logo

พม.แจงสวัสดิการซ่อมบ้านผู้สูงอายุ – ปรับสภาพที่อยู่อาศัยคนพิการ ตามขั้นตอน เพื่อความยั่งยืน

พม. แจ้งมีสวัสดิการซ่อมบ้านผู้สูงอายุ - ปรับสภาพที่อยู่อาศัยคนพิการ ตามขั้นนตอน ระบุแม้งบน้อย แต่ประสานหน่วยอื่น-เอกชนมาช่วยเสริมได้

พม.แจงสวัสดิการซ่อมบ้านผู้สูงอายุ – ปรับสภาพที่อยู่อาศัยคนพิการ ตามขั้นตอน เพื่อความยั่งยืน – Top News รายงาน

สวัสดิการซ่อมบ้านผู้สูงอายุ

 

วันนี้ (29 พฤษภาคม 2567) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมายำว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ดูแลสวัสดิการให้กลุ่มเปราะบาง เช่น ซ่อม สร้างบ้านให้ผู้มีรายได้น้อย คนพิการ ผู้สูงอายุ แต่ด้วยงบประมาณมีจำกัดจึงใช้ความร่วมมือกับภาคเอกชนใน พื้นที่ พร้อมขอสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์สร้างบ้านและใช้ช่างชุมชนหรือช่างจากทหารมาช่วยซ่อม สร้างบ้านสำหรับขั้นตอนซ่อมบ้านผู้สูงอายุ ได้กำหนดคุณสมบัติคือ
1. ผู้สูงอายุอายุ 60 ปีขึ้นไป
2. อยู่ในครอบครัวยากจน
3. ที่อยู่อาศัยทรูดโทรม ไม่มั่นคง
4. อาศัยอยู่ในครอบครัวไม่น้อยกว่าหนึ่งปี
5. ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐ

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยมีขั้นตอนการพิจารณาในต่างจังหวัด คือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สำรวจข้อมูลผู้สูงอายุที่ต้องการซ่อมแซมบ้าน จัดส่งการประมาณค่าวัสดุซ่อมแซมบ้านพร้อมด้วยเอกสารมายังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) จากนั้น พมจ. จะมีการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านสอบข้อเท็จจริงเพื่อประเมินสภาพ บ้านและนำมาประชุมคณะกรรมการเพื่อจัดลำดับการซ่อมแซมบ้านก่อนที่ พมจ. ดำเนินการจะซื้อวัสดุซ่อมแซมบ้านจากนั้นดำเนินการซ่อมแซมบ้านภายใน 60 วันและรายงานผลการซ่อมแซมบ้าน จัดสรรงบประมาณไม่เกิน 40,000บาท ซึ่งเป็นการสนับสนุนเฉพาะค่าวัสดุสำหรับซ่อมบ้าน

ขณะเดียวกัน พม. ยังมีการดูแลปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยสำหรับคนพิการรายละไม่เกิน 40,000 บาท ด้วย ซึ่งคนพิการจะต้องมีคุณสมบัติ มีบัตรประจำตัวคนพิการ อยู่อาศัยไม่น้อยกว่า 6 เดือน ที่อยู่ไม่มั่นคง ไม่เหมาะสมกับสภาพความพิการมีรายได้น้อย ไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐหรือ ได้รับแต่ไม่มีเพียงพอ โดยมีขึ้นตอนการ พิจารณาคือ คนพิการ ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะต้องยื่นคำร้อง ที่ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพฯหรือสาขาจากนั้นเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่เยี่ยมบ้านคนพิการพิจารณา อนุมัติแจ้งผลการอนุมัติ ก่อนจะเข้าปรับที่อยู่อาศัยให้คน พิการ

พื้นที่ต่างจังหวัดคนพิการจะต้องยื่นคำร้อง พมจ. จากนั้น พมจ. จะส่งเรื่องให้ อปท. ประสานให้ อปท.เป็นหน่วยให้บริการมีการเยี่ยมบ้าน สอบข้อเท็จจริงและอนุมัติงบ พร้อมปรับที่อยู่อาศัยให้คนพิการ ส่วนกรณีไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย จะต้องมีหลักฐานจากการยินยอมจากเจ้าของกรณี เป็นบ้านเช่าต้องมีหลักฐานว่าอยู่อาศัยได้ไม่น้อยกว่า 6 เดือนซึ่งสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-354-3388 ต่อ 209 หรือศูนย์บริการคนพิการ จังหวัดทั่วประเทศ

