“ทนายวิญญัติ” ยืนยัน “ทักษิณ” ป่วยโควิดจริง มีใบรับรองแพทย์ เตรียมมาตามศาลนัด 18 มิ.ย.นี้

“ทนายวิญญัติ” ยืนยัน “ทักษิณ” ป่วยโควิดจริง มีใบรับรองแพทย์ เตรียมมาตามศาลนัด 18 มิ.ย.นี้

“ทนายวิญญัติ” ยืนยัน “ทักษิณ” ป่วยโควิดจริง มีใบรับรองแพทย์ เตรียมมาตามศาลนัด 18 มิ.ย.นี้    Top News รายงาน 

 

 

ทักษิณ

ภายหลังจากอัยการสูงสุด แถลงสั่งฟ้องคดี 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความส่วนตัวนายทักษิณ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นเรื่องปกติของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งก่อนที่จะสำนักงานอัยการสูงสุดจะมีคำสั่งฟ้องก็ได้ให้โอกาสผู้ต้องหาได้ขอความเป็นธรรม ซึ่งหลังจากที่นายทักษิณเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย โดยได้ยื่นขอความเป็นธรรมในหลายประเด็น คือเราตั้งข้อสังเกตุและพิรุธหลักฐาน พยานบุคคล รวมถึงการรวบรวมหลักฐานของพนักงานสอบสวน รวมถึงการสั่งของพนักงานอัยการในสมัยของอดีตอัยการสูงสุด เมื่อปี 2559 ซึ่งปีดังกล่าวอยู่ในยุคสมัยใด ก็ไปตรวจสอบเอง นั่นคือการดำเนินการของอัยการท่านเดิม ซึ่งอัยการท่านใหม่ก็ให้ความเป็นธรรม ด้วยการให้สอบเพิ่มเติมและมีความเห็นสั่งฟ้อง ในฐานะผู้ต้องหาเราก็ต้องดำเนินการตามสิทธิของเราที่เราจะมีต่อไปตามคดีอาญา ซึ่งจะเป็นเรื่องอะไรยังไม่สามารถบอกล่วงหน้าได้ อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ นายทักษิณพร้อมเข้าพิสูจน์ตัวเอง พิสูจน์ความบริสุทธิ์ในกระบวนการยุติธรรม สิ่งที่ท่านพูดมีเจตนาหรือไม่มีเจตนากล่าวพาดพิงสถาบันอย่างไร และต้องขอบคุณสำนักงานอัยการที่ให้โอกาสนายทักษิณได้พักรักษาตัวจากการติดโควิด-19 ยืนยันสิทธินี้ไม่ใช่สิทธิพิเศษ เป็นสิทธิปกติของผู้ต้องหา เพราะการป่วยมีใบรับรองแพทย์อย่างชัดเจน

ส่วนประเด็นสังคมสงสัยนั้น นายวิญญัติ กล่าวว่าห้ามกันไม่ได้ แต่ความสงสัยก็ไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่จะนำมาพิสูจน์หรือให้ตนตอบ แต่ข้อเท็จจริงที่ตนนำเสนอต่อคณะทีมทำงานของทีมอัยการ คือความจริงที่ปรากฏตามเอกสารจากสถาบันทางการแพทย์ หรือโรงพยาบาลที่มีแพทย์ มีใบอนุญาตรับรองแล้ว การตรวจก็เป็นการตรวจอย่างถูกต้อง ส่วนข้อสงสัยหรือความประจวบเหมาะ หรือห้วงเวลาอย่างใดนั้น ให้คิดง่ายๆ ว่าวันหนึ่งเราตื่นขึ้นมาแล้วปวดหัว เป็นไข้ท่านรู้ไหม ว่าจะต้องเป็นวันนั้น เรื่องนี้มันห้ามไม่ได้ และมันบอกไม่ได้ล่วงหน้า และอย่างหนึ่งที่สามารถคิดตามตตนได้คือ ก่อนหน้าวันที่ 15 พฤษภาคมท่านได้ไปภารกิจที่นครราชสีมา ท่านได้พบคนจำนวนมาก ตนก็ไม่แน่ใจว่าท่าจะติดเชื้อในเวลานั้นหรือไม่ หลังจากนั้นท่านก็มีอาการ แล้วก็พบแพทย์เท่านั้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ส่วนอาการติดโควิด-19 ของนายทักษิณอยู่ระดับไหนนั้น นายวิญญัติ ชี้แจงว่า เมื่อวานนี้นายทักษิณ มีไข้ 38 องศา เจ็บคอ และผลตรวจก็อย่างที่ปรากฏ ส่วนวันนี้ตนยังไม่ได้พบนายทักษิณ และเมื่อคืนก็ไม่ได้อยู่ใกล้ชิด ตนคุยกับท่านทางโทรศัพท์ ท่านเสียงแหบ ดังนั้นอาการที่ท่านรักษาและดำรงชีวิตอยู่อย่างไร ก็คิดว่าเหมือนคนไข้ที่มีอาการไข้ทั่วๆ ไป โดยตนมายื่นเอกสารต่ออัยการในช่วงบ่ายวานนี้ก่อนปิดเวลาราชการว่าขอเลื่อน นายทักษิณไม่สามารถเดินทางมาได้ อีกทั้งการติดโควิด-19 อีกครั้งก็เป็นเรื่องปกติ หลายคนเป็นหลายครั้งได้ ส่วนครั้งนี้จะหนักหรือไม่ก็ต้องสังเกตอาการต่อไป เพราะหมอบอกว่าให้สังเกตอาการ 7 วัน ซึ่งตอนนี้ท่านพักรักษาตัวที่บ้าน แต่ขอไม่เปิดเผยสถาบันทางการแพทย์ที่ออกใบรับรองแพทย์ให้ ยืนยันว่าเป็นแพทย์ที่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ และเป็นสถาบันที่ได้รับความเชื่อถือ

