logo

“ถาวร” ค้านนำเคส “บุ้ง” โยงกม.นิรโทษ ต้องรวมคดี 112

“ถาวร เสนเนียม” แจงปม “บุ้ง” เสียชีวิตอย่าโยงนิรโทษกรรมความผิด 112 ชี้ต้องแยกพิจารณาพฤติกรรมว่าทำผิดเล็กน้อย หรือทำโดยสันดาน ระบุหากทำผิดซ้ำซากไม่ควรนิรโทษกรรม

“ถาวร” ค้านนำเคส “บุ้ง” โยงกม.นิรโทษ ต้องรวมคดี 112  Top News รายงาน 

 

บุ้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

ความคืบหน้ากรณี น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง” นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาคดีละเมิดอำนาจศาล และคดี 112 เสียชีวิตหลังจากอดอาหารเป็นเวลาเกือบ 4 เดือน โดยภายหลังการเสียชีวิตได้มีหลายฝ่ารนำเอาการเสียชีวิตของของบุ้งไปโยงในเรื่องการเมือง โดยเฉพาะเรื่องการออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่มีการระบุว่าต้องรวมเอาการกระทำผิดมาตรา 112 เข้าไปด้วย ซึ่งล่าสุดนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ อดีตแกนน นปช. และตัวแทนไอลอร์ได้ออกมาให้ความเห็นกรณีบุ้งเป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้ามและเห็นว่านิรโทษกรรมต้องรวม 112 เข้าไปด้วย

 

ล่าสุดวันนี้ (15 พ.ค.) นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส. และสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ท็อปนิวส์เกี่ยวกับกรณีที่มีการโยงการเสียชีวิตของบุ้งไปเกียวข้องกับกฎหมายที่นิรดทษกรรมที่ต้องรวมความผิดในมาตรา 112 เข้าไปด้วยว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการวิสมัญพิจารณาศึกษาที่จะออกกฎหมายนิรโทษกรรมได้มีมติให้แยกการกระทำผิดมาตรา 112 ออกไปพิจารณาต่างหาก เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยบางคนทำความผิดหลาย 10 ครั้ง ขณะที่บางคนทำความผิดแค่ครั้งเดียว ดังนั้นความเห็นส่วนตัวที่เสนอไว้ คือ ให้แยกไปพิจารณา เพราะบางคนทำผิดโดยสันดาน ไม่ใช่วิจารณ์เพื่อการปฏิรูป ดังนั้นการกระทำผิดโดยสันดาน ทางคณะกรรมาธิการจะออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้หรือไม่ก็เป็นเรื่องที่ต้องไปพิจารณา เพราะสภามอบหมายไปแล้ว แต่ข้อเสนอส่วนตัวคือให้แยกพิจารณา โดยแยกหนักเบาตามพฤติกรรมความผิด คนที่กระทำความผิดเบาไม่ขัดข้อง แต่ใครที่มีพฤติกรรมซ้ำซากก็ให้คณะกรรมาธิการไปพิจารณาเอง

 

 

 

เมื่อถามว่า กรณีที่มีคนนำเรื่องการเสียชีวิตของบุ้งไปโยงกับเรื่องนิรโทษกรรมในความผิดมาตรา 112 ไม่ทราบว่ามีความเห็นอย่างไร นายถาวร กล่าวว่า ก็ไปดูพฤติกรรมของบุ้งว่าเข้าหลักเกณฑ์อย่างไร เพราะส่วนตัวไม่อาจฟันธงได้ จึงต้องไปดูข้อเท็จจริงเป็นรายบุคคล และเป็นคดีไป โดยมีสองหลักการ คือ 1.แยกพิจารณา 2.การพิจารณาให้ดูความหนักเบาของการกระทำความผิดว่า สิ่งใดเบาไม่ขัดข้องที่จะให้นิรโทษกรรม ส่วนความผิดใดหนักซ้ำซากทำแล้วทำอีกก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้นิรโทษกรรม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า หลังจากที่ สส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านและภาคประชาชน ได้เสนอร่างกฎหมายให้มีการนิรโทษกรรมและผลักดันให้มีการนำร่างกฎหมายนี้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2567 สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมขึ้น โดยมีชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นประธานกรรมาธิการ และมี สส. หรือผู้เชี่ยวชาญ สัดส่วนของพรรคต่าง ๆ ร่วมเป็นกรรมาธิการพิจารณาศึกษา รวมจำนวน 35 คน

 

 

ทั้งนี้ถึงปัจจุบัน กมธ. ชุดนี้ประชุมกันไปแล้ว 10 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดในวันที่ 2 พ.ค. 2567 ที่ประชุมยังมีมติขอขยายเวลาศึกษาเพิ่มเติมออกไปอีก 60 วัน โดย กมธ. มีนัดหมายประชุมครั้งต่อไป ซึ่งเป็นครั้งที่ 11 ในวันที่ 16 พ.ค. 2567 เวลา 13.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น