เตรียมพิธีรับมอบ “Golden Boy–สตรีพนมมือ” หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้

เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้

เตรียมพิธีรับมอบ “Golden Boy–สตรีพนมมือ” หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 นายแมกซ์ ฮอลเลน ผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหารพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET) ประเทศสหรัฐอเมริกา มอบหมายให้นายจอห์น กาย ภัณฑารักษ์แผนกเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นผู้แทนเข้าพบอธิบดีกรมศิลปากร เพื่อส่งมอบหนังสือแจ้งขอส่งคืน โบราณวัตถุ จำนวน 2 รายการ ให้แก่ประเทศไทย เป็นผลมาจากการที่ The MET ได้ตรวจสอบข้อมูลโบราณวัตถุที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับนายดักลาส แลตชฟอร์ด นายหน้าค้าโบราณวัตถุที่ถูกสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กแจ้งดำเนินคดีเมื่อ พ.ศ. 2562 ในข้อหาค้าโบราณวัตถุโดยผิดกฎหมาย

Golden Boy

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พบว่าประติมากรรมพระศิวะสำริด 1 รายการ ที่รู้จักในชื่อ Golden Boy มีหลักฐานว่ามีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย อีกทั้งได้ตรวจสอบข้อมูลโบราณวัตถุที่เกี่ยวข้องกับนางดอรีส วีเนอร์ ซึ่งถูกสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กดำเนินคดีเมื่อ พ.ศ.2564 ในข้อหาค้าโบราณวัตถุโดยผิดกฎหมายเช่นกัน พบว่าโบราณวัตถุประติมากรรมสตรี 1 รายการ มีหลักฐานว่ามีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย คณะกรรมการบริหารของ The MET จึงมีมติให้ถอดโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการ ออกจากบัญชีของพิพิธภัณฑ์ และประสานส่งมอบโบราณวัตถุดังกล่าวกลับคืนสู่ประเทศไทย ตามข้อตกลงกับสำนักงานอัยการเขตนิวยอร์กใต้

 

โบราณวัตถุที่จะได้รับกลับคืนสู่ประเทศไทยครั้งนี้ ประกอบด้วย

1. ประติมากรรมพระศิวะ อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นรูปพระศิวะสวมเครื่องทรงแบบบุคคล
ชั้นสูง ถือเป็นโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยม ซึ่งพบไม่มากนัก ประติมากรรมนี้สูงถึง 129 เซนติเมตร มีเทคนิคการสร้างแบบพิเศษคือ หล่อด้วยสำริดและกะไหล่ทอง

2. ประติมากรรมสตรี อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 สูง 43 เซนติเมตร อยู่ในท่านั่งชันเข่าและยกมือไหว้เหนือศีรษะ แต่งกายแบบบุคคลชั้นสูง หล่อด้วยสำริดมีร่องรอยการประดับด้วยโลหะเงินและทอง

 

กระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้กรมศิลปากรประสานรายละเอียดขั้นตอนการขนส่งโบราณวัตถุจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีของกรมศิลปากรไปเยือนพิพิธภัณฑ์เพื่อตรวจสอบโบราณวัตถุก่อนส่งมอบกลับคืนสู่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 23-29 เมษายน 2567 ในครั้งนั้นได้มีการหารือความร่วมมือในอนาคต การเตรียมพิธีส่งมอบอย่างเป็นทางการในนิวยอร์ก ก่อนที่โบราณวัตถุจะถูกโอนกรรมสิทธิ์ไปยังราชอาณาจักรไทย โดยทางพิพิธภัณฑ์จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการดำเนินการขนส่งกลับมายังประเทศไทย และยินดีเข้าร่วมพิธีการที่ทางฝ่ายไทยจะดำเนินการเกี่ยวกับพิธีการรับมอบโบราณวัตถุดังกล่าว หากจะเกิดขึ้นที่ประเทศไทย

 

 

ขั้นตอนการส่งกลับคืนสู่ประเทศไทยนั้น The MET ได้จัดทำข้อตกลงในการส่งคืนโบราณวัตถุให้ฝ่ายไทยพิจารณา ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบจัดทำและลงนามข้อตกลงว่าด้วยการมอบโบราณวัตถุจำนวน 2 รายการดังกล่าวกลับคืนให้ประเทศไทย ระหว่างรัฐบาลไทยโดยกรมศิลปากร กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้เมื่อได้รับความเห็นชอบจาก ครม. แล้ว กรมศิลปากรจะได้ประสานกับ The MET เพื่อลงนามในข้อตกลงและนำโบราณวัตถุกลับคืนสู่ประเทศไทย จากนั้นโบราณวัตถุจะถูกจัดแสดงให้ประชาชนเข้าชม ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ต่อไป

 

ทั้งนี้ในวันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.30 น. จะมีพิธีรับมอบโบราณวัตถุจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน สหรัฐอเมริกา กลับคืนสู่ประเทศไทย ณ พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรมศิลปากร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น