logo

“แก๊สหัวเราะ” 8 เรื่องที่ต้องรู้ หากใช้ผิดประเภท ส่งผลต่อสมอง-หัวใจ อันตรายถึงชีวิต

"แก๊สหัวเราะ" 8 เรื่องที่ต้องรู้ หากใช้ผิดประเภท ส่งผลต่อสมอง-หัวใจ อันตรายถึงชีวิต

Top news “แก๊สหัวเราะ” 8 เรื่องที่ต้องรู้ หากใช้ผิดประเภท สรวนทั้งสมอง-หัวใจ อันตรายถึงชีวิต

พามาทำความรู้จัก 8 เรื่องอันตรายเกี่ยวกับ “แก๊สหัวเราะ” ก็คือสารประกอบทางเคมีที่เรียกว่าไนตรัสออกไซด์ (Nitrous Oxide) ซึ่งเป็นแก๊สไร้สี ไร้กลิ่น และไม่ติดไฟ จัดอยู่ในกลุ่มสารระเหย ที่มีฤทธิ์ในการกดระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งหมายความว่าแก๊สชนิดนี้จะชะลอการทำงานของสมอง รวมไปถึงระบบหายใจและการทำงานของหัวใจ

 

 

แก๊สหัวเราะ 8 เรื่องที่ต้องรู้ หากใช้ผิดประเภท สรวนทั้งสมอง-หัวใจ อันตรายถึงชีวิต

 

โดยปกติแล้วไนตรัสออกไซด์จะถูกนำมาใช้งานทางการแพทย์ อย่างเช่น การทำทันตกรรมหรือการผ่าตัด เพื่อระงับความรู้สึกหรือทำให้ผู้ป่วยผ่อนคลายในระหว่างการทำหัตถการหรือการผ่าตัด  นอกจากนี้แล้ว ก็ยังมีการใช้งานไนตรัสออกไซด์ในเชิงพาณิชย์ เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารนำเอาแก๊สชนิดนี้มาใช้ในกระป๋องวิปป์ครีม และกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ ก็มีการนำไนตรัสออกไซด์มาใช้เพื่อเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ และบรรจุในถุงลมนิรภัยในรถยนต์

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

แก๊สหัวเราะ ถูกนำมาใช้เพื่อความบันเทิงเป็นการนำไนตรัสออกไซด์มาใช้แบบ ผิดประเภท นั่นก็คือการนำเอามาเสพเพื่อความบันเทิง  เนื่องจากเป็นแก๊สที่ใช้ในการทำวิปป์ครีม จึงทำให้สามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่ง รวมถึงทางออนไลน์ ทำให้คนทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงแก๊สชนิดนี้ได้อย่างง่ายดาย

มีการนำเอาไนตรัสออกไซด์มาสูดดมเพื่อความบันเทิง หรือเพื่อทดลองสัมผัสกับความรู้สึกมึนเมาหรือเคลิบเคลิ้ม จัดเป็น ยาเฉพาะกลุ่ม ซึ่งได้รับความนิยมมานาน แม้บางช่วงความนิยมจะลดลงไปบ้างแต่ก็ไม่เคยหายไป โดยเฉพาะในสองสามปีที่ผ่านมานี้เทรนด์การใช้แก๊สหัวเราะได้กลับมาอีกครั้งหนึ่งในหลายประเทศทั่วโลก

ในประเทศไทย ก็มีรายงานข่าวถึงความนิยมในแก๊สหัวเราะที่เพิ่มสูงขึ้นในบางกลุ่ม อย่างเช่นกลุ่มนักเรียนระดับไฮสคูลของโรงเรียนอินเตอร์ในกรุงเทพฯ ที่นิยมใช้เป็นสิ่งบันเทิงสำคัญในงานปาร์ตี้

การใช้ แก๊สหัวเราะ เพื่อความบันเทิง จะนำแคปซูลไนตรัสออกไซด์ขนาด 8 กรัม ที่มักใช้ในภาชนะทำวิปป์ครีมที่มีขายทั่วไป มาอัดลงในลูกโป่งแล้วนำมาสูดดมเข้าทางปาก เนื่องจากไม่สามารถสูดดมได้โดยตรงจากแคปซูล เพราะแก๊สจะมีความเย็นอย่างมาก (-40 องศาเซลเซียส) ซึ่งสามารถทำให้จมูก ปาก คอ รวมทั้งเส้นเสียงถูกทำลาย เนื่องจากความเย็นได้ เมื่อสูดดมเข้าไป ควันจะผ่านเข้าไปทางกระแสโลหิตอย่างรวดเร็ว โดยผลจากการสูดดมจะรู้สึกได้ในทันทีเพียงแค่ไม่กี่วินาที และสามารถอยู่ได้นาน 2-3 นาที แต่ผลข้างเคียงบางอย่างอาจอยู่ได้นาน 30-40 นาที

ผลข้างเคียงที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตการสูดดมไนตรัสออกไซด์จะทำให้เกิดความรู้สึกเคลิบเคลิ้มเป็นสุขอย่างรวดเร็ว และรู้สึกเหมือนล่องลอยหรือสนุกสนาน แต่หากสูดดมไนตรัสออไซด์ในปริมาณมาก อาจทำให้ความดันเลือดลดลง เป็นลม และหัวใจวาย นอกจากนี้การสูดดมไนตรัสออกไซด์ในปริมาณมากยังอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ เนื่องจากบางครั้งอาจทำให้ได้รับออกซิเจนไม่พอเพียงในขณะสูดดม ซึ่งเรียกกันว่าภาวะพร่องออกซิเจน (Hypoxia) หรือภาวะที่ร่างกายมีระดับออกซิเจนในเนื้อเยื่อตำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

