ชาวโลกแห่ชมแสงเหนือจากพายุสุริยะครั้งใหญ่สุดใน 21 ปี

พายุสุริยะครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 20 ปีทำให้เกิดแสงออโรร่าหรือแสงเหนือในหลายประเทศทั้งขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ สร้างความตื่นตาตื่นใจไปทั่วโลก จีนประกาศเตือนภัยระดับสูงสุดหวั่นกระทบระบบสื่อสารและดาวเทียมนำทาง

AFP รายงานว่าพายุสุริยะครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 21 ปีซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 พค.) ได้ทำให้เกิดปรากฎการณ์แสงเหนือในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งสหรัฐ, อังกฤษ, ฝรั่งเศสและ เยอรมนีในขั้วโลกเหนือและออสเตรเลียและอาร์เจนติน่าในขั้วโลกใต้ โดยพื้นที่ที่เกิดปรากฎการณ์ดังกล่าวจะเป็นพื้นที่ทางภาคเหนือ โดยประชาชนสามารถมองเห็นแสงเหนือที่ปรากฎเป็นสีชมพุ, สีเขียวและสีม่วงอย่างชัดเจนด้วยตาเปล่า สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้พบเห็นทั่วโลกที่พากันถ่ายภาพและแชร์บนโลกโซเชียลกันอย่างคึกคัก

องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศสหรัฐ( NOAA) ซึ่งทำหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังพายุสุริยะเผยว่าดวงอาทิตย์ได้เริ่มปล่อยมวลพลาสม่าและสนามแม่เหล็กซึ่งทำให้เกิดประจุในระดับ G 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่วันศุกร์ และต่อเนื่องในวันเสาร์ และคาดว่าจะยังมีต่อจนถึงวันจันทร์ โดยระดับสนามแม่เหล็กจะอยู่ระหว่าง G3-G5 ดังนั้นแสงเหนือจึงจะปรากฎให้เห็นจนถึงวันจันทร์แต่คาดว่าจะไม่ชัดเจนเหมือนวันศุกร์

ปรากฎการณ์พายุสุริยะครั้งนี้ได้สร้างความวิตกว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าซึ่งอาจทำให้เกิดไฟดับครั้งใหญ่ รวมทั้งอาจก่อกวนระบบสื่อสารและระบบนำทางด้วยดาวเทียมหรือ GPS ทั่วโลก ส่งผลให้จีนประกาศเตือนภัยในระดับสูงสุดเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (เสาร์ที่ 11 พค.) ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ขณะที่องค์การนาซ่าเตือนให้นักบินอวกาศที่ปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศให้ย้ายที่ตั้งไปยังพื้นที่ปลอดภัยจากสนามแม่เหล็ก ด้านอิลอน มัสก์ เจ้าของดาวเทียมสื่อสารราว 5 พันดวงของสตาร์ลิงค์ก็สั่งเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผลกระทบหรือความเสียหายรุนแรงต่อระบบไฟฟ้า, ระบบสื่อสารหรืออุปกรณ์อิเลคทรอนิคแต่อย่างใด

พายุสุริยะครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 21 ปี นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2546 ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งครั้งนั้นอยู่ที่ระดับ G5 เช่นกัน ทำให้เกิดไฟดับครั้งใหญ่ที่สวีเดนและทำให้เกิดความเสียหายต่อเครือข่ายไฟฟ้าในแอฟริกาใต้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น