อดีตปธน.”โดนัลด์ ทรัมป์” โดนตัดสินผิด 34 กระทง ปลอมแปลงเอกสารการเงิน ปกปิดปมอื้อฉาวทางเพศ

อดีตปธน."โดนัลด์ ทรัมป์" โดนตัดสินผิด 34 กระทง ปลอมแปลงเอกสารการเงิน ปกปิดปมอื้อฉาวทางเพศ

อดีตปธน.”โดนัลด์ ทรัมป์” โดนตัดสินผิด 34 กระทง ปลอมแปลงเอกสารการเงิน ปกปิดปมอื้อฉาวทางเพศ  Top News รายงาน 

 

ทรัมป์

 

 

มีรายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2567 ที่ผ่านมา คณะลูกขุนนิวยอร์กได้อ่านคำตัดสินที่ระบุว่า อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ มีความผิดทางอาญาทั