“รองผู้ว่าฯนครปฐม” สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง

หลังชาวบ้านริมคลองพระยากง ได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีส้มสีแดง ที่ถูกปล่อยลงคลองจนเน่าเสีย สร้างความเสียหายให้เกษตรกร ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม สั่งการรองผู้ว่าฯ นั่งหัวโต๊ะหารือเร่งแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน

“รองผู้ว่าฯนครปฐม” สั่งเร่งแก้น้ำเสียคลองพระยากง หลังชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากสภาพน้ำสีแดง – Top News รายงาน

สภาพน้ำสีแดง

 

จากกรณีที่ชาวบ้าน และเกษตรกรริมคลองพระยากง ร้องเรียนผ่าน TopNews เมื่อ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลังพบน้ำในคลองพระยากง เริ่มประสบปัญหาเน่าเสีย แปรสภาพเป็นสีแดง สีส้มหย่อมๆ มีคราบมันลอยอยู่บนพื้นผิวน้ำ ส่งกลิ่นเน่าเหม็น คาดว่า สาเหตุเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่แอบปล่อยน้ำเสียลงสู่ลำคลอง จนเน่าเสีย ทำให้ใช้น้ำทำการเกษตรไม่ได้ และหาปลาในคลองไม่ได้เหมือนแต่ก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข

 

รองผู้ว่าฯนครปฐม

 

จนกระทั่งในวันนี้ (28 พ.ค. 67) นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้มอบหมายให้ นายยงยุทธ สวนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานการประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ภาพรวมของการประชุมเป็นไปด้วยดี ซึ่งในที่ประชุมได้ผลสรุปคือ ในส่วนของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม หลังจากได้เก็บตัวอย่างน้ำของโรงงานอุตสาหกรรมที่คาดว่ามีการปล่อยน้ำเสียลงคลองพระยากง หลังพบน้ำไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน จึงได้มีคำสั่งให้ปรับปรุง ทั้ง 2 โรงงาน ซึ่งผลครั้งแรกออกไปแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการรอผลตรวจคุณภาพน้ำครั้งที่ 2 หากยังเกินมาตรฐาน หรือพบค่าเหล็กสูงอยู่ ก็จะสั่งปิดการผลิตของโรงงานนั้นทันที

 

ส่วนอีกโรงงานที่ระบุว่าได้ส่งน้ำไปบำบัดที่บริษัทเอกชนนั้น โดยจะต้องไปตรวจสอบว่านำน้ำไปกำจัดที่ไหน ตรวจสอบจำนวนน้ำที่ถูกนำไปกำจัดกับจำนวนน้ำที่ใช้มีความสมดุลกันหรือไม่ โดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครปฐม ได้รับเรื่องข้อสรุปในวันนี้ และไปดำเนินการต่อ    สำหรับคลองพระยากง ซึ่งเส้นทางคลองเชื่อมต่อระหว่างตำบลพระประโทน ตำบลธรรมศาลา ซึ่งทางเทศบาลตำบลธรรมศาลา ยังไม่ได้ขุดลอกมานาน หลังจากนี้จะขุดลอกคลอง โดยของบประมาณจากนายก อบต.นครปฐม ซึ่งจะให้การสนับสนุนงบประมาณ โดยให้จังหวัดเก็บไว้เป็นมติการประชุมในวันนี้

 

เช่นเดียวกับพันตำรวจเอก สมเกียรติ เฉลิมเกียรติ อดีตรองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ชาวบ้านริมคลองพระยากง ได้เล่าสะท้อนถึงปัญหาน้ำเสียว่า คุณภาพน้ำมันเน่าเสีย เป็นมานานหลายปี แต่ได้รับผลกระทบรุนแรงเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว จนถึงต้นปีที่ผ่านมา พบคราบสนิมสีส้มสีแดง แต่ก็ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าออกมาจากต้นกำเนิดใด ที่ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ซึ่งปัจจุบันน้ำยังคงเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็นอยู่ แต่ในเมื่อที่ประชุมมีมติอย่างนี้แล้ว ก็ถือเป็นเรื่องดี แต่ก็ต้องดูว่า หลังจากนี้จะแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมหรือไม่

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับการออกแบบฟอร์ม ปร. 4 ใช้สำหรับรวมปริมาณงานแต่ละประเภท แบบฟอร์ม ปร. 5 ใช้สรุปราคาค่าก่อสร้างทั้งหมด ที่มอบหมายให้กับโครงการชลประทานนครปฐมกลับไปดู เพื่อประเมินค่าขนส่งว่าจะนำดินจากการขุดลอกคลองพระยากงไปทิ้งที่ไหน และต้องปล่อยน้ำมาไล่น้ำเสีย ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวจะต้องรับไปสร้างประตูน้ำ เพื่อบังคับน้ำเข้าออก และให้เก็บตัวอย่างน้ำของแขวงการทาง ตามที่ผู้ร้องได้ตั้งข้อสังเกต และสงสัยว่าจะเป็นต้นเหตุของน้ำเสียที่ถูกปล่อยลงคลองพระยากงไปตรวจสอบด้วย

