“จิราพร” ปาฐกถาพิเศษงานสถาบันศศินทร์ ย้ำรบ.มุ่งมั่นสร้างความเท่าเทียมทางเพศ

"จิราพร" ปาฐกถาพิเศษงานสถาบันศศินทร์ ย้ำรบ.มุ่งมั่นสร้างความเท่าเทียมทางเพศ

จิราพร” ปาฐกถาพิเศษงานสถาบันศศินทร์ ย้ำรัฐบาลมุ่งมั่นสร้างความเท่าเทียมทางเพศ ชี้การโอบรับความหลากหลายส่งผลดีต่อมิติทางสังคมและเศรษฐกิจ

นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในงานเปิดตัว Business Inclusion Toolkit หรือ คู่มือเรียนรู้วิธีสร้างการมีส่วนร่วมสำหรับองค์กรและภาคธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQI+) ซึ่งจัดทำโดยความร่วมมือระหว่าง สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) สถานเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ (Sasin School of Management) และองค์กร Workplace Pride

จิราพร

ข่าวที่น่าสนใจ

นางสาวจิราพร กล่าวว่า แม้โลกปัจจุบันจะมีความก้าวหน้าเรื่องสิทธิกลุ่ม LGBTIQ+ แล้วก็ตาม แต่ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศและการเลือกปฏิบัติในสังคมไทยยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน และสังคม ซึ่งรัฐบาลไทย โดยเฉพาะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ ดังจะเห็นได้จากการเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือ กฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งปัจจุบัน สภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงท้วมท้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการของวุฒิสภา

 

นางสาวจิราพร กล่าวต่อว่า การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของกลุ่ม LGBTQI+ ในธุรกิจไม่ใช่แค่เรื่องความยุติธรรมทางสังคม แต่เป็นแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ที่ชาญฉลาด การศึกษาของ World Economic Forum และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization) ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบเชิงบวกของบริษัทที่มีความหลากหลาย (diversity) และการมีส่วนร่วม (inclusion) มีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายทางการเงินมากถึง 120% และได้ยกตัวอย่างภาคธุรกิจของประเทศไทยหลายบริษัท ที่ได้ลงนามในข้อตกลงมาตรฐานการปฏิบัติของ UN Standards of Conduct for Business สำหรับกลุ่ม LGBTQI+ ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่าภาคธุรกิจสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่มีความหลากหลายได้

 

“ดิฉันเชื่อว่ากระบวนการนี้จะนำพาสังคมไทยไปสู่สังคมใหม่ เป็นสังคมที่เคารพความหลากหลาย มีสิทธิความเท่าเทียม รองรับการเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ ที่มีความครอบคลุมมากขึ้น หากร่วมมือกัน เราจะสามารถเปลี่ยนความฝันที่จะมีสังคมที่มีสิทธิเสรีภาพและความเท่าเทียม ให้กลายเป็นความจริงได้” นางสาวจิราพร กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวเน็ตไม่ทน จวกยับ “อาจารย์ส้ม” หลังโพสต์โกรธเรื่องน้ำท่วมเชียงใหม่ 
ชาวเน็ตแห่ชื่นชม "โรงแรมสัตว์เลี้ยง" ประกาศรับฝากแมวฟรี จากน้ำท่วมเชียงใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่าย
รพ.เด็ก อัปเดตอาการ เด็ก 14 เหยื่อไฟไหม้บัส บาดแผล สภาพจิตใจดีขึ้น
ชาวบ้านโวย ไร้เหลียวแลเยียวยา น้ำท่วมนา 1 พันไร่ 35 ปี ไร้ที่ทำกิน ด้านประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายและยุติธรรม นำคณะ สว.เมืองช้าง ลงพื้นที่รับฟังปัญหา
สหรัฐฯ ส่ง “ผบ.CentCom” ถึงรัฐยิว! ปิดห้องลับ-สุมหัวถล่ม “อิหร่าน”
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” ห่วงสงคราม "อิสราเอล" ขยายตัว หวั่นน้ำมันแพง แนะสั่งสต๊อกน้ำมันสำรอง
สลด ! หนุ่มใหญ่ ขี่จยย. ถูก 18 ล้อ เบียดกระเด็นก่อนถูกเก๋งทับซ้ำดับคาที่
ผบ.สอ.รฝ.ท่านใหม่ มอบ 3 นโยบายหลักกำลังพล ต้องมีความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ มีระเบียบวินัยและมีความสามัคคี
คึกคัก เลือกตั้งนายกอบจ.อุทัยธานี "เผด็จ" ไร้คู่แข่ง ประชาชนทยอยใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้า
“ธนกร” ฝาก “นายกฯ” แก้ปัญหาทุนจีน-เมียนมา หลังรุกคืบครองหลายจังหวัด ทำธุรกิจเกลื่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น