logo

“กรมฝนหลวง” ปลื้มร่วมสนับสนุน “kid Dee camp” นำเยาวชนเรียนรู้ จิตอาสา สร้างฝายชะลอน้ำ ปลูกหญ้าแฝก ตามแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9

"กรมฝนหลวง" ปลื้มร่วมสนับสนุน "kid Dee camp" นำเยาวชนเรียนรู้ จิตอาสา สร้างฝายชะลอน้ำ ปลูกหญ้าแฝก ตามแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9

Top news รายงาน “กรมฝนหลวง” ปลื้มปริ่ม ร่วมสนับสนุน กิจกรรม “kiddee ต้นกล้าดี มีคุณธรรม season2 ” สร้างองค์ความรู้ด้านธรรมชาติแก่ เยาวชน พร้อมเป็นแรงผลักดัน เสริมภูมิคุ้มกันสังคม ผ่านโครงการจิตอาสา “สร้างฝน-สร้างฝาย” โดยการนำน้องๆไปเรียนรู้นอกห้องเรียน กับการสร้างฝนหลวง โดยเฉพาะการเปิดโอกาสได้ขึ้นไปดูบนเครื่องบิน และฟังการอธิบายจากนักวิชาการ เกี่ยวกับวิธีการทำฝนหลวงว่าขั้นตอนเป็นอย่างไรบ้าง และหากน้องๆอยากทำงานนี้ต้องเรียนคณะสาขาอะไร เปรียบเสมือนเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนไปในตัว

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย เมื่อวันที่ 26 พ.ค.67 ที่ ลานจอดอากาศยาน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ นางสุพิชญา นิทัศน์วรกุล หัวหน้าสำนักสื่อสารองค์กร สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย คุณศิรวิฑย์ ชัยเกษม,คุณพรสวรรค์ จารุพันธ์ ตัวแทนจากมูลนิธิยังมีเรา และเยาวชนจากค่าย “คิดดีแคมป์” จำนวน 40 คน เข้าร่วมกิจกรรม “kiddee ต้นกล้าดี มีคุณธรรม season2 ”

 

 

 

 

 

 

 

โดยพร้อมกันเดินทางไปยัง ฝายชะลอน้ำชั่วคราว ที่ห้วยตึงเฒ่า ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม โดยมี คุณไพรินทร์ พละศักดิ์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ส่วนจัดการต้นน้ำ สบอ.16 (เชียงใหม่) กล่าวถึงประโยชน์ของการให้เด็กๆมีจิตอาสา มาช่วยกันสร้างฝายชะลอน้ำ และการปลูกหญ้าแฝกขวางความลาดชัน เพราะจะช่วยในการอนุรักษ์ดินและน้ำเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่9 ที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นในพื้นที่บริเวณนั้น รวมถึงช่วยดักตะกอน จึงทำให้น้ำที่ไหลผ่านฝายไป เป็นน้ำที่ค่อนข้างใส ดีต่อการใช้เพื่ออุปโภคและการเกษตร

ซึ่งกิจกรรมการสร้างฝายชะลอน้ำนั้น เป็นการปลูกต้นกล้าทางความคิด ให้เยาวชนนั้นมีจิตอาสาและตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ โดยใช้ไม้ และหิน มาวางเรียงกันให้เป็นฝายชะลอน้ำขึ้นมา อีกทั้งช่วยกันปลูกแนวหญ้าแฝกริมฝาย เพราะเยาวชนจะได้นำไปปรับใช้ในพื้นที่ภูมิลำเนาของตนเองได้ด้วย

 

 

ขณะที่ นางสาวพลอย เพริคอลิ นักเรียนจากโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นมาก ทั้งได้นั่งรถแดงขึ้นมา และได้เป็นจิตอาสามาปลูกหญ้าแฝกด้วยตนเอง กิจกรรมนี้เป็นประโยชน์กับพวกเรามาก ที่ได้มาเรียนรู้อะไรใหม่ๆ และขอขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมา

จากนั้นทุกคนได้ขึ้นมาเยี่ยมชมน้ำตกมณฑาธาร ในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยให้น้องๆได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ ผลิตคอนเทนต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ลงในโซเชียลมีเดียด้วย โดยผู้สนใจกิจกรรม “kiddee ต้นกล้าดี มีคุณธรรม” สามารถติดตามกิจกรรมได้ที่ Facebook fanpage : Kiddee หรือ เพจ ยังมีเรา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลดใจ รถไฟพุ่งชนกระบะ ขณะกำลังไปช่วย "งานศพ" ดับ 5 สาหัส 2 ราย
"ดร.อานนท์" ลั่นอำมหิตมาก ไอ้โม่งเบื้องหลัง ปั่นหัว "รุ้ง ปนัสยา" ก่อนยอมสารภาพผิดคดี 112
มติ ก.ต. เห็นชอบแต่งตั้ง “ชนากานต์ ธีรเวชพลกุล” นั่งประธานศาลฎีกาคนที่ 50
จังหวัดตราด ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
"สามารถ" เตือน กกต.อย่าลุยไฟ ลุแก่อำนาจ ดันทุรังประกาศรับรอง ส.ว.ชุดใหม่
อย่าเชื่อเด็ดขาด "มิจฉาชีพ" ส่งลิ้งหลอกเช็คสิทธิ "แจกเงินดิจิทัล" ผ่าน SMS แค่กดลิงก์อาจหมดตัว
"การบินไทย" จัดใหญ่ "THAI Networking 2024" สร้างเชื่อมั่น ขยายบริการพร้อมต่อยอดวัฒนธรรมอาหาร แบรนด์ไทยสู่สากล
โซเชียลเดือด ติด#SAVEทับลาน ค้านเพิกถอนพื้นที่ป่าทับลาน 2.6 แสนไร่ หวั่นตกไปอยู่ในมือนายทุน “มูลนิธิสืบนาคะเสถียร-ชัยวัฒน์” ประสานเสียงไม่เห็นด้วย เปิดผลกระทบ 6 ข้อ
ผู้นำจีนเรียกร้องมหาอำนาจผลักดันสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน
รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครนก่อนประชุมนาโต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น