ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ

จูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเวบไซต์จอมแฉวิกิลีกส์ ยังได้ลุ้นอีกเฮือกในการต่อสู้ยืดเยื้อ 10 กว่าปี ศาลให้สิทธิยื่นอุทธรณ์ครั้งสุดท้าย คดีส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐ

 

 

สเตลลา อัสซานจ์ ภรรยาของจูเลียน อัสซานจ์ ซึ่งเป็นทนายความและนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน เดินออกจากศาลในลอนดอน เมื่อวาน (20 พ.ค.) ด้วยสีหน้าโล่งใจและชูกำปั้น ก่อนบอกนักข่าวว่า ศาลมีคำตัดสินที่ถูกต้อง หลังจากที่ให้สิทธิสามีของเธอยื่นอุทธรณ์ เพื่อยับยั้งการถูกส่งตัวไปดำเนินคดีข้อหาจารกรรมที่สหรัฐ

 

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม ศาลอังกฤษได้ออกคำตัดสินชั่วคราว อนุญาตให้ อัสซานจ์ วัย 52 ปี ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาที่ให้ส่งตัวไปสหรัฐได้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ให้โอกาสสหรัฐฯ แสดง “หลักประกันที่น่าพึงพอใจ”ด้วยว่า อัสซานจ์จะไม่ถูกลงโทษประหาร และให้เขาสามารถใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 1 (First Amendment  ) หากถูกพิจารณาคดีข้อหาจารกรรมที่สหรัฐ ซึ่ง ผู้พิพากษาศาลสองคน มีคำตัดสินว่า หลักประกันที่สหรัฐยื่นมานั้น ยังไม่เพียงพอ เปิดทางให้กระบวนการอุทธรณ์เดินหน้าได้ แต่ยังไม่มีการกำหนดวัน

 

ในปี 2553-2554 เวบไซต์วิกิลีกส์ ที่อัสซานจ์ก่อตั้ง ปล่อยเอกสารจัดชั้นความลับทางทหารจำนวนมหาศาล เกี่ยวกับสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน นับเป็นการละเมิดความปลอดภัยด้านความลับครั้งมโหฬารที่สุดในประวัติศาสตร์ทางทหารสหรัฐ ยังไม่รวมกับการรั่วเคเบิลการทูตเขย่าโลกในเวลานั้น

 

หนึ่งในความลับที่รั่วออกมา เป็นคลิปวิดีโอเฮลิคอปเตอร์สหรัฐ ยิงชาวอิรักเสียชีวิตในกรุงแบกแดด รวมถึงทีมข่าวรอยเตอร์ส 2 คน ในปี 2550

 

ทางการสหรัฐ ต้องการตัวอัสซานจ์ ซึ่งเกิดในออสเตรเลีย ไปเข้ารับการพิจารณาคดีรวม 18 กระทง เกือบทั้งหมดเป็นข้อหาความผิดตามกฎหมายจารกรรมความลับ หากถูกตัดสินมีความผิด อาจถูกลงโทษยาวนานเท่ากับตลอดชีวิต สหรัฐกล่าวหาว่า การกระทำของวิกิลีกส์ ก่อความเสียหายด้านความมั่นคงของชาติ และทำให้สายลับหลายคนตกเป็นอยู่ในความเสี่ยง

 

นับจากรั่วความลับครั้งใหญ่ อัสซานจ์ถูกจับกุม ถูกกักบริเวณ หนีเข้าไปกบดานในสถานทูตเอกวาดอร์ 7 ปี และล่าสุด ถูกคุมขังในเรือนจำเบลมาร์ช มาตั้งแต่ปี 2562 ระหว่างรอคำตัดสินส่งตัวไปสหรัฐ

 

ภาพ    FreeAssangeNews   

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ใส่ชุดนักโทษแล้ว ย้อนฟัง “พ่อบอสมิน” พูดเป็นลาง-อย่าใช้ชีวิตประมาท
ตุลาคมนี้!! ห้ามพลาด… ทริปสุดคุ้ม ชวนเที่ยวสไตล์แอดเวนเจอร์ กับขบวน KIHA 183 เติมเต็มความสุขอย่างที่เคย
"ไพบูลย์" ชง "บิ๊กป้อม "ออกคำสั่ง "สามารถ" พ้นรองโฆษกพปชร.มีผลวันนี้
ตร.ปคบ.คุมตัว "บอสพอล" ดิ ไอคอน ฝากขังศาลอาญา พร้อมคัดค้านประกันตัว
อย่าลืมคนนี้! “เคลวิน” แฟนบอสมิน เป็นแค่พรีเซ็นเตอร์ หรือขึ้นแท่นบอส
โจ๋ยกพวกถล่มผิดคน หนุ่มไรเดอร์ถูกยิงดับ ย่านรามอินทรา จนท.เร่งตามตัวดำเนินคดีตามกม.
แชร์สนั่นโซเชียล! จวกยับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โยนขยะลงทะเลพัทยา
"ดร.อานนท์" เล่าเบื้องหลังตร.ทำคดี "ดิ ไอคอน" หลังได้เข้าไปช่วย "กองปราบ" วิเคราะห์รูปคดี
'ว.วชิรเมธี' เตือน 'หนุ่ม กรรชัย' อย่าทำตัวเป็นศาลเตี้ย ปล่อยให้คนใส่ร้ายป้ายสี โซเชียลเมนต์เพียบ ก่อนลบโพสต์ทิ้ง
อุตุฯ เตือน ฝนฟ้าคะนอง 31 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 70%

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น