logo

“อนุทิน” ย้ำชัดๆจุดยืนกัญชา “ภท.”ยึดทุกคำนโยบายรัฐแถลงสภาฯ ลั่นถ้าถอยเป็นยาเสพติด กระทบแน่เม็ดลงทุนหมื่นล้าน

"อนุทิน" ย้ำชัดๆจุดยืนกัญชา "ภท."ยึดทุกคำนโยบายรัฐแถลงสภาฯ ลั่นถ้าถอยเป็นยาเสพติด กระทบแน่เม็ดลงทุนหมื่นล้าน

“อนุทิน” ย้ำชัดๆจุดยืนกัญชา “ภท.”ยึดทุกคำนโยบายรัฐแถลงสภาฯ ลั่นถ้าถอยเป็นยาเสพติด กระทบแน่เม็ดลงทุนหมื่นล้าน  Top News รายงาน

 

กัญชา
 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่กรมป่าไม้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มผู้สนับสนุนการปลดล็อกกัญชา ที่ได้ยื่นหนังสือต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวานนี้ (16พ.ค.) โดยมีการอ้างว่า นายอนุทินระบุว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้มีคำสั่งในการให้นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด เพียงแต่ให้มีการศึกษาผลกระทบ ข้อดี ข้อเสียก่อน ว่า นี่เป็นคำสั่งล่าสุดของท่านนายกรัฐมนตรี

 

 

แต่วันนี้เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งแน่นอนว่า รมว.สธ. แต่ละคนก็มีนโยบายของแต่ละคนได้ ไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน แต่ต้องดูว่าตอนนี้ไปถึงไหนแล้วหลังจากปลดล็อกออกจากยาเสพติด ถ้าถอยกลับไปจะมีข้อดีข้อเสียอย่างไร อย่างผู้ประกอบการกัญชา กัญชงที่ลงทุนไปแล้ว จะเยียวยาเขาไหวหรือไม่ เพราะตนคาดการณ์จากจำนวนเม็ดเงินที่ลงทุนไปก็นับหมื่นล้านบาท ยังไม่รวมร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชา เราต้องไปดูส่วนนั้น พร้อมทั้งต้องดูข้อมูลจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่ใช้ในการพิจารณาปลดล็อก ว่าต่างกับข้อมูลในปัจจุบันอย่างไร สิ่งเหล่านี้ต้องหารือและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

“อย่าไปบอกว่าผมหงอ ผมแหยง ผมยอม ไม่เกี่ยวกับเรื่องยอมไม่ยอม แต่เกี่ยวกับประโยชน์ของพี่น้องประชาชน เป็นนักการเมืองเรื่องส่วนตัวต้องไม่เป็นปัจจัยในการพิจารณากำหนดนโยบาย” นายอนุทินกล่าวว่า

ถามว่าหลายฝ่ายวิเคราะห์ถึงท่าทีของหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่ผลักดันนโยบายกัญชาว่า ยอมเทนโยบายแล้ว นายอนุทินกล่าวว่า “ผมจะยอมหรือไม่ยอมได้อย่างไร เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับมติของ ป.ป.ส. ซึ่งพรรคภูมิใจไทยก็มีความเชื่อ มีหลักในระดับหนึ่งถึงเวลาไปประชุม ก็ให้ข้อมูล ส่วนผลประชุมออกมาอย่างไรก็เป็นมติที่ประชุม แต่เราต้องให้ข้อมูลที่มีอยู่อย่างพร้อมสรรพ”

เมื่อถามว่าจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยในเรื่องกัญชาเป็นอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า จุดยืนคือพรรคภูมิใจไทยต่อนโยบายกัญชา ยืนยันว่าขอให้เป็นไปตามที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา ไปอ่านดูว่าหน้าไหน วรรคไหน เขียนไว้ชัดเจน

“ นายกฯก็ได้แถลงนโยบายในสมุดปกขาวที่อ่านกันตั้งนาน ถ้าไม่อ่านจะออกนอกโพย ก็มีการประท้วงตลอดเวลา นี่อาจเป็นกุศโลบายที่ระเบียบข้อบังคับขอให้ผู้นำรัฐบาลต้องอ่านทุกถ้อยคำ อะไรก็ตามที่เป็รที่เป็นนโยบายรัฐบาล ก็ต้องปฏิบัติตาม ถ้าไม่ปฏิบัติก็ต้องไปชี้แจงให้ได้ เพราะมีทั้งผู้สนับสนุนและคัดค้าน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกระทรวงที่กำกับดูแล ซึ่งตอนนี้ไม่ใช่กระทรวงมหาดไทย” นายอนุทิน กล่าว

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคภูมิใจขอให้พรรคร่วมรัฐบาลเร่งพิจารณาพ.ร.บ.กัญชา กัญชง นายอนุทิน กล่าวว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เป็นอีกคำตอบหนึ่งของการควบคุมบังคับใช้กฏหมายการใช้กัญชา ซึ่งทุกวันนี้การควบคุมกัญชาอยู่ภายใต้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งก็ถือเป็นกฏหมาย เพียงแต่ศักดิ์ศรีการเป็นพ.ร.บ.สูงมากขึ้นและเป็นกฏหมายที่สภาต้องผ่าน ซึ่งพรรคภูมิใจไทยได้เสนอไปเมื่อสมัยรัฐบาลที่ผ่านมาและผ่านวาระแรกแล้ว แต่ถูกหักหลังโดยพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง จนตกไป เมื่อมาสมัยรัฐบาลนี้ พรรคฯ ก็ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ฯ อีกครั้ง ก็ว่ากันไปตามนั้น

 

 

ถามย้ำว่า หากกัญชาถูกกลับไปเป็นยาเสพติดเช่นเดิม ถือเป็นครั้งแรกที่พรรคภูมิใจไทยพูดแล้วทำไม่ได้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ทำไปแล้ว พูดแล้วเมื่อปี 2562 ทำแล้วเมื่อปี 2564 2565 2566 ภูมิใจไทยทำทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่พูดแล้วไม่ทำตามที่คนพยายามจะพูด ทำแล้วแต่มีความพยายามของคนที่จะเอากลับไปเป็นยาเสพติดอีก อันนั้นไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย และเราก็แสดงจุดยืนแล้ว

 

 

ถามว่าที่ผ่านมาท่าทีของนายอนุทินไม่เคยยอมกับนโยบายกัญชา นายอนุทินกล่าวว่า “แล้วใครบอกว่าเที่ยวนี้ผมยอม เคยเห็นผมยิ้มๆ แบบนี้ ผมยอมหรือเปล่า”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น