logo

“นายกฯ” ตรวจขยายสนามบินหัวหิน ชงเปลี่ยนชื่อเป็น “เพชรหัวหิน” หวังดึงดูด นทท.ต่างชาติ

"นายกฯ" ตรวจขยายสนามบินหัวหิน ชงเปลี่ยนชื่อเป็น “เพชรหัวหิน” หวังดึงดูด นทท.ต่างชาติ

Top news รายงาน วันที่ 12 พ.ค. 67เวลา 13.25 น. ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการพัฒนาสนามบิน เพื่อรองรับ International Flights ท่าอากาศยานหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นายเสริมศักดิ์​ พงษ์พานิช รมว. การท่องเที่ยวและกีฬา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)นอกจากนี้ยังมี น.ส.กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เขต 1 และนายมานิต นพอมรบดี อดีตรมช. สาธารณสุข บิดา ของ น.ส.กุลวดี ร่วมลงพื้นที่ด้วย

 

 

เมื่อมาถึงนายกฯได้ดูจุดจำหน่ายและจุดตรวจบัตรโดยสาร ก่อนขึ้นชั้น 2 ดูจุดตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเข้ามาเยี่ยมชมภายในอาคารรับรองผู้โดยสารขาออก โดยระหว่างการตรวจเยี่ยม นายกฯได้สอบถามถึงความต้องการของผู้โดยสารที่จะใช้บริการสนามบินดังกล่าว พร้อมถามถึงมาตรฐานความพร้อมและการดำเนินการแล้วเสร็จ โดยอยากให้แล้วเสร็จในปลายปีหน้า จะได้รองรับกับปีการท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ และเราสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมาอยู่ประเทศไทยนานขึ้น จึงขอให้ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ดูในเรื่องดีมานด์ดีๆ ส่วนการสร้างขยายไปแล้วจะต้องคุ้มกับงบประมาณ อย่างสนามบินเชียงใหม่ที่มีการขยาย และมีไฟลท์บินจากมาเลเซียและที่อื่นเข้ามาใช้บริการ และขอให้พิจารณาเรื่องการเปลี่ยนชื่อสนามบินหัวหิน เป็นสนามบินเพชรหัวหิน จะได้ทำให้พี่น้องประชาชนเข้าใจได้ว่ามันใกล้เพชรบุรี หากมีไฟท์บินลงมากขึ้นอาจจะเปลี่ยนใช้ชื่อนั้นได้ จะทำให้ขยายเรื่องการท่องเที่ยว และการเจริญเติบโตของจังหวัดเพชรบุรีด้วย เพราะอำเภอหัวหิน ถือเป็นเมืองน่าเที่ยว มีสถานที่ท่องเที่ยวเมืองประวัติศาสตร์เยอะ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นนายกฯฟังบรรยายสรุปแผนการพัฒนาท่าอากาศยานหัวหิน พร้อมกล่าวว่า จุดประสงค์ที่มาดูในวันนี้เพราะตระหนักถึงศักยภาพสนามบินนี้ว่ายังไม่ได้ใช้งานอย่างเต็มที่ ปัจจุบันนี้มีอยู่ในแผนงานเรียบร้อยว่าจะมีการขยายรันเวย์ให้กว้างขึ้นและจะรองรับเครื่องบินที่มาจากต่างประเทศ โดยมีการขยายไหล่ทางลอดอุโมงค์ ซึ่งปัจจุบันนี้น่าจะทำเสร็จภายในอีก 2 ปี แต่ให้ปลัดกระทรวงคมนาคม ดูจะสามารถร่อนระยะเวลาการก่อสร้าง ให้เสร็จภายในสักปีครึ่ง เพื่อให้เสร็จในไตรมาส 4 ปีหน้าเป็น High Season ฤดูกาลท่องเที่ยว หัวหินอยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีโรงแรมเยอะมากที่จังหวัดประจวบฯและอำเภอชะอำ ซึ่งเป็นอำเภอในจังหวัดเพชรบุรี มีโรงแรมหลากหลาย มีสนามกอล์ฟหลายสนาม ประจวบคีรีขันธ์ ถือเป็นแหล่งรับนักท่องเที่ยวได้

 

 

นายกฯ กล่าวว่า เหนือสิ่งอื่นใดสนามบินนี้มีศักยภาพในการที่จะขยายออกไปและทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศสามารถมาประชุมหรือจัดนิทรรศการต่างๆได้ ที่มาดูวันนี้เพื่อที่จะขยายสนามบินนี้ให้กว้างและใหญ่ขึ้น สามารถรองรับ ไฟลท์จากต่างประเทศได้ ในอดีตก่อนที่จะมีโควิดสามารถรองรับไฟลท์ต่างประเทศได้ แต่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) บอกว่ายังไม่ได้มาตรฐานพอ ฉะนั้นจากการยกเลิกและจะเปิดใหม่ก็ต้องขออนุมัติใหม่ จึงต้องมีการขยายออก หากมีการเพิ่มความปลอดภัยใช้เวลาปีขึ้นน่าจะเสร็จได้ และสามารถทำให้สนามบินนี้รองรับ ไฟลท์จากต่างประเทศได้

นายเศรษฐา กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้มีไฟลท์มาแค่ 1 ไฟลท์ต่อวัน ในอดีตเคยมาอาทิตย์ละแค่ 3 วัน ตอนนี้เพิ่มทุกวัน และสอบถามผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย น่าจะมีปริมาณเข้ามาจากหาดใหญ่ด้วย เท่ากับนโยบายรัฐบาลที่อยากให้มีนักท่องเที่ยว หากมาหาดใหญ่จากมาเลเซียเข้ามา ก็อยากให้มีระยะเวลายาวขึ้น ทำให้การใช้ระยะเวลาในประเทศยาวขึ้น จุดดีของหาดใหญ่มีสนามกอล์ฟ สนับสนุนการท่องเที่ยวหาดใหญ่ ไม่ใช่รองรับแค่หัวหินอย่างเดียว นักท่องเที่ยวที่มาจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเมื่อวันที่ 12 พ.ค. คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ลงพื้นที่มองเห็นถึงศักยภาพของจังหวัดไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม อาหาร จะเชิญสื่อมวลชนไปดูวัวลานด้วยเป็นวัฒนธรรมประเพณีที่ดี จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาจังหวัดเพชรบุรีได้ไม่ใช่แค่ภายในประเทศอย่างเดียว แต่มีจากต่างประเทศด้วย และตนมีความคิดแบบยังไม่ Final สามารถที่จะเปลี่ยนชื่อสนามบินนี้ เป็นสนามบินที่ใช้คำว่า เพชรหัวหิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น