คดี 112 ดับผยอง “นายใหญ่” ดิ้นหลุดบ่วง บีบ “พท.” หวนจูบปาก “ก้าวไกล” ตั้งรัฐบาลดันนิรโทษกรรมเหมาเข่ง

คดี 112 ดับผยอง "ซุเปอร์นายกฯ" รุกคืบการเมืองสะดุด ดิ้นหลุดบ่วงคดี 112 บีบ "พท."หวนจับมือ "ก้าวไกล" ตั้งรัฐบาลนิรโทษกรรมเหมาเข่ง

TOP News บรรดาคอการเมืองและนักกฎหมายต่างพากันกังขา ว่าแทงข้อสอบกันมาก่อนหรือไม่ ทำไม “ทนายความ”ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ถึงไหวตัวทัน อ้างว่าเจ้านายตัวเองป่วยติดโควิดกระทันหัน จึงไปตามวันเวลาที่ “อัยการสูงสุด” นัดไว้ไม่ได้ เป็นเพราะรู้แกวว่า “นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์” อัยการสูงสุด จะสั่งฟ้องคดี112 จึงงัดลูกไม้ตื้น ๆ หาทางเลี่ยงเพื่อซื้อเวลาในการหาทางหนีทีไล่ ใช่หรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

สะดุดคดี112! เดินสายคุยการเมือง เช็กเรตติ้งตัวเอง ดันคะแนนนิยมรัฐบาล

เพราะไม่เช่นนั้น วานนี้อาจได้เห็นภาพ “ซุเปอร์นายกฯ” ต้องถูกควบคุมตัวไปศาลอาญาในฐานะจำเลยเพื่อส่งฟ้องคดี 112 และเมื่อศาลประทับรับฟ้องแล้ว จำต้องถูกพาตัวออกจากห้องพิจารณาคดีไปฝากขังรวมกับจำเลยคนอื่นๆ ระหว่างรอประกันตัวในห้องขังใต้ถุนศาล

คาดเดากันว่า ศาลอาจไม่ให้ประกันตัว เพราะ “นายใหญ่เพื่อไทย” ยังเป็นนักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษกว่าจะพ้นพักโทษราวเดือนสิงหาคมโน้น ทนายความทักษิณ จึงขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดี 112 เป็นเหตุให้ “อัยการสูงสุด” นัดหมายใหม่เป็นวันที่ 18 มิถุนายน เพราะอย่าลืมว่า กว่า “นายใหญ่เพื่อไทย” จะได้รับการพักโทษอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้า โดยไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียว ทั้ง ๆ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ลดโทษจากต้องติดคุก 8 ปีเหลือ 1 ปี กระนั้นยังได้รับสิทธิพิเศษผู้ป่วยขั้นวิกฤตไม่ต้องอยู่ในเรือนจำหลังกรงขังใช้ชีวิตแออัดยัดเยียดกับนักโทษชายทั่วไป ได้มาอยู่ห้องวีไอพี ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ

อาจเรียกได้ว่า รากเลือดกว่าจะผ่านจุดนั้นมาได้ต้องแลกมาด้วย เสียงถล่มจากฝ่ายตรงข้ามที่ยังแค้นฝังหุ่น “ระบอบทักษิณ” พลอยทำให้ กระบวนการยุติธรรมไทยโดนหางเลขเข้าไปด้วย เข้าทางฝ่ายคู่ปรับเก่าล็อคเป้าถล่มไปยัง “กรมราชทัณฑ์” ที่ต้องรับเคราะห์แทน ว่า 2 มาตรฐานโอบอุ้มอภิสิทธิ์ชนนักโทษเทวดาตามที่ชาวบ้านและสื่อมวลชนบางสำนักเรียกขาน

จนกระทั่ง เหนือฟ้ายังมีฟ้า สิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดก็บังเกิดขึ้น เมื่อ “ทักษิณ” ต้องคดี 112 ต้องยอมรับว่า บั่นทอนกำลังใจ “พรรคเพื่อไทย” พอสมควร จากเดิมที่ “ทักษิณ” สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองได้อย่างคล่องตัว ขึ้นเหนือล่องใต้บุกอีสาน เดินสายคุยการเมือง เช็กเรตติ้งตัวเอง ดันคะแนนนิยมรัฐบาล และ ลูกสาว “อุ๊งอิ๊ง” แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พบปะมวลชนคนเสื้อแดงแบบถี่ยิบ หรือ เสนอแนะข้อคิดไอเดียดี ๆ แก่รัฐบาล “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี เร่งแก้ปัญหาต่าง ๆ มีอันต้องสะดุดไป ใช่หรือไม่

