logo

ทุเรียนโอโซน “เม็ดนัยยายปราง” กก.ละพัน หนึ่งเดียวของจังหวัดชัยภูมิ อร่อยสุด พร้อมให้กินให้ชิมถึงสวนแล้ว

ชัยภูมิ - ทุเรียนโอโซน "เม็ดนัยยายปราง" กก.ละพัน หนึ่งเดียวของจังหวัดชัยภูมิ อร่อยสุด พร้อมให้กินให้ชิมถึงสวนแล้ว

สำหรับคอทุเรียนมืออาชีพเมื่อเอ่ยถึง ทุเรียนโอโซน ต้องรู้จักกันอย่างดี เพราะมีรสหวาน หอม กรอบ เนื้อละเอียด และมีความมันดุจกะทิ ถือเป็นจุดเด่นที่ต่างกับทุเรียนทั่วไป โดยเฉพาะทุเรียนโอโซน ที่ สวนเทพยินดี บ.เทพนา ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นสวนทุเรียนขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ โดยมีสถานที่ปลูกอยู่ บนภูเขา สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 800 กว่าเมตร มีความเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีบรรยากาศที่สะอาด บริสุทธิ์ พร้อมสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี จึงถูกตั้งชื่อว่า ทุเรียนโอโซน นับเป็นไม้ผลมาแรงอีกชนิดที่สร้างเม็ดเงินให้กับชาวบ้านในพื้นที่และจังหวัดชัยภูมิ

นายสมชาย เบียดนอก อายุ 64 ปี เจ้าของ “สวนทุเรียนเทพยินดี” หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ตนเองปลูกทุเรียนเป็นอาชีพในสวนระยะแรก มี 2 สายพันธุ์ ได้แก่หมอนทอง และก้านยาว ซึ่งทุเรียนที่สวน มีขนาดใหญ่ ปัจจุบันมีมากถึง10สายพันธ์แล้วโดยเริ่มได้เก็บผลผลิตแล้วในระยะนี้ปลายเดือนพฤษภาคม- กลางเดือนกรกฎาคม นี้

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับคอทุเรียนโอโซนท่านใดสนใจทางสวนพร้อมเปิดให้สั่งจองแล้ววันนี้ ซึ่งทุเรียนที่สวน จะมี อยู่ 2 เกรด หลายราคา เพราะทุเรียนในสวนมีถึง10 สายพันธ์ เริ่มตั้งแต่ก้านยาว อายุ27ปี หมอนทอง ชะนี นกกระจิบมู่ซานคิงหลงลับแลและ โดยโดดเด่น มีราคา กก.ล่ะ1,000 บาท คือสายพันธ์ เม็ดนัยยายปราง ซึ่งจะมีฟูใหญ่ หวานหอม เม็ดรีบ ซึ่งหลินโอโซน ราคากก.ล่ะ 350 บาท และอื่นอีกที่ทางสวนได้ขยายสายพันธ์เรื่อยๆ

สำหรับสวนทุเรียนของ คุณสมชาย เริ่มปลูกมาเมื่อปี 2542 ซื้อต้นพันธุ์มาจากทางใต้ จำนวน 400 ต้น แล้วนำมาแบ่งขาย 200 ต้นเป็นค่าน้ำมัน ที่เหลือปลูกเอง ลักษณะพื้นที่ปลูกเป็นเนินเขา แต่ความรู้เรื่องปลูกทุเรียนมีน้อยมาก จึงขุดหลุมปลูกแบบพื้นราบ ปล่อยน้ำรดต้นจนมีความชื้นมากทำให้รากโคนเน่าตาย จากต้นทุเรียนจำนวน 200 ต้น เสียหายเหลือเพียง 20 ต้นที่รอด แล้วปลูกเรื่อยมาถึงปัจจุบัน จึงทำให้มีผลผลิตกว่า10สายพันธ์ บนพื้นที่ กว่า30ไร่ ทำให้มีผลผลิตพอขายให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้มาแวะซื้อแวะชมได้จนทุกวันนี้ พร้อมกันนี้ทางสวนได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ทุเรียนใหม่โดยตั้งชื่อกระเจียวทอง

โดยการปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองกับทุเรียนกระดุมทองไว้ใกล้กันปล่อยให้ผึ่งเป็นตัวผสมพันธุ์ ก็จะออกลูกมาเป็นทุเรียนพันธุ์กระเจียวทองส่วนรสชาติจะอะไรขนาดไหนก็รอชิมตอนผลผลิตออกอีกครั้งหนึ่งซึ่งระยะนี้กำลังทดลองของทางสวนอยู่เพื่อจะได้ทุเรียนโอโวนอีกชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิก็เป็นได้

 

 

 

 

 

ซึ่งทุเรียนโอโซนจากที่อำเภอเทพสถิตแห่งนี้ได้รับความนิยมจากนักชิมทุเรียนทั่วประเทศเพราะมีรสอร่อย หวาน หอม และมัน โดยเฉพาะความมันของเนื้อทุเรียนเหมือนกินกะทิ ซึ่งน่าจะเกิดจากความสมบูรณ์ของธรรมชาติทั้งดินและอากาศ ยิ่งอากาศเย็นจะช่วยให้ทุเรียนสุกช้าอยู่บนต้นนานถึง 150 วัน นานกว่าทุเรียนที่ปลูกทั่วไป เพราะทุเรียนทั่วไปใช้ เวลา 130 วัน ผลทุเรียนได้สะสมอาหารไว้นานจนมีความอร่อย เนื้อทุเรียนมีความเนียนละเอียดไม่เป็นเส้น มีความมันเหมือนกะทิหรือเนย จนบางคนเรียกทุเรียนเนย ถือเป็นจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนโอโซน โดยเหมอนทองมีความหวานมันมากเป็นพิเศษ เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่มาเยือนสวนเทพยินดีทุกปี จึงทำให้ผลผลิตมีเท่าไรไม่เคยพอ”

สำหรับท่านที่ชื่นชอบทุเรียน หากสนใจต้องทุเรียนโอโซนจากสวนเทพยินดี สามารถสั่งจองได้ หรือเดินทางไปชมมาชิมกันแบบสด ใหม่จากต้นในสวน ซึ่งทางส่วนเปิดรับจองแล้วสามารถ ติดต่อโดยตรงที่คุณสมชาย เฟสบุ๊ค Somchai beadnok โทรศัพท์ 087-000-9356 ,089-2549905 แล้วท่านจะได้สัมผัสความอร่อยของทุเรียนโอโซนอย่างแท้จริง แบบพูดได้อย่างเต็มปากว่าอร่อยสุดๆไปเลย

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่อยุธยาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ มอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"โสภณ" ลั่น ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้องปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค
ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น