 

 

แก๊สหัวเราะ 8 เรื่องที่ต้องรู้ หากใช้ผิดประเภท สรวนทั้งสมอง-หัวใจ อันตรายถึงชีวิต

ผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายในระยะยาว

เกิดภาวะขาดวิตามินบี12 (การขาดวิตามินตามินบี12 เป็นเวลานานเป็นสาเหตุให้สมองและเส้นประสาทเสียหาย) โลหิตจาง กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ มือเท้าชา เกิดอาการเกร็งกระตุกของแขนขา ฯ ผลข้างเคียงทางจิตใจ ทำให้เกิด ภาวะซึมเศร้า ปัญหาสุขภาพจิต และการเสพติด

เนื่องมาจากผลการให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินของไนตรัสออกไซด์นั้นอยู่ไม่นาน คนส่วนใหญ่จึงมักจะอยากสูดดมแก๊สชนิดนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า นอกจากนี้สำหร้บผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตอยู่แล้ว (อย่างเช่น อยู่ในภาวะอารมณ์หดหู่หรือวิตกกังวล) ก็อาจอยากที่จะลองใช้บ่อยๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลายตัวเอง จนกระทั่งทำให้เกิดการพึ่งพาสารเคมีชนิดนี้ที่นำไปสู่การเสพติดในที่สุด

การสูดดมแก๊สหัวเราะหรือไนตรัสออกไซด์ร่วมกับการดื่มแอลกออฮอล์ ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งเกิดผลข้างเคียงที่มาจากทั้งแอลกอฮอล์และไนตรัสออกไซด์อย่างเช่น อาการสับสน ความรู้สึกเงื่องหงอย หรือเฉื่อยชา ไม่มีสมาธิ ไม่สามารถควบคุมร่างกายได้

ในกรณีที่มีการใช้ร่วมกับยากดประสาท อย่างเช่นยากลุ่มเบนโซไดอะซีปีน (Benzodiazepines) หรือกลุ่มยานอนหลับ หรือยากลุ่มโอปิเอต (Opiate) หรือกลุ่มยาแก้ปวด หรือยากดประสาทอื่นๆ สามารถส่งผลข้างเคียงต่ออัตราการหายใจและการเต้นของหัวใจและหลอดเลือด การใช้ยาเหล่านี้ผสมกันยังเพิ่มความเสี่ยงในการหมดสติ และหายใจไม่ออก หรือสำลักในขณะที่อาเจียน รวมถึงเพิ่มโอกาสในการโอเวอร์โดสอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงอื่นในการใช้แก๊สหัวเราะก็คือ ผลเสียต่อการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหว โดยคุณอาจหกล้มจนทำให้ตัวเองต้องบาดเจ็บ หรือเป็นอันตรายต่อคนอื่น นอกจากนี้ยังอันตรายอย่างยิ่ง ในขณะขับขี่ยานพาหนะหรือควบคุมเครื่องจักรกลในขณะที่อยู่ภายใต้ฤทธิ์ของแก๊สหัวเราะ

 

ข้อมูล : ศูนย์บำบัดยาเสพติด เดอะ ดอว์น เชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"คิดดีแคมป์" ต้นกล้าดีมีคุณธรรม จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะความคิด ฝึกสมาธิ ปลูกฝัง "เยาวชน" กล้าเผชิญหน้าปัญหา พร้อมวางแผนดำเนินชีวิต
"เครือข่ายกัญชา" ยื่นนายกฯตั้งคกก.ศึกษา 4 ด้าน ก่อนนำคืนเป็นยาเสพติด ลั่นพร้อมแฉกลุ่มอยู่เบื้องหลัง
“บิ๊กเต่า” แนะ “บิ๊กโจ๊ก” รอบ้าง ลั่นนัดหน้าไปแน่ ปมถูกฟ้องหมิ่นประมาท
"สว.กิตติศักดิ์" สวนกลับแรง ว่าที่สว. ปมตำหนิติสว.ชุดเก่า ย้ำหน้าที่ใครหน้าที่มัน
แชร์กระหน่ำโซเชียลหนุ่มทาสกาว นั่งดมถุงใส่กาวแช่น้ำทะเลบางแสนชิวๆ โดยที่มีผู้มาคอมเม้นจำนวนมาก
"มูลนิธิรณรงค์ฯ" บุกแจ้งความถูกมือดีแชตขู่ "เดี๋ยวต่อยแว่นแตก" หลังนำพยานคนสำคัญ แฉขบวนการ "ซื้อวุฒิการศึกษา"
“ศุภมาส” เปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ผนึกกำลังหน่วยงาน หนุนความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน
"ดาวติ๊กต็อก" เคลื่อนไหวแจงดราม่า หลังถ่ายคอนเทนต์ "เยาวราชตอนไฟไหม้" โดนทัวร์ลงยับ
"ปลัดมท." ย้ำอำนาจผู้ว่าปทุมฯ สั่ง "ชาญ" หยุดปฏิบัติหน้าที่
นักศึกษาจีนที่ยูนนานหลั่งไหลทำงานนอกประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น