เพราะการรุกคืบทางการเมืองของ “ทักษิณ” ไม่ว่าจะย่างก้าวไปไหนทำอะไรเป็นข่าวดังพลุแตกตลอด ส่งผลต่อคะแนนนิยมทางการเมืองต่อ รัฐบาล กระทบเป็นลูกระนาดไปถึง พรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี และ ทายาททางการเมืองของตัวเอง จึงต้องออกมาเล่นเองในฐานะ “ป๋าดัน” เพราะต้องยอมรับว่า เรตติ้งกระแสส้มฟีเวอร์ของ “พรรคก้าวไกล” ยังนำโด่งทิ้งห่าง “พรรคเพื่อไทย” อยู่หลายขุม ซึ่งหาก “นายใหญ่เพื่อไทย” หยุดเดินเกมรุกทางการเมืองขึ้นมา สิ่งที่ได้ทำมาอาจเหนื่อยเปล่า

เพราะอย่าลืมว่าสถานการณ์ทางการเมืองเวลานี้ต่างจากยุค “ทักษิณ” เรืองอำนาจ คู่แข่งทางการเมืองเปลี่ยนไปจากเดิมวิ่งสู้ฟัดกันเองกับพรรคร่วมรัฐบาลสลายขั้วด้วยกัน อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ , พรรครวมไทยสร้างชาติ , พรรคภูมิใจไทย และ พรรคพลังประชารัฐ แต่มาวันนี้ พรรคที่เคยเป็นคู่แข่งกันต้องมา กลับมากอดคอกันร่วมกันเพื่อวิ่งสู้ฟัดกับ “พรรคก้าวไกล” ดังนั้น “เพื่อไทย” จึงชู “ทักษิณ” เพื่อออกโรงสู้รบเองในฐานะหัวหอกผู้นำสูงสุดรัฐบาลสลายขั้วฝ่ายอนุรักษ์นิยมใหม่

 

ดักคอ “พท.”ยอมแตกหัก“พรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยใหม่” หวนจับมือ “ก้าวไกล” ตั้งรัฐบาลนิรโทษกรรมล้างผิดคดี 112

ดังที่กล่าวมาคดี 112 ทำให้ “ทักษิณ” ต้องดิ้นให้หลุดบ่วง เพราะต้องต่อสู้คดีในชั้นศาลต่ำ ๆ 4 – 5 ปี กว่าจะพ้นมลทินในชั้นศาลฏีกา ลองดูชะตาชีวิตในการต่อสู้คดีของคู่แค้นเก่า “ระบอบทักษิณ” แกนนำ กปปส. ขวางการเลือกตั้งขับไล่รัฐบาล”ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” นิรโทษกรรมเหมาเข่ง เมื่อปี 2556 ที่มี “อัยการสูงสุด” เป็นเจ้าของคดีสู้กันมาถึง 3 ศาลว่าจะปิดฉาก 10 ปี แห่งการต่อสู้ สุดท้ายศาลฏีกา พิพากษา “สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม” ติดคุก 8 ปีแต่ศาลเมตตาให้รอลงอาญา 2 ปีพร้อมกับไปทำคุณประโยชน์สังคมชดใช้ อีก 3 คน ที่เหลือ “สกลธี ภัททิยกุล” , “สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ และ “ดร.เสรี วงศ์มณฑา ศาลยกฟ้อง ส่วนคดี112 ของ “ทักษิณ” อีกกี่ปีถึงจะปิดฉาก

จึงไม่แปลกหาก “พรรคเพื่อไทย” ที่อยู่ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี “ชูศักดิ์ ศิรินิล” สส.พรรคเพื่อไทยเป็นประธาน นัดประชุมด่วนในวันนี้ 30 พฤษภาคม จะหาทางดิ้นรนเพื่อช่วยนายใหญ่เพื่อไทยจะใช้กระบวนท่าใด ทำได้แต่ต้องระมัดระวัง เพราะอาจต้องแลกมาด้วยการแตกหักกับ พรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยใหม่ ทั้งหมดที่มีจุดยืนร่วมกันคือ ปิดประตูตายนิรโทษกรรมเหมาเข่งล้างผิดคดี 112

