“หมอแล็บแพนด้า” แชร์ประสบการณ์ตรง เลิกสูบบุหรี่ จากที่เคยติดหนัก เสียดายเอาสารพิษเข้าปอด แต่สุดท้ายเอาชนะได้

“หมอแล็บแพนด้า” แชร์ประสบการณ์ตรง เลิกสูบบุหรี่ จากที่เคยติดหนัก เสียดายเอาสารพิษเข้าปอด แต่สุดท้ายเอาชนะได้

“หมอแล็บแพนด้า” แชร์ประสบการณ์ตรง เลิกสูบบุหรี่ จากที่เคยติดหนัก เสียดายเอาสารพิษเข้าปอด แต่สุดท้ายเอาชนะได้  Top News รายงาน 

 

เลิกสูบบุหรี่

 

เป็นอีหนึ่งวันที่ประชาชนให้ความสนใจ กับวันงดสูบุหรี่โลก 2567 สำหรับวันงดสูบบุหรี่โลกตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี แต่ในปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม

 

สำหรับวันงดสูบบุหรี่โลก 2567 ประวัติและความเป็นมานั้น วันงดสูบบุหรี่โลกจัดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ.1988 โดยองค์การอนามัยโลก เนื่องจากเล็งเห็นอันตรายของบุหรี่ต่อสุขภาพ ของผู้สูบบุหรี่และผู้ไม่สูบบุหรี่แต่ได้รับควันบุหรี่ การจัดงานวันงดสูบบุหรี่โลกก็เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบ

 

 

ให้รัฐบาลชุมชนและประชากรโลก ตระหนักถึงความสำคัญและเข้าร่วมกิจกรรมและกระตุ้นให้รัฐบาลกำหนดนโยบาย/กฎหมายเพื่อควบคุมยาสูบ องค์การอนามัยโลกระบุชัดเจนว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของการป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สามารถป้องกันได้ และกำหนดให้ วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ( World No Tobacco Day) วันงดสูบบุหรี่โลกครั้งแรก ใช้คำขวัญ “บุหรี่หรือสุขภาพต้องเลือกสุขภาพ”

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดทางเพจ “หมอแล็บแพนด้า” หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของตนเอง หลังจากเลิกสูบบุหรี่ โดยระบุว่า ผมเริ่มสูบบุหรี่เป็นตั้งแต่อายุ 14 ปี ตอนนั้นอยู่หอพักชายเพราะต้องไปเรียนไกลบ้าน บ้านผมอยู่บ้านนอกแต่ต้องไปเรียนที่ตัวเมืองโคราช ก็เลยต้องเช่าหอรวมอยู่ ปกติผมเป็นเด็กเรียน แบกกระเป๋าหนังสือหนัก ๆ ใส่หลัง สะพายกลับหอทุกวัน

 

 

ในหอจะมีเด็กหอกลุ่มนึงไม่ค่อยตั้งใจเรียน ทุกเย็นพวกนี้จะตั้งวงกินเหล้าและสูบบรี่ใต้หอ เวลาที่ผมเดินผ่าน ผมก็จะถูกล้อว่า “ไอ้เด็กเรียน” แล้วก็หัวเราะเยาะกัน ทำไมตอนนั้นมันเจ็บจี๊ด ๆ ก็ไม่รู้ 55555 เด็กเรียนมันน่าอายยังไงวะ บางทีก็ถูกแซวว่า

“หลังมันจะคดรึเปล่าวะ แบกหนังสือขนาดนี้” “ไอ้เตี้ยเอ๊ย” “มึงแดกเหล้าสูบหรี่เป็นป่าววะ เสียชาติเกิดชิบ” ผมเดินผ่านกลุ่มนี้แล้วก็ถูกแซวถูกถากถางทุกวัน

ซึ่งผมเป็นคนไม่ยอมคน ผมทำอะไรต้องทำให้สุด ทำให้ถึง ผมต้องเป็นหัวหน้าพวกมันให้ได้ 555555 วันนึงผมก็เลยเดินเข้าไปหาเพื่อนกลุ่มที่มันตั้งวงทุกวัน แล้วพูดว่า เฮ้ย! กูกินด้วยดิ เหล้าขาวอะ
เพราะเรายอมไม่ได้ไง 555555

ผมก็เอาเหล้าขาวมามากระดกอั้กๆๆๆ อาาาห์ โคตรเหม็น!!! 5555 เมาก็เมา แต่เราต้องฟอร์มไว้ก่อน “เฮ้ย! กินง่ายนี่หว่า” ผมพูดเสียงชิลๆ จากนั้นมาผมก็เริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้น นี่แหละวัยรุ่น ต้องการแค่การยอมรับเท่านั้น และแล้วก็ลองสูบบุหรี่ทุกวัน เพราะเป็นอย่างเดียวที่ผมยังทำไม่ได้ ไอบ้างอะไรบ้าง ก็ลองจนสำเร็จ

สูบเป็นแล้วโว้ยยยย !! 555555 ทั้งเป่าควันออกเป็นวง ดูดควันเท่ๆจากปากไหลเข้าจมูก ในที่สุดผมก็เข้ากับเพื่อนๆกลุ่มนั้นได้ สุดท้ายผมก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้ากลุ่มขี้เหล้าสมใจ 5555 จากนั้นผมก็สูบบุหรี่เรื่อยมา เป็นสิบๆปี

ปัจจุบันนี้ผมเลิกมันได้แล้วครับ

การเลิกบุหรี่ ต้องใช้ใจล้วน ๆ ถ้าเราอยากเลิกก็เลิกได้เลย หักดิบไป เชื่อผมสิ จากคนที่สูบวันละ 2 ซอง ตอนนี้รู้สึกหายใจได้เต็มปอด ได้สูดกลิ่นธรรมชาติมากขึ้น กลิ่นลมฝน กลิ่นดินมันหอมจริง ๆ นะ
เสียดายที่เมื่อก่อนเราเอาสารพิษที่เผาไหม้เป็นร้อยชนิดเข้าปอดเป็นสิบปี

มันย้อนอะไรกลับไปไม่ได้แล้ว แต่เราหยุดมันได้เลยตอนนี้

ใครเลิกบุหรี่ได้แล้ว มาแชร์ให้คนอื่นฟังกันครับ ทำยังไงถึงจะเลิกได้ แลกเปลี่ยนกันครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น