดเจน บอกแค่ว่าเป็น Positive คือบวก บอกว่าน่าจะ แต่ไม่ได้เกิดจริง ทั้งที่สารอะฟลาท็อกซิน หรือ สารก่อมะเร็งอยู่ในระดับปลอดภัย ที่ไม่เกิน 20 พีพีบี ถ้าตรวจสอบเจอ 1 ถึง 15 ถือว่าไม่มีปัญหา และสารที่ใช้ในการรมควัน ตามข่าวข้าว 10 ปี รมควันถึง 20 ครั้ง เฉลี่ย 6 เดือนครั้ง ซึ่งจริงๆแล้วการรมควันเวลาผ่านไป 1 เดือนก็ระเหยหมดแล้ว สารที่นำมาใช้ก็ต้องผ่าน องค์การอาหารและยา (อย.) ว่าสารเหล่านี้มีความปลอดภัย ข่าวแบบนี้ทำให้ประชาชนที่รับข่าวสารเกิดความตกใจ เพราะไม่รู้ ข้อมูล ยืนยันว่าไม่จริง ผิดไปจากหลักวิชาการ แต่กลับใช้จินตนาการ

 

 

สื่อถามว่า รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกมาเปิดเผยผลการตรวจสอบตัวอย่างข้าวดังกล่าว จากจังหวัดสุรินทร์ พบว่ามีสารก่อมะเร็งที่อันตราย ในระดับ 20 พีพีบี รัฐบาล รับได้หรือไม่ หากตรวจรับพบจริงตามที่อาจารย์อ๊อด เปิดเผยมา นายชัย กล่าวว่า รัฐบาล รับได้ แต่ขอเพียงว่าใช่แน่หรือไม่ ไม่ใช่เอาข้าวที่อื่น แล้วมาอุปโลกน์ว่าเป็นข้าวที่จังหวัดสุรินทร์ ที่สำคัญต้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นผู้ตรวจ ซึ่งอธิบดีออกมายืนยันแล้วว่ายังไม่มีใครนำข้าวมาตรวจอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ข้าวดังกล่าวเอามาได้อย่างไร ก็ไม่ใช่อยู่ๆจะเดินไปแล้วหยิบเอาข้าวออกมาได้เลยซึ่งต้องมีกระบวนการ และตรวจเจอเท่าไหร่ ตรวจด้วยวิธีการไหน จึงอยากให้ผู้สื่อข่าวช่วยยืนยันว่าใช่ข้าวล็อตนี้หรือไม่ และในโซเชียลก็ไม่ได้บอกว่าไปตรวจสอบที่แล็ปไหน ผู้ตรวจสอบเป็นนักวิชาการที่น่าเชื่อถือหรือไม่ อยากจะขอรายงานที่เป็นทางการให้มายืนยันกับรัฐบาลด้วย

อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่เห็น สิ่งที่อาจารย์อ๊อดตรวจสอบ เป็นแค่การพูดต่อๆกันมา ฉะนั้นจึงอยากให้อาจารย์อ๊อดนำของจริงออกมา เปิดเผยให้เป็นเรื่องเป็นราว คลิปที่ปล่อยทางโซเชียลถือว่าคลุมเครือ ทำไมไม่ทำให้ชัดเจน

สื่อถามอีกว่า รัฐบาลได้ส่งข้าวให้หน่วยงาน ภาครัฐที่น่าเชื่อถือตรวจสอบแล้วหรือยัง นายชัย กล่าวว่า อยู่ระหว่างขั้นตอน โดยข้าวล็อตนี้เราต้องการจะ เปิดประมูล ตามขั้นตอนหากใครสนใจที่จะประมูลก็มาดูและนำตัวอย่างไปปรับปรุงคุณภาพว่าสามารถส่งออกหรือไปทำอะไรได้ และสามารถมาขอตัวอย่างไปได้ และถ้าใครต้องการจะซื้อจริงๆและขอให้รัฐบาลตรวจสอบเราก็พร้อมที่จะตรวจสอบให้