จากนั้นทีมข่าวได้สอบถามต่อว่า สภาพน้ำที่เป็นสีแดง และสีส้มมาจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ใช่หรือไม่ ซึ่งนายยงยุทธ ระบุว่า ต้องรอผลตรวจน้ำที่กำลังจะออกภายในสิ้นเดือนนี้ อีกทั้งต้องลองขุดลอกคลองก่อน เพราะดินตะกอนที่มันฝังอยู่ จึงจะระบุได้ว่าสภาพน้ำสีแดง และสีส้ม มีต้นกำเนิดจากแหล่งใด

ส่วนการตั้งข้อสังเกตของชาวบ้านว่าน้ำเสียอาจจะมาจากบริเวณตลาดที่มีการชำแหละหมู ซึ่งทางกรมปศุสัตว์ก็ได้ระบุแล้วว่า จากการลงไปตรวจสอบ ยังไม่พบ และมีการบำบัดอย่างถูกต้อง ซึ่งหลังจากนี้จะไปเก็บตัวอย่างน้ำบริเวณทั้ง 2 ตลาดด้วย

เมื่อถามว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้าน และเกษตรกรริมคลองพระยากงได้หรือไม่ นายยงยุทธ กล่าวว่า ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังพยายามทำให้ดีที่สุด ซึ่งตนเองมั่นใจว่าจะแก้ปัญหาได้ หลังจากนี้ก็เชื่อว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันบูรณาการแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน แต่ขณะเดียวกันก็ต้องขอความร่วมมือกับชาวบ้าน ให้ช่วยกันรักษาความสะอาด และไม่ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงคลอง

ขณะที่ ครูไก่ ชาวบ้านกลุ่มเกษตรกรทำผักปลอดภัย ริมคลองพระยากง ในฐานะผู้ร้อง ได้ให้สัมภาษณ์กับทางทีมข่าวว่า รู้สึกพึงพอใจกับการประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหา หลังจากได้เห็นความร่วมมือของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แม้ว่าก่อนหน้านี้จะต้องเผชิญกับปัญหาความเดือดร้อน จากนี้ก็ต้องติดตามผล ซึ่งต้องใช้เวลา

ด้าน นายสุเจตน์ จันทร์ฉาย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลธรรมศาลา กล่าวภายหลังการประชุมว่า ตนเองอยู่ในพื้นที่ปลายเหตุ ซึ่งรับน้ำมาจากตำบลพระประโทน และห้วยจระเข้ เราก็ได้ดูแลพื้นที่ของเรา ที่ผ่านมาเคยไปสำรวจต้นตอของน้ำเสียตามคลองเชื่อมต่อ และได้พูดคุยกับนายก อบต.พระประโทน เป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งการเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจนั้น มันก็ต้องมีขั้นตอน และใช้เวลานานกว่าจะทราบผล

สำหรับประเด็นการลักลอบปล่อยน้ำจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่นั้น ตนเองยืนยันว่าไม่มีอย่างแน่นอน ส่วนมากมาจากน้ำในเมือง แต่ก็ไม่อยากที่จะไปก้าวก่ายใคร ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาในที่ประชุมวันนี้ หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุม ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่า หลังจากนี้จะมีการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด ! หนุ่มใหญ่ ขี่จยย. ถูก 18 ล้อ เบียดกระเด็นก่อนถูกเก๋งทับซ้ำดับคาที่
ผบ.สอ.รฝ.ท่านใหม่ มอบ 3 นโยบายหลักกำลังพล ต้องมีความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ มีระเบียบวินัยและมีความสามัคคี
คึกคัก เลือกตั้งนายกอบจ.อุทัยธานี "เผด็จ" ไร้คู่แข่ง ประชาชนทยอยใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า
“ธนกร” ฝาก “นายกฯ” แก้ปัญหาทุนจีน-เมียนมา หลังรุกคืบครองหลายจังหวัด ทำธุรกิจเกลื่อน
“พิชัย” ย้ำอยู่ในเหตุการณ์ “นายกฯ” ทำผลงานโดดเด่น ได้รับคำชื่นชมบนเวทีโลก ขอเลิกอคติ หันมาให้กำลังใจทีมไทยด้วยกัน
“เศรษฐา” ป้อง “นายกฯ” ชี้ปมอ่านโพย เพื่อกันความผิดพลาด ให้เกิดน้อยที่สุด
"CIB" เตือน "มิจฉาชีพ" สร้างเพจเฟซบุ๊ก-ไลน์ปลอม แอบอ้างหน่วยงาน ลวงปชช.สูญเงินจำนวนมาก
“บก.ลายจุด” ป้องเจ้าของปางช้างดังแม่แตง ย้ำไม่ได้เลี้ยงแบบสุดโต่ง ลั่นให้กำลังใจกันดีกว่า อย่ามัวแต่ตำหนิ
นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ แม้ปชช.รับ ‘เงินหมื่น’ แต่ยังไม่แน่ใจ สมัยหน้าจะสนับสนุนรบ.หรือไม่
พรุ่งนี้ "นายกฯ" เข้าร่วมประชุมก.ตร. เคาะ "ผบ.ตร.คนใหม่" เปิดชื่อ 3 ตัวเต็ง ชิงเก้าอี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น