“ขอบคุณตัวแทนจากฝ่ายค้าน ที่ตั้งข้อสงสัยบนเวทีงานมหกรรมนโยบายพรรคก้าวไกล Policy Fest ครั้งที่ 1
‘ก้าวไกล Big Bang ที่ตัดไปเมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า “สวัสดิการดีๆ เหล่านี้ที่มีอยู่แล้ว แต่ประชาชนไม่รับทราบ และงบประมาณแท้จริงไปไม่ถึงมือประชาชน เพราะไปอยู่ในมือหัวคะแนน” นั้น ในฐานะ ฝ่ายค้านท่านมีสิทธิ์ตั้งข้อสงสัยได้แต่ การกล่าวอ้างโดยไม่มีหลักฐานจะเป็นการทำให้รัฐบาลรับผู้ดำเนินการเสียหายได้วอนประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับฟัง ขอยืนยันว่ากระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยมี พมจ. และ อปท. เป็นกลไกทำงานสำคัญ ได้ดำเนินการพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย คนพิการ เพื่อสร้างสังคมที่ดีให้เกิดขึ้นในทุกพื้นที่อย่างตรงไปตรงมาและมีการดำเนินการดูแลพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ไร้รอยต่อจากการบริหารของรัฐบาล ก่อนจนถึงรัฐบาลชุดนี้

การประชาสัมพันธ์สวัสดิการดี ๆ เหล่านี้ เรามุ่งเน้นสื่อสารโดยตรงกับผู้ที่ได้รับผลประโยชน์ ซึ่งคือกลุ่มเปราะบาง จึงมีความเป็นไปได้ที่ประชาชนคนอื่น รวมถึงตัวแทนจากฝ่ายค้านอาจไม่ทราบถึงนโยบายเหล่านี้ หากผู้ใดมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสวัสดิการที่ทางรัฐมีให้แก่กลุ่มเปราะบางสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วน พม. 1300 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง” รองโฆษกฯ รัดเกล้า กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดยิ่งใหญ่ กำลังทหารเรือร่วมหมื่นนาย พร้อมขบวนเรือหลวง อากาศยาน เข้าฉากบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ "๗๒ พรรษามหามงคล"
ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน คาด 2 สาเหตุต้นเพลิงทำ "ไฟไหม้เยาวราช" เร่งตรวจสอบอย่างละเอียด
"คิดดีแคมป์" ต้นกล้าดีมีคุณธรรม จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะความคิด ฝึกสมาธิ ปลูกฝัง "เยาวชน" กล้าเผชิญหน้าปัญหา พร้อมวางแผนดำเนินชีวิต
"เครือข่ายกัญชา" ยื่นนายกฯตั้งคกก.ศึกษา 4 ด้าน ก่อนนำคืนเป็นยาเสพติด ลั่นพร้อมแฉกลุ่มอยู่เบื้องหลัง
“บิ๊กเต่า” แนะ “บิ๊กโจ๊ก” รอบ้าง ลั่นนัดหน้าไปแน่ ปมถูกฟ้องหมิ่นประมาท
"สว.กิตติศักดิ์" สวนกลับแรง ว่าที่สว. ปมตำหนิติสว.ชุดเก่า ย้ำหน้าที่ใครหน้าที่มัน
แชร์กระหน่ำโซเชียลหนุ่มทาสกาว นั่งดมถุงใส่กาวแช่น้ำทะเลบางแสนชิวๆ โดยที่มีผู้มาคอมเม้นจำนวนมาก
"มูลนิธิรณรงค์ฯ" บุกแจ้งความถูกมือดีแชตขู่ "เดี๋ยวต่อยแว่นแตก" หลังนำพยานคนสำคัญ แฉขบวนการ "ซื้อวุฒิการศึกษา"
“ศุภมาส” เปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ผนึกกำลังหน่วยงาน หนุนความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน
"ดาวติ๊กต็อก" เคลื่อนไหวแจงดราม่า หลังถ่ายคอนเทนต์ "เยาวราชตอนไฟไหม้" โดนทัวร์ลงยับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น