logo

“ผู้สมัคร สว.” ยื่น 3 ข้อร้อง “กกต.” พบส่อฮั้ว อ้างมีหลักฐานเอาผิด

"ผู้สมัคร สว." ร้อง "กกต." ผู้สมัครบางคน คุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ตามกฎหมาย อ้างมีหลักฐานพร้อมเอาผิด

Top news รายงาน วันที่ 29พ.ค.67 เวลา 10.00น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายยศพัทธร์ ปรมัตถ์กิจการ ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นหนังสือร้อง กกต. เรื่อง ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ หรือเงื่อนไขผู้สมัคร สว. กลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ทุกคนทั่วประเทศ โดยหลังการยื่นหนังสือ นายยศพัทธร์ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนมาร้องข้อมูลข่าวสารการทุจริตของผู้สมัคร สว. กลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ปัจจุบันสถิติผู้สมัครกลุ่ม 9 ทั่วประเทศ มี 1,844 คน และผู้สมัคร สว. กลุ่ม 10 มีจำนวน 1,200 คน ตามข้อมูลแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ของ กกต.

 

 

ผู้สมัคร สว. ยื่น 3 ข้อร้อง "กกต." พบส่อฮั้ว อ้างมีหลักฐานเอาผิด

 

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าใจว่าผู้สมัครกลุ่ม 9 และ กลุ่ม 10 แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งมีกฎหมายกำหนดคุณสมบัติกลุ่ม 9 ไว้ว่า ตามกฏกระทรวงกำหนดลักษณะของวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม ปี 2562 คือ บุคคลที่สามารถสมัครกลุ่ม 9 ได้ หากเป็นขนาดย่อม ประกอบธุรกิจภาคการผลิต มีรายได้ต้องไม่เกิน 100 ล้านบาทต่อปี ส่วนขนาดกลาง มีรายได้ 100 ล้านบาทขึ้นไป และต้องไม่เกิน 500 ล้านบาทต่อปีในภาคการผลิต

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนภาคการบริการ และภาคการค้า ผู้ประกอบการขนาดย่อมต้องมีรายได้ไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อปี แต่หากมีรายได้ 50 ล้านบาท ไม่เกิน 300 ล้านบาทต่อปี “เป็นผู้ประกอบการขนาดกลาง”

นายยศพัทธร์ กล่าวอีกว่า มีผู้ประกอบการบางรายทุจริต โดยข้อเท็จจริงคือ มีคุณสมบัติรายได้มากกว่า 500 ล้านบาทต่อปี “ในฐานะผู้ประกอบการผลิต” ซึ่งข้อเท็จจริงบุคคลที่มาสมัคร สว. มีรายได้บริการมากกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งมีคุณสมบัติสมัคร สว. กลุ่ม 10 แต่ดันไปลงสมัครกลุ่ม 9 และระเบียบการสมัคร สว. ไม่มีการแนบเอกสารที่ระบุว่ามีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี จึงทำให้มีบุคคลที่ไม่สุจริต ไม่มีประสบการณ์ตรงนั้น เข้าไปสมัคร

อย่างไรก็ตาม นายยศพัทธร์ มีข้อเรียกร้องด้วยกัน 3 ข้อต่อ กกต. ประกอบด้วย

  • 1.ต้องการให้ตรวจสอบประสบการณ์ทำงานกลุ่ม 9 และ กลุ่ม 10 ทุกคน จำนวน 3,044 คน ว่า มีประสบการณ์ไม่ถึง และไปขอชื่อบริษัทบุคคลอื่นมาสมัคร สว. หรือ มีบางบุคคลไม่ใช่ผู้ประกอบการ แต่มีการฮั้ว เพื่อต้องการมาสมัคร จึงต้องการเรียกร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครทุกคน
  • 2.ต้องการให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้สมัครกลุ่ม 9 ทุกคน ว่ามีรายได้ในแต่ละปี ตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่
  • 3.ตรวจสอบผู้สมัคร กลุ่ม 10 ภาคการผลิต ต้องมีรายได้มากกว่า 500 ล้านบาทต่อปี หรือภาคบริการ การค้า ต้องมีรายได้มากกว่า 300 ล้านบาทต่อปี จึงเชื่อว่าหลายคนไม่มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้

 

ผู้สมัคร สว. ยื่น 3 ข้อร้อง "กกต." พบส่อฮั้ว

 