 

 

สำหรับการเลื่อนส่งฟ้องเป็นวันที่ 18 มิถุนายน 2567 นายทักษิณจะเดินทางมาได้หรือไม่นั้น ทนายความส่วนตัวนายทักษิณ กล่าวว่า ตนขอตอบว่านายทักษิณมีหน้าที่ต้องมา ส่วนจะมาได้หรือไม่ได้วันที่ 18 ดูกัน เพราะท่านมีเงื่อนไขในการประกันตัว ส่วนจะเกิดอะไรขึ้นขอให้ถึงวันนั้น อีกทั้งยืนยันว่านายทักษิณไม่เคยคิดจะไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ท่านยินดีพิสูจน์ตัวเองและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตามทีมทนายก็ได้เตรียมเรื่องการประกันตัว ซึ่งเราขอปล่อยชั่วคราวแน่นอน ส่วนกังวลใจหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาผู้ต้องหาในคดี ม.112จะไม่ได้รับการประกันตัวนั้น จากการที่ตนเห็นหลักฐานและข้อกล่าวหา รวมถึงเหตุผลในการสั่งฟ้อง ตนจึงไม่กังวล ส่วนจะร้องขอความเป็นธรรมหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตอบได้ ต้องไปพิจารณาว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง และตนคิดคนเดียวไม่ได้

 

นายวิญญัติ ยังยกตัวอย่าประเด็นที่ต่อสู้ขอความยุติธรรม ยกตัวอย่างเช่น คลิปวิดีโอที่ใช้กล่าวหา ซึ่งเราเห็นว่าไม่ใช่คลิปวิดีโอต้นฉบับที่นายทักษิณได้ให้สัมภาษณ์ ณ วันนั้นที่ถูกกล่าวหาจริงๆ และเรามีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นการตัดต่อ นี่คือพยานหลักฐานที่นำมากล่าวหา ถ้าอัยการตอบคำถามนี้ไม่ได้ต่อศาลในอนาคตที่จะต้องไปสู้กันในศาล ท่านจะต้องรับผิดชอบ และประการต่อมาคลิปหรือพยานหลักฐานที่ผู้ใดมายื่นให้ ก็คือทหาร ทหารเป็นคนมาแจ้งความ ตนไม่ได้โทษทหารทุกคน แต่ถามผู้มากล่าวหา หรืออีกคนที่เป็นตำรวจในขณะนั้น พวกท่านจะรับผิดชอบต่อพยานหลักฐานที่เป็นเท็จอย่างไร คดีไม่หมดอายุความแน่นอน ดังนั้นเราไปสู้กันในศาล อีกข้อสังเกตคือในเมื่อทบอกว่าเป็นการสัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้ แต่ได้แสวงหาหรือไปสอบสวนนอกราชอาณาจักรหรือไม่ ว่าใครเป็นคนให้สัมภาษณ์ ดังนั้นเราเตรียมพยานหลักฐานไว้ค่อนข้างสมบูรณ์

 

ส่วนการลงพื้นที่ของนายทักษิณหลังจากนี้ก่อนถึงวันที่ 18 มิถุนายน ทนายจะต้องแนะนำอะไรหรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า เป็นดุลยพินิจของท่าน ทนายดูเพียงว่าท่านจะผิดเงื่อนไขการพักโทษหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น