logo

“ภัทร เหมสุข”ย้ำเตือนแล้วระวังอย่าปล่อยข้าว 10 ปีกระทบชื่อเสียงปท. หลังต่างชาติเป็นห่วงปลอดภัย

"ภัทร เหมสุข"ย้ำเตือนแล้วระวังอย่าปล่อยข้าว 10 ปีกระทบชื่อเสียงปท. หลังต่างชาติเป็นห่วงปลอดภัย

“ภัทร เหมสุข” ย้ำเตือนแล้วระวังอย่าปล่อยข้าว 10 ปีกระทบชื่อเสียงปท. หลังต่างชาติเป็นห่วงปลอดภัย

 

ข้าว 10 ปี

ข่าวที่น่าสนใจ

ยังเป็นประเด็นที่สังคมจับตาอย่างใกล้ชิด กรณีข้าวเก่า 10 ปี ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาหลายกระแสว่า ข้าวล็อตนี้จะถูกส่งไปให้พลทหาร หรือนักโทษกิน รวมทั้งมีการพูดถึงว่าจะส่งออกไปยังแอฟริกา

 

 

 

 

 

ล่าสุดนายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เรื่องข้าวสิบปีเป็นไปอย่างที่ผมเตือนเอาไว้ เมื่อหลายวันก่อนว่า ความเชื่อมั่นในแบรนด์ของสินค้านั้นเป็นสิ่งมีค่าสูงมาก แบรนด์ที่สร้างมาเป็นสิบปี อาจจะถูกทำลายแบบโง่ๆ ได้ภายในวันเดียว ตามที่ผมยกตัวอย่างเรื่อง ยาไทลินอล และเครื่องบินโบอิ้ง ที่การรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์นั้น ทั้งสองแบรนด์ยอมจ่ายเงินหลักร้อยหลักพันล้านดอลลาร์ในช่วงเกิดเหตุการณ์วิกฤติ คนกินไทลินอลแล้วตาย จากการที่มีคนเลว เอายาพิษไซยาไนด์ใส่ในขวดยา ในร้านสะดวกซื้อ และเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ตกถึงสองลำด้วยเหตุเดียวกัน แถมตอนนี้ก็ยังมีปัญหาเรื่องประตูหลุดกลางอากาศอีก เพื่อรักษาแบรนด์เอาไว้ ให้ลูกค้ามั่นใจในคุณภาพสินค้าของตัวเอง ทั้ง จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโบอิ้ง จ่ายเงินแพงเท่าไรก็ต้องยอมจ่าย เพื่อให้ลูกค้ากลับมามั่นใจอีกครั้ง กับแบรนด์สินค้าของตัวเอง

 

 

ข่าวของประเทศไนจีเรียออกมาแล้วในทางลบ และตื่นตระหนกกับข้าวไทย ที่ถูกเก็บมาสิบปี ที่อาจจะหลุดรอดผ่านชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อเอาไปขายที่ไนจีเรีย สำนักข่าวของไนจีเรีย ออกข่าวมาในแนวเดียวกัน คือความตกใจของตลาดข้าวท้องถิ่น ที่อ้างถึงรายงานจากประเทศไทยนั้น จะส่งออกข้าวที่เก็บไว้ 10 ปี ออกมาขายในแอฟริกา 150,000 กระสอบ มีมูลค่า 5.4 ถึง 10.8 ล้านดอลลาร์ โดยในข่าวอ้างถึงมูลค่าเป็นเงินบาทไทยเอาไว้ ระหว่าง 200 ถึง 400 ล้านบาท

ในข่าวทั้งสองหัว ต่างก็อ้างถึงผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของอาหาร James Marsh (เจมส์ มาร์ช) ได้ออกมาพูดว่า ข้าวที่เก็บมาสิบปี ไม่มีสารอาหารเหลืออยู่แล้ว และยังให้ความเห็นต่อไปอีกว่า สารพิษและอันตรายจากสารเคมี อาจจะมีมาก ขึ้นอยู่กับว่าใช้สารเคมีอะไรในการเก็บข้าวในโกดัง ยาวนานถึง 10 ปี ธัญพืชโดยเฉพาะข้าว ไม่ควรเก็บไว้นานกว่าห้าปี รัฐบาลไนจีเรียควรออกมาจัดการกับเรื่องนี้ โดยไม่ควรให้ข้าวล็อตนี้ หลุดรอดเข้ามาในประเทศไนจีเรีย เจมส์ มาร์ช นั้น ไม่ใช่คนระดับไก่กาออกมาพูดนะครับ แต่แกเป็นกรรมการของ HACCP คำพูดของแกนั้น สั่นสะเทือนตลาดข้าวไทยในแอฟริกาได้เลย

และยังมีอีกคน คนนี้เป็นศาสตราจารย์ทางด้านอาหารของมหาวิทยาลัย Federal University of Agriculture (เฟดเดอรัล ยูนิเวอซิตี้ ออฟ แอกริคัลเจอร์) ได้ออกมาให้ความเห็นเรื่องความปลอดภัยว่า ขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาและสารเคมีที่ใช้ และแน่นอนว่า ความเห็นที่ตามมาของศาสตราจารย์ท่านนี้ มีแต่ในทางลบ ไม่เป็นคุณประโยชน์ต่อข้าวที่เก็บเอาไว้นานสักเท่าไร

ผมอยากจะเพิ่มเติมข้อมูลสักเล็กน้อย ไทยเราส่งข้าวออกไปเป็นอันดับสอง ประมาณ 8.2 ล้านตัน ตามข้อมูลของ Statista (สตา ติส ต้า) ในปี 2023 มี 10 ประเทศในแอฟริกาซื้อข้าวไทยไปรวมแล้ว 2.48 ล้านตัน ตลาดไม่ใช่เล็กเลยสำหรับข้าวไทย แต่ถ้าข่าวออกมาแบบนี้ ผมบอกได้เลยว่า ชื่อเสียงของข้าวระดับพรีเมียมของไทย พังไปเรียบร้อยแล้ว ในตลาดข้าวของประเทศในกลุ่มแอฟริกา

อย่างไรก็ตาม หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์แสดงความกังวลกันเป็นจำนวนมาก และอยากให้รัฐบาลเร่งกู้คืนภาพลักษณ์ข้าวไทยโดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น