“แปลกมากข้อมูล คนจำนวนหนึ่งที่เข้าไปในพื้นที่ นำตัวอย่างข้าวมาหุงให้ข้อมูลอย่างหนึ่ง แต่กลุ่มคนที่ไม่ได้ไป ส่วนใหญ่ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ใช้จินตนาการเอา หากข้าวล็อตนี้ ไม่ได้เน่าจริงยังบริโภคได้ แม้คุณภาพจะไม่เท่าเดิม แต่มันก็ขายได้กิโลกรัมละ 15 บาทและกินได้ ผลที่ออกมาจะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่พิสูจน์ได้ว่า คนที่โจมตีเรื่องข้าวเน่าตลอดในประวัติศาสตร์ 10 ปีที่ผ่านมา ข้าวเน่า ๆสังคมก็คิดว่าข้าวเน่าหมด มันจะเริ่ม หางโผล่ ไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกโจมตีมาตลอด 10 ปี ขอฝากสื่อมวลชนช่วยไปสอบว่าก่อนหน้านี้วาทกรรมข้าวเน่า มีผลทำให้ข้าวอายุ 2-3 ปีถูกขายไปในราคาเท่าไหร่ ถ้าข้าวชุด 10 ปีขายในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัมได้ และข้าว 2-3 ปีขายได้ในราคา 8-10 บาทต้องลองไปขุดคุ้ยกันหน่อย ว่าเกิดอะไรขึ้น”

ทั้งนี้ มองเป็นการนำการเมืองมาครอบเรื่องข้าวใช่หรือไม่นายชัย กล่าวว่า ในทางกลับกันมีคนกล่าวหาว่า เป็นการฟอกขาวให้ฝั่งรัฐบาล ตนจึงคิดว่า การพยายามออกมาด้อยค่าข้าวชุดนี้ เป็นการพยายามกลบเกลื่อนลวงโลก หลอกลวง คนมา 10 ปีหรือไม่ เพราะไม่ต้องการ ให้ระบายข้าว ชุดนี้สำเร็จหรือไม่ ขัดขวางเพื่ออะไรเพราะหลอกมาตลอดหรือเปล่า คนที่เคยร่วมอยู่ในขบวนการนั้น อาจจะกลัวความจริงปรากฏ

ทั้งนี้เนื่องจากสังคมอยากรู้ความจริง จะมีความขอความร่วมมือกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขมาตรวจสอบ ที่ผ่านมายืนยันว่า ข้าวที่ผ่านมา 25 ล้านตัน 250 ล้านกระสอบ ถูกขายไปแล้วมากกว่า 240 ล้านกระสอบไม่เคยมีปัญหาแม้แต่ครั้งเดียว ที่ผ่านมาข้าวเกิน 10 ปีก็มีคนซื้อ ฉะนั้นอย่าพูดเลยว่าเป็นข้าวเน่า

อย่างไรก็ตาม นายชัย บอกว่า ไม่ได้คิดจะฟ้องนักวิชาการหรือสื่อที่ออกมา ทำให้เรื่องข้าว 10 ปีของรัฐบาลเกิดความเสียหาย แต่ขอให้ช่วยกันตรวจสอบข้อเท็จจริงจะดีกว่า

“ผมไม่กลัวเพราะพูดความจริง รัฐบาลชี้แจงตามข้อเท็จจริงแต่ก็มีคนมโนสร้างเรื่องเพื่อกันไม่ให้ระบายข้าวนี้ออกไป และมีว่า สร้างเงื่อนไขออฟชั่น ข้าวเน่าขายให้คนบริโภคเห็นแก่เงินหรือเปล่า มีเชื้อรา สร้างข้อโต้แย้งทุกอย่าง ซึ่งอาจเป็นพฤติกรรมที่พยายามกลบเกลื่อนคำโกหกคำโตมาตลอด 10 ปี และเห็นว่าเป็นการสร้างวาทกรรมทำลายกันในทางการเมือง และเปิดช่องให้ พรรคพวกได้เข้ามาช้อนซื้อข้าวที่ดีอยู่ในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงเพื่อหาประโยชน์หรือไม่ ขอสื่อช่วยขุดคุ้ยตรวจสอบตรงนี้ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง
"อนุทิน" มอบพวงมาลัย อวยพรวันเกิด "เนวิน" ขอให้อายุยืนยาว เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร
ศึกเลือกตั้ง อบจ.ขอนแก่น สุดคึกคัก กกต.ประกาศ 3 รายชื่อผู้สมัคร
รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อัปเดตอาการบาดเจ็บ 2 นักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น