logo

“ธนาธร” คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ

"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ

 

“ธนาธร” คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ  Top News รายงาน 

 

ธนาธร

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2567 ที่ประเทศฝรั่งเศส นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล สองแกนนำคณะก้าวหน้า ได้จัดงานแถลงข่าวการกลับมาของบ้านอองโตนี ซึ่งเป็นบ้านพักเดิมของนายปรีดี พนมยงค์ แกนนำคณะราษฎร หลังนายธนาธรได้ซื้อต่อมาจากเจ้าของเดิมที่เป็นชาวเวียดนาม เพื่อคืนความหมายทางประวัติศาสตร์ที่หายไป โดยมีผู้เข้าร่วมอาทิ , สุดา พนมยงค์ บุตรสาวของนายปรีดี ,นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักคิดนักเขียน ,ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ,นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส ,ยัน มาร์ฉัล ชาวฝรั่งเศสเคยทำคลิปล้อเลียนเบื้องสูง และคนไทยในฝรั่งเศสที่สนใจ ทั้งนี้ในงานได้มีการยืนไว้อาลัย 1 นาทีให้กับการเสียชีวิตของบุ้ง ทะลุวังด้วย

 

 

โดยนายธนาธร กล่าวตอนหนึ่งว่า เหตุผลหลักที่ตนซื้อบ้านหลังนี้ไม่ใช่เพื่อดีต แต่เพื่ออนาคต วันนี้ 92 ปีหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง ภารกิจ 2475 ยังไม่จบสิ้น ภารกิจสถาปนาประชาธิปไตย การปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ การสร้างสังคมแห่งความเสมอภาคความเท่าเทียม ยังไม่เป็นจริง กลับกัน วันนี้ฝ่ายปฏิปักษ์ 2475 ต้องการจะลบเลือนความทรงจำเกี่ยวกับการอภิวัฒน์สยาม แล้วต้องการด้อยค่านายปรีดีอย่างกระตือรือร้น ไม่ว่าจะเป็นการรื้อถอนหมุดคณะราษฎร ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

 

 

การอุ้มหายอนุสาวรีย์ปราบกบฏที่สี่แยกหลักสี่ ซึ่งยิ่งแสดงให้เห็นว่า 2475 มีความหมายและทรงคุณค่า เพราะถ้ามันไม่ทรงคุณค่า ชนชั้นนำคงจะไม่หวาดกลัว ดังนั้นเป็นเวลาของพวกเราที่จะทำให้ประชาชนจดจำ และตระหนักถึงคุณค่าเรานั้น ตนจึงซื้อบ้านหลังนี้เพื่อปกป้องความทรงจำและคุณค่า รวมทั้งถ่ายทอดคุณค่าเหล่านี้ให้คนรุ่นต่อไป เพื่อให้พวกเขาเห็นว่าสิทธิเสรีภาพ และประชาธิปไตย ที่เขาได้รับอยู่ทุกวันนี้ ไม่ได้ได้มาฟรีฟรี แต่มาจากการต่อสู้และเรียกร้องของคนรุ่นก่อนหน้า และเป็นหน้าที่ของพวกเขาที่จะต้องปกป้องมัน เพื่อส่งต่อให้คนรุ่นต่อไปอีกครั้ง

นายธนาธร เปิดเผยด้วยว่า ตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายนเป็นต้นไป จะใช้เวลาในการออกแบบบ้านหลังนี้ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดย่อม บอกเล่าเรื่องราวการอภิวัฒน์สยามและคุณูปการของนายปรีดี รวมถึงทำเป็นที่พักให้กับแขกหรือนักท่องเที่ยว ไปจนถึงพื้นที่จัดกิจกรรม โดยในเดือนตุลาคมจะคัดเลือกผู้รับเหมา จากนั้นจะใช้เวลาปรับปรุงก่อสร้างช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนปีนี้ถึงเดือนเมษายนปีหน้า โดยในเดือนพฤษภาคม 2568 จะเป็นการเปิดบ้านอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้หวังว่าจะให้ทันวันที่ 11 พฤษภาคม ซึ่งจะตรงกับวันครบรอบวันเกิดของนายปีดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" ซัดพวกด้อยค่าสว. ทัศนคติเลวร้าย ชี้มนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่ากัน
ฮ่องกงจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 27 ปี ฮ่องกงกลับสู่มาตุภูมิ
ญี่ปุ่นเริ่มมาตรการควบคุมนักปีนภูเขาไฟฟูจิ
ศรชล. รับมอบเรือปฏิบัติการความเร็วสูง เพิ่มขีดความสามารถในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล
"สถาพร เกื้อสกุล" ยากจน เกิดในเกาะ บ้านไม่มีไฟฟ้า เก็บขยะขาย ดิ้นรนหาเงิน เรียนเก่งเกียรตินิยมอันดับ 1
ดวงเฮงจัดเต็ม สลากดิจิทัล บนแอปฯเป๋าตัง ถูกรางวัลที่ 1 คนเดียว จำนวน 17 ใบ รวยจุก ๆ รับ 102 ล้าน
"อ.เจษฎ์" แฉเลือกสว. มีให้เงินสมัครสูงสุด 5 แสนบาท ลั่นหากต้องเป็นโฆฆะ คาดมาจากปมทุจริต
"ผู้บริหารบีทีเอส" รวมเงินบุญ จิตศรัทธาผู้โดยสาร นำถวาย "วัดมกุฏคีรีวันเขาใหญ่" 3 ล้าน
เพจดัง เปิดภาพ "สส.ก้าวไกล" ดูงานโปแลนด์ สุขแบบฉ่ำๆ "โตโต้" ร่วมแจมด้วย ชาวเน็ตถาม ไหนใครบอกตัดงบดูงาน
จีนมอบแพนด้าเป็นของขวัญฮ่องกงคืนสู่มาตุภูมิ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น