บรรดาคอการเมืองต่างพุ่งเป้าวิเคราะห์ไปต่าง ๆ นา ๆ ว่า “ทักษิณ” ติดบ่วงคดี 112 เชื่อมโยงกับดีลลับบ้านที่เริ่มไม่สบอารมณ์ได้คืบจะเอาศอก หรือ เพื่อแตะเบรกนายใหญ่ไม่ให้ล้ำเส้นในหลาย ๆ เรื่อง เพราะก่อนหน้านี้ฟันธงกันว่า ผู้นำสูงสุดเพื่อไทยรอดคดี112ชัวร์

แม้ว่าคำสั่งอัยการสูงสุด ไม่ได้ทำให้ต้องติดคุกในทันที แต่ถือว่าขาแหย่คุกไปแล้วข้างหนึ่ง และ เหมือนถูกล่ามโซ่รุกคืบทางการเมืองใด ๆ ส่อสะดุด หรือ จินตนาการกันไปใหญ่กว่านั้น คือ พรรคเพื่อไทย อาจยอมแตกหักกับ “พรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยใหม่” หวนกลับไปจับมือกับ “พรรคก้าวไกล” ตั้งรัฐบาลแดงส้ม ร่วมหอลงโลงกันเพื่อนิรโทษกรรมล้างผิดคดี 112 เพราะทั้ง “พรรคก้าวไกล” ก็สมประโยชน์เนื่องจากใกล้ชะตาขาดกับเรื่องนี้เต็มที เหล่าสส.ปากแจ๋วแซะแขวะสถาบันพาเหรดกันติดคุกระนาวโดนคดียาวเป็นหางว่าว พรรคก้าวไกลเองก็ใกล้ถูกยุบพรรคในเร็ววัน แถมพ่วงตัดสิทธิทางการเมือง 44 สส.ที่ลงชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ในคดีล้มล้างการปกครอง ส่วน “พรรคเพื่อไทย” สบช่องได้ช่วย “นายใหญ่” ให้พ้นบ่วงคดี 112 ที่เป็นเหมือนระเบิดเวลาผูกติดตัวไว้ จะเป็นจริงตามที่บรรดาคอการเมืองจินตนาการได้หรือไม่ ตอบยาก!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ แม้ปชช.รับ ‘เงินหมื่น’ แต่ยังไม่แน่ใจ สมัยหน้าจะสนับสนุนรบ.หรือไม่
พรุ่งนี้ "นายกฯ" เข้าร่วมประชุมก.ตร. เคาะ "ผบ.ตร.คนใหม่" เปิดชื่อ 3 ตัวเต็ง ชิงเก้าอี้
"นายกฯ" เคลื่อนไหว แจงปมก้มหน้าอ่านไอแพด ประชุมผู้นำ ขอสังคมลดอคติลง
"หมอมามี" เล่าอีกมุมปมช่วยช้างแม่แตง ชี้การเข้าช่วยเหลือช้างประสบภัยติดข้อจำกัด
"กัญจนา" ขอมองข้ามดราม่า ปมช่วยเหลือช้างหนีน้ำท่วม ขอบคุณจิตอาสา ทีมแพทย์ กู้ภัยทุกหน่วย ร่วมใจทำภารกิจ
ทั่วไทยเจอมรสุม อีสานอากาศเย็น ลมหนาวเริ่มแล้ว 30 จังหวัดฝนถล่ม เสี่ยงท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
ความมั่นคงที่ควรเอาใจใส่ : ปกรณ์ นิลประพันธ์
อยากเห็นจริง ๆ : ปกรณ์ นิลประพันธ์ 
"ศุภมาส" ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ มอบ ม.ราชมงคลทั่วประเทศ เปิดศูนย์ประสานงานส่วนหน้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เชียงใหม่
“อนุทิน” น้ำตาคลอ หลังเห็นชาวเชียงใหม่น้ำท่วมหนัก แต่ยังยิ้มได้ ลั่นเรามาให้กำลังใจเขาแต่ได้กำลังใจกลับมา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น