logo

ไอร์แลนด์เตรียมรับรองรัฐปาเลสไตน์ –แอฟริกาใต้ร้องศาลโลก

ไอร์แลนด์ประกาศจะรับรองรัฐปาเลสไตน์ภายในเดือนนี้ ลั่นแนวทางสองรัฐเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสันติภาพที่ยั่งยืน ส่วนแอฟริกาใต้เตรียมฟังคำพิจารณาคดีที่ศาลโลกวันนี้ กรณียื่นฟ้องให้ศาลสั่งอิสราเอลยุติโจมตีราฟาห์

ไอร์แลนด์ได้ประกาศเมื่อวันพุธว่า เตรียมรับรองสถานะรัฐปาเลสไตน์ภายในสิ้นเดือนนี้ โดยในการให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุนิวส์ทอล์ค นายมิเชล มาร์ติน รัฐมนตรีต่างประเทศไอร์แลนด์กล่าวว่า เราจะรับรองสถานะของปาเลสไตน์ก่อนสิ้นเดือนนี้ เบื้องต้นน่าจะเป็นวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ แต่วันที่ยังคงไม่แน่นอน เพราะยังอยู่ระหว่างการหารือกับประเทศต่างๆ ที่จะให้การรับรองร่วมกัน และว่า เรากำลังทำสิ่งนี้ในบริบทของโครงการริเริ่มสันติภาพอาหรับ เส้นทางสู่การแก้ปัญหาสองรัฐ และเพื่อส่งสัญญาณไปยังประชากรปาเลสไตน์ว่า เราสนับสนุนสิทธิในการเลือกด้วยตนเอง

ขณะนี้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป รวมถึงไอร์แลนด์ สเปน สโลวีเนีย และมอลตา ได้วางแผนที่จะให้การยอมรับสถานะปาเลสไตน์ในสัปดาห์หน้า โดยโต้แย้งว่าการแก้ปัญหาสองรัฐเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสันติภาพที่ยั่งยืนในภูมิภาค และความพยายามดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้น จากการรุกรานของอิสราเอลเพื่อเอาชนะกลุ่มฮามาส ทำให้เกิดการเรียกร้องหยุดยิงจากทั่วโลก และใช้วิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ซึ่งตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมา 139 ประเทศจาก 193 ประเทศสมาชิกของสหประชาชาติ ได้รับรองสถานะรัฐปาเลสไตน์แล้ว

ส่วนอิสราเอลตอบโต้ว่า การรับรองสถานะดังกล่าว จะถือเป็นรางวัลสำหรับกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งจะลดโอกาสการเจรจาแก้ไขข้อขัดแย้ง

ขณะเดียวกัน ที่ศาลโลก หรือ ICJ จะมีการตัดสินคำร้องของแอฟริกาใต้ ที่ยื่นฟ้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีราฟาห์ ซึ่งการพิจารณาคดีที่จะเกิดขึ้นในวันนี้และวันพรุ่งนี้ และมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอฟริกาใต้ ยื่นขอให้ศาลสั่งออกมาตรการฉุกเฉินเพิ่มเติมเพื่อปกป้องราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ที่กองทัพอิสราเอลกำลังเร่งบุกโจมตีอีกครั้ง

นอกจากนี้ แอฟริกาใต้ยังร้องขอให้ศาลสั่งให้อิสราเอล อนุญาตให้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ องค์กรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม นักข่าว และผู้สืบสวน เข้าถึงฉนวนกาซาได้อย่างไม่มีข้อจำกัด โดยเสริมว่า จนถึงขณะนี้อิสราเอลเพิกเฉย และละเมิดคำสั่งศาลก่อนหน้านี้

อิสราเอล ซึ่งประณามคำกล่าวอ้างของแอฟริกาใต้ที่ว่า ตนละเมิดอนุสัญญาการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ปี 1949 ว่าไม่มีมูลความจริง จะตอบโต้ในวันศุกร์นี้ โดยเน้นย้ำว่า ได้เพิ่มความพยายาม ในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ตามที่ศาลสั่งแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โสภณ" ลั่น ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้องปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค
ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น