ฟู่ปิ่งเฟิง รองประธานกรรมการบริหารและเลขานุการสมาคมฯ เน้นย้ำว่าพฤติกรรมกีดกันทางการค้าและแยกตัวโดดเดี่ยวดังกล่าวมิควรเป็นแกนสำคัญของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ โดยฟู่กล่าวคำข้างต้นหลังจากมีรายงานข่าวสหรัฐฯ วางแผนจัดเก็บภาษีศุลกากรแบบใหม่กับรถยนต์ไฟฟ้าของจีน
.
ฟู่กล่าวว่าวิสัยทัศน์ระดับโลกและกรอบความคิดเปิดกว้างเป็นสิ่งจำเป็นต่อการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ที่แข็งแกร่ง พร้อมตอกย้ำความมุ่งมั่นของจีนในการเปิดกว้างระดับสูงเพื่อเพิ่มพูนโอกาสในตลาดแก่กลุ่มบริษัทยานยนต์ทั่วโลก
.
เมื่อไม่นานนี้ สมาคมฯ เผยแพร่ผลการตรวจสอบชุดแรกที่เกี่ยวกับการประมวลผลข้อมูลยานพาหนะ ซึ่งยืนยันว่ารถยนต์ของบริษัท 6 แห่ง ได้แก่ บีวายดี (BYD) หลี่ออโต (Li Auto) โลตัส (Lotus ) โฮซอน นิว เอเนอร์จี (Hozon New Energy) เทสลา (Tesla) และนีโอ (NIO) จำนวน 76 รุ่น มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูล
.
ฟู่เน้นย้ำความสำคัญของการประมวลผลข้อมูลยานยนต์ที่ปลอดภัยเป็นหลักเกณฑ์ใหม่ของการพัฒนายานยนต์อัจฉริยะ และสมาคมฯ ยึดหลักปฏิบัติอันเท่าเทียมไม่ว่าเป็นบริษัทในประเทศหรือจากต่างประเทศ
.
ขณะเดียวกันเทสลาเป็นบริษัทยานยนต์ทุนต่างชาติแห่งเดียวที่มีส่วนร่วมในการตรวจสอบนี้อย่างแข็งขัน เนื่องจากเทสลาตระหนักดีถึงกระแสนิยมการขับขี่อัตโนมัติของผู้บริโภคในตลาดจีนอันกว้างใหญ่
.
อนึ่ง สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีนเป็นองค์กรทางสังคมที่กำกับดูแลตนเองและไม่แสวงหาผลกำไร ประกอบด้วยผู้ประกอบการ สถาบัน และกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตและดำเนินงานของอุตสาหกรรมยานยนต์สำเร็จรูป ชิ้นส่วนยานยนต์ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในจีน
.
นอกจากนั้นสมาคมฯ ซึ่งมีฐานอยู่ในกรุงปักกิ่ง ยังเป็นสมาชิกถาวรขององค์การผู้ผลิตยานยนต์ระหว่างประเทศ และสร้างสายสัมพันธ์กับกลุ่มองค์กรอุตสาหกรรมยานยนต์ของนานาประเทศ รวมถึงกลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ของหลายประเทศและภูมิภาค
เครดิต: ซินหัว