logo

อินเดียทุบสถิติ อุณหภูมิพุ่งเฉียด 53 องศา คลื่นความร้อนทำคนเสียชีวิต หลายสิบราย

อินเดียเตือนภัยคลื่นความร้อน เมืองหลวงอุณหภูมิทะลุ 50 องศา ทางการสั่งประหยัดน้ำ ที่เริ่มขาดแคลน ส่วนบางรัฐประกาศหยุดเรียน หลังนักเรียนเป็นลมในห้องเรียน

อินเดียทุบสถิติ อุณหภูมิพุ่งเฉียด 53 องศา คลื่นความร้อนทำคนเสียชีวิต หลายสิบราย – Top News รายงาน

 

อุณหภูมิพุ่ง

 

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดียรายงาน สามารถบันทึกอุณหภูมิในย่านมุงเกชปูร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีประชากรหนาแน่นของกรุงนิวเดลีเมืองหลวง ได้ 52.9 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดของนิวเดลี ที่มีอุณหภูมิมากกว่า 45 องศาเซลเซียสในปีก่อนๆ แต่ไม่เคยแตะระดับดังกล่าว

ถนนในเมืองมุงเกชปูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเดลีถูกทิ้งร้าง และร้านค้าส่วนใหญ่ต่างปิดทำการ เนื่องจากผู้คนอยู่ในบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงความร้อนอบอ้าว ในขณะที่ชาวบ้านหาทางดับร้อนด้วยเครื่องดื่มเย็น ขณะอากาศร้อนถึง 49.9 องศาเซลเซียสในวันอังคาร

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (IMD) กล่าวว่า พวกเขากำลังตรวจสอบข้อมูลและเซ็นเซอร์ เพื่อเช็คให้แน่ใจอีกครั้ง เนื่องจากระดับความร้อนที่วัดได้ในมุงเกชปูร์สูงผิดปกติ เมื่อเทียบกับสถานีอื่นๆ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่หน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น ได้ควบคุมการจ่ายน้ำในกรุงเดลี ซึ่งเริ่มขาดแคลน มีการสั่งปรับ 2 พันรูปี (ราว 880 บาท) สำหรับการใช้น้ำอย่างสิ้นเปลือง เช่น การล้างรถ อีกทั้งมีรายงานเด็กนักเรียนล้มป่วยจากอากาศร้อน และปัญหาพัดลมไม่ทำงานในหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่ในรัฐพิหารทางตะวันออก สั่งปิดโรงเรียนจนถึงวันที่ 8 มิถุนายน ภายหลังได้รับรายงาน นักเรียนเป็นลมในโรงเรียนรัฐแห่งหนึ่ง

อย่างไรก็ดี มีฝนตกลงมาบ้างในบางพื้นที่ของนิวเดลีในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่คาดว่า ความร้อนทางตะวันตกเฉียงเหนือและตอนกลางของอินเดีย จะบรรเทาลงในปลายสัปดาห์นี้

อินเดียประกาศแจ้งเตือนคลื่นความร้อนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว รัฐราชสถานทางตอนกลางของอินเดียต้องเผชิญกับความร้อนที่แผดเผา โดยอุณหภูมิแตะ 50 องศาเซลเซียสในบางเขต ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 รายตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยมีรายงานผู้ป่วยโรคลมแดด 451 รายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ในทางตรงกันข้าม พื้นที่หลายแห่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักหลังพายุไซโคลนริมาลพัดถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 รายในเมืองมิโซรัม หลังจากการพังทลายของเหมืองหินและดินถล่มหลายครั้ง และบางส่วนของรัฐอัสสัมซึ่งติดกับบังกลาเทศก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แบไต๋ "พิธา" ทวงบุญคุณ "พท." จนปัญญาช่วยสาวก นิรโทษกรรมคดี 112 ถึงเวลาตัวใครตัวมัน
ฮ่องกงรับมอบตัวอย่างดินบนดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ-5
"ศุภมาส" สั่งตั้งกก.อีกชุด สอบข้อเท็จจริง ปมซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก
พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลายตามคาด
"สหรัฐ-อังกฤษ" ลอบเอาคืน ส่งเครื่องบินรบ โจมตีทางอากาศ ถล่ม"เยเมน" 4 ครั้ง
"จิราพร" เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน
เตือนอย่ากดลิงก์ แอบอ้างเช็กสิทธิ เงื่อนไข "เงินดิจิทัล" ส่ง SMS แนบรูปนายกฯ
“นิกร” ซัด “ไอติม พริษฐ์” ปมยื่นญัตติด่วน ปรับคำถามประชามติของรัฐบาล ชี้ก้าวก่ายอำนาจฝ่ายบริหาร
"นิพนธ์" เปิดมหกรรมการเงิน หาดใหญ่ ครั้งที่ 14 ชี้โอกาสดีกลุ่มธุรกิจ หารือแหล่งทุน ปชช.เข้าถึงสินเชื่อ ผลบวกขับเคลื่อนศก.ภาคใต้
"หนุ่มใหญ่" ซิ่งรถหรู ชนสนั่น เล่าเหตุวูบไม่รู้ตัว พร้อมชดใช้เต็มที่ ล่าสุดโดน 4 ข้อหาหนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น