กฟผ. สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ เยี่ยมชมโครงการรณรงค์ลดปริมาณขยะมูลฝอย

กฟผ. สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ เยี่ยมชมโครงการรณรงค์ลดปริมาณขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิด อบต.เกาะขนุน โดย ฝ่ายก่อสร้างระบบส่ง และโครงการก่อสร้างขยายและเสริมความมั่นคงระบบส่งไฟฟ้า ได้ถือโอกาสชี้แจงโครงการก่อสร้างระบบส่งไฟฟ้าเพื่อรองรับโครงการพัฒนาระบบเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ช่วยเพิ่มเสถียรภาพและความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่ EEC ช่วยสร้างรายได้และส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับประชาชนในพื้นที่โดยรอบ

วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะขนุน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา นายกัมปนาท ชูสุวรรณ นายก อบต.เกาะขนุน พร้อมคณะผู้บริหาร ปลัด อบต.เกาะขนุน ส.อบต.ฯ ข้าราชการ พนักงาน ร่วมให้การต้อนรับคณะเยี่ยมชมศึกษาดูงานจาก การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่เดินทางมาจากสำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ นำโดยนายพิธาน บุญเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างขยายและเสริมความมั่นคงระบบส่งไฟฟ้า กฟผ. หลังลงทะเบียนเสร็จก็มีการแสดงของทีม อสม. และกลุ่มแม่บ้านในการเต้นประกอบเพลงเพื่อสุขภาพ ที่จะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ กฟผ. ท่านหนึ่งพยามใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปในแบบตั้งใจมากๆ

จากนั้นพิธีกรก็ได้เชิญนายพิธาน บุญเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างขยายและเสริมความมั่นคงระบบส่งไฟฟ้า กฟผ. นางสุดารัตน์ ไชยพันธุ์ ผู้อำนวยการก่อสร้างแบบส่ง กฟผ. นายกัมปนาท ชูสุวรรณ นายก อบต.เกาะขนุน ขึ้นเวทีกล่าววัตถุประสงค์ การเยี่ยมชมศึกษาดูงานโครงการรณรงค์ลดปริมาณขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิด อบต.เกาะขนุน โดยนายพิธาน บุญเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างฯ ได้กล่าวถึงภารกิจด้านการดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม หรือ CSR ภาพรวมของ กฟผ. ไปแล้ว เนื่องด้วย กฟผ. โดย ฝ่ายก่อสร้างระบบส่ง และโครงการก่อสร้างขยายและเสริมความมั่นคงระบบส่งไฟฟ้า ได้มีโครงการก่อสร้างระบบส่งไฟฟ้าเพื่อรองรับโครงการพัฒนาระบบเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ช่วยเพิ่มเสถียรภาพและความมั่นคงของระบบไฟฟ้าในพื้นที่ EEC ช่วยสร้างรายได้และส่งเสริมเศรษฐกิจให้กับประชาชนในพื้นที่โดยรอบ

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้บริหารฯ กฟผ. ยังบอกว่าตำบลเกาะขนุนก็เป็นหนึ่งในพื้นที่การพัฒนา EEC ประกอบกับอบต.เกาะขนุน มีโครงการดี ๆ ที่ทำเพื่อประโยชน์ของชุมชนและได้เริ่มดำเนินการแล้ว คือ โครงการธนาคารขยะพลาสติกเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน ซึ่งริเริ่มโดยท่านนายกกัมปนาท ที่มีความตั้งใจให้ตำบลเกาะขนุนเป็นชุมชนปลอดขยะ ด้วยการรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่คัดแยกขยะที่ต้นทางตั้งแต่ในครัวเรือน ร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและการกำจัดขยะ ทำให้ชุมชนเติบโตเข้มแข็งได้ด้วยตนเอง อีกทั้ง อบต.เกาะขนุน และประชาชนชาวตำบลเกาะขนุน ได้ให้ความร่วมมือในการดำเนินงานก่อสร้างของ กฟผ. เป็นอย่างดีมาโดยตลอด

นอกจากนี้ พลาสติกเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่สร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมให้โลก เพราะขยะพลาสติกประมาณกว่า 19 – 23 ล้านตัน ถูกทิ้งลงแม่น้ำ ลำคลอง และทะเล ส่งผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอีกมากมาย กฟผ. จึงต้องการมีส่วนช่วยในการตอบแทนชุมชน และมีส่วนร่วมในการผลักดันให้โครงการนี้ประสบผลสำเร็จ โดยการสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องละลายพลาสติกเพื่อเข้าเตากลั่นพลังงานทดแทน หรือเครื่องหลอมถุงพลาสติก จำนวน 1 เครื่อง ซึ่งเครื่องหลอมพลาสติกนี้จะสามารถหลอมและบดอัดพลาสติกได้ในปริมาณเยอะขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถช่วยสร้างชุมชนที่เข้มแข็งได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่วางไว้ ตลอดจนมีส่วนช่วยในการแก้ปัญหาวิกฤตโลกร้อนไปด้วยกัน

หลังเสร็จขั้นตอนต่างๆในห้องประชุม นายกฯกัมปนาท ชูสุวรรณ ก็นำคณะลงมาดูการลงมือการคัดแยกขยะพลาสติกด้านล่างอาคารฯ ที่เป็นธนาคารขยะชุมชน และการนำเตาประหยัดพลังงานมาทำอาหาร ทอดมัน โชว์ พร้อมบอกว่าชาวบ้านทุกชุมชนมีความตระหนักเข้าใจให้ความร่วมมืออย่างดี ในการนำขยะมาผลิตเป็นพลังงานทดแทน แต่ด้วย อบต.เกาะขนุน เป็น อบต.ขนาดเล็ก จึงต้องพยามช่วยเหลือตนเองในการลงมือทำจริงบนความร่วมมือร่วมใจของคนทั้งตำบล ก็เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับสูง รัฐบาลได้เห้นถึงความมุ่งมั่นลดขยะ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีในชุมชนในการจัดสรรงบประมาณลงมาช่วย ซึ่งวันนี้ก็ต้องขอบคุณคณะผู้บริหาร กฟผ.ที่เล็งเห็นความสำคัญมาเยี่ยมชมพร้อมให้การสนับสนุนนำเสริมศักยภาพเพื่อพัฒนาระบบต่อไป

 

 

สราวุฒิ บุญสร้าง ผู้สื่อข่าวภูมิภาคฉะเชิงเทรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น