ขณะเดียว ตนขอเชิญชวนผู้สมัคร สว.กลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ร่วมกันคัดกรอง เอกสารของตนเอง โดยการนำเอกสารของท่าน ไปยื่นให้กับ กกต.อำเภอที่ท่านสมัคร เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีคุณสมบัติจริง มีประสบการณ์จริง และทำงานต่อเนื่องเกินกว่า 10 ปีจริง รวมทั้งมีรายได้ตามที่กฎหมายกำหนดจริง เพื่อกลั่นกรองให้บุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติถูกตัดชื่อออกไป

สุดท้ายนี้ สิ่งที่ตนต้องการเสนอ คือ ต้องการให้ กกต. ออกกฎระเบียบ หรือมาตรการที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบกลุ่มผู้สมัครในการยื่นเอกสารเพิ่มเติม ทั้งกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ (รธน.) มาตรา 107 วรรค 2 ที่ให้ผู้สมัครมีสิทธิ์คัดกรองร่วม และตรวจสอบผู้สมัครด้วยกันได้ โดยมีรายละเอียด ว่าด้วยเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการเลือกตั้ง ให้เป็นโดยสุจริตและเที่ยงทำ โดยจะกำหนดให้มีการคัดกรองผู้สมัครรับเลือกด้วยวิธีการอื่นใด ที่ผู้สมัครมีส่วนร่วมในการคัดกรองก็ได้

 

ผู้สมัคร สว. ยื่น 3 ข้อร้อง "กกต."

 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การมายื่นให้ กกต. ตรวจสอบกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 มีหลักฐานให้ กกต. ประกอบการพิจารณาด้วยหรือไม่ นายยศพัทธร์ กล่าวว่า มีหลักฐานตามที่กล่างอ้างมา เช่น เอกสารรายได้ประจำปีของผู้สมัครท่านหนึ่ง ไม่ถึงเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ซึ่งผู้ที่ไปสมัคร สว. ทางคณะกรรมการที่รับสมัคร ไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียด ว่าบุคคลที่ไปสมัคร สว. มีรายได้เท่าไหร่ ตาม SME ตามกลุ่ม 9 หรือกลุ่ม 10 หรือไม่ ฉะนั้น คณะกรรมการจึงไม่รู้และให้มีการเลือกกันไปก่อน และจะเกิดการคัดค้านขอเพิกถอนในภายหลัง ซึ่งจะเสียงบประมาณในการเลือกตั้งซ่อม

“เบื้องต้นผมมีหลักฐานผู้สมัคร สว. ที่ไม่เข้าคุณสมบัติ 1 คน และมี 2 คนที่คาดการณ์ว่า ไม่เข้าคุณสมบัติตามกลุ่มที่สมัครไป” นายยศพัทธร์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึก จงอาง 3 เมตร เลื้อยเข้าห้องเครื่องยนต์เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กู้ภัยพนมจุดท่่าตะเกียบ ช่างอู่รถฯ ร่วมช่วยจับกว่า 1 ชม.
ผู้นำอังกฤษตั้งรมว.คลังหญิงคนแรกในปวศ.
นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)
ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว
"ดร.นิว" ฝากให้คิด "รุ้ง ปนัสยา" ควรรู้แก่ใจ ทำไมต้องออกหน้าสู้ แล้วตัวเองติดคุกแทน
เจ้าอาวาส ถกจีวร ลงรถเจรจางูเหลือมยาวกว่า 4 ม. นอนเหยียดยาวขวางถนน ขณะเดินทางกลับวัด เชื่อเป็นลางแจ้งเตือนให้ระวังอย่าไปไหนให้รีบกลับวัด
นทท.แตกตื่น แห่ถ่ายรูป "ต้นไม้" โผล่กลางหาดทรายนาจอมเทียน
คิดว่าจะรอด ตำรวจทางหลวง สกัดจับรถกระบะ 4 ประตูลอบขนบุหรี่และเบียร์เถื่อนจากเขมร
"ทนายอนันต์ชัย" แจงเป็นคนดึง “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ร่วมทีมต้านลัทธิเชื่อมจิต ลั่นไม่ยุ่งส่วนตัว
“เครือข่ายกัญชา” รวมพลังบุกทำเนียบฯ 8 ก.ค.นี้ ลั่นต้านสุดกำลังค้านคืนบัญชียาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น