logo

“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

Top news รายงาน วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เวลา 15.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสาธารณรัฐฝรั่งเศส) นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดคูหาประชาสัมพันธ์ประเทศไทย ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ คานส์ ฟิล์ม เฟสติวัล 2024 (Village International Cannes Film Festival 2024) เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยมีผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ ผู้ประกอบการภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศ เข้าร่วมงาน

 

 

 

นางยุพา กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) มุ่งขับเคลื่อน Soft Power ด้านภาพยนตร์เพื่อรองรับนโยบาย Thailand Creative Culture Agency (THACCA) ตามนโยบายรัฐบาลและนโยบายวธ.ในการสร้างเสน่ห์วิถีไทยครองใจคนทั้งโลกด้วยการผลักดันให้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 ผู้นำด้านภาพยนตร์ของเอเชีย และเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพื่อช่วยสร้างงานสร้างรายได้แก่ประชาชนและชุมชน ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งช่วงปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยได้รับความนิยมจากทั้งในและต่างประเทศ ถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จและสร้างรายได้ให้แก่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง “สัปเหร่อ” ที่กวาดรายได้สูงสุดในรอบทศวรรษกว่า 720 ล้านบาท ปลุกกระแสของคำว่า Soft Power ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ตื่นตัวยิ่งขึ้น ภาพยนตร์เรื่อง “ธี่หยด” สร้างรายได้กว่า 480 ล้านบาท และปีนี้ ภาพยนตร์เรื่อง “หลานม่า” ทำรายได้รวมทั่วประเทศกว่า 300 ล้านบาท โดยภาพยนตร์เหล่านี้นับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในระดับนานาชาติ ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้บูรณาการร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และภาคเอกชน เข้าร่วมส่งเสริมและเผยแพร่ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ณ เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประจำปี 2567 สาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 14-25 พฤษภาคม 2566 มีภาคเอกชนเข้าร่วมงาน 12 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศไทย ได้แก่ M STUDIO, SAHAMONGKOL FILM INTERNATIONAL, BRANDTHINK, NERAMITNUNG FILM , GDH559, YGGDRAZIL GROUP, NIGHT EDGE PICTURES , BENETONE FILMS , HOLLYWOOD(THAILAND) , KANTANA MOTION PICTURES , HALO PRODUCTIONS , RIGHT BEYOND และสมาคมส่งเสริมคอนเทนต์วายไทย ภายในเทศกาลมีหลากหลายกิจกรรมภายในงาน อาทิ กิจกรรมตลาดซื้อขายภาพยนตร์และโทรทัศน์ นิทรรศการคูหาประเทศไทย เป็นต้น

 

นางยุพา กล่าวด้วยว่า ภายในงานคูหาประชาสัมพันธ์ประเทศไทยมีการสาธิตอาหารไทยให้ผู้ประกอบการ นักลงทุนและนักท่องเที่ยวได้ชมและชิม อาทิ ต้มยำกุ้ง ผัดหมี่โคราช หมี่กรอบใส่กระทงทอง ข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น รวมทั้งมอบผลิตภัณฑ์จากผ้าขาวม้า ซึ่งสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยมอบให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในคูหาประชาสัมพันธ์ประเทศไทยด้วย เพื่อส่งเสริม Soft Power ด้านท่องเที่ยว อาหารและแฟชั่นของไทย ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวไทย สร้างรายได้ ส่งเสริมเศรษฐกิจชาติและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ไทยในเวทีโลก

ไม่เพียงเท่านั้น นางยุพา กล่าวว่า การเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ครั้งที่ 77 นี้ เป็นการนำเสนอให้เห็นความสำคัญและความสำเร็จของผลงานอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ที่ได้มีการพัฒนาศักยภาพมาไกลมาก ภายในงานนี้ มีการเจรจาธุกิจ ระหว่าง ผู้สร้างด้วยกันเอง การเจรจาร่วมทุน การเปิดตลาดภาพยนตร์ไทย และที่สำคัญ ผู้ประกอบการไทยได้มีโอกาส เข้ามาศึกษา แลกเปลี่ยน การสร้างภาพยนตร์ กับต่างชาติ ซึ่งในแต่ละปี จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ไทย มีตัวเลขมูลค่าการตลาดที่เพิ่มขึ้นจากการการเข้าร่วมงานนี้จำนวนมาก เพราะซอฟต์พาวเวอร์ไทย ที่อยู่ในภาพยนตร์แต่ละเรื่องทำให้ ชาวต่างชาติสนใจความเป็นไทยในแง่มุมต่างๆ มากขึ้น ทั้ง สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร วิถีชีวิต วัฒนธรรม

ส่งผลให้เกิดความสนใจซื้อภาพยนตร์ไทยไปฉายในต่างเทศ ทั้งนี้หวังว่า ในปีนี้จะเป็นการประกาศผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยเพิ่มโอกาสในการต่อยอดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ให้เกิดมูลค่าเศรษฐกิจในเวทีโลก โดยเฉพะในตลาดยุโรป รวมถึงผลของการประชาสัมพันธ์การใช้ประเทศไทย เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ จะทำให้ต่างชาติเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยใช้แรงงาน

และโปรดักชั่นของไทยเพิ่มขึ้น เกิดการจ้างงาน สร้างรายได้ และยังทำให้รับรู้ได้ว่า ประเทศไทยมีความพร้อมรองรับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ต่างชาติทุกมิติ คนจะรู้จักประเทศไทยมากขึ้น จะเข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น ตามมาด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คุมเพลิงสงบ จนท.เร่งเข้าตรวจสอบ เหตุไฟไหม้อาคาร รพ.สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์
ประกาศแล้ว "จิราพร" แจ้งข่าวดีกม. คุ้มครองนักช้อปออนไลน์ เปิดก่อนจ่าย สินค้าไม่ตรงปก ขอเงินคืนได้ใน 5 วัน ดีเดย์ บังคับใช้ 3 ตุลาคมนี้
กรมศิลปากร นำชมแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง" จ.สุพรรณบุรี
"สันติสุข" แจงย้ำสถานี Top News ไม่เกี่ยวข้องเพจ "แฟนข่าวฯ" ยันจุดยืนไม่ก้าวล่วงสถาบันฯ
แม่ร่ำให้ร้องสื่อลูกสาววัย 12 หายจากบ้านนาน 4 วันติดต่อไม่ได้ดูกล้องวงจรปิด พบนั่งรถจยย.รับจ้าง ไปลงบางแสนแล้วหายตัวไป
"คิดดีแคมป์" ค่ายยุวชน ต้นกล้าคุณธรรม ปี 2 ทำกิจกรรมอาสา พัฒนาชุมชน "คลองอัมพวา" ปลูกฝังจิตสำนึก ทำความดีเพื่อสังคม
"ซ้อลักษณ์" ควงทนายบุก สภ.เมืองสกลนคร แจ้งจับ "ปธ.มูลนิธิชื่อดัง" ฐานฉ้อโกงขายวุฒิการศึกษาปลอม
อบต.ทับน้ำบางปะหันเตรียมจัดใหญ่ถนนคนเดินอยุธยา
"บัวขาว" โพสต์ขอโทษคนไทย ลั่นเต็มที่ไม่มีข้อแก้ตัว หลังชวดล่าแชมป์ K-1 โลก
ฝรั่งเศสเลือกตั้งรอบสองคาดพรรคขวาจัดคว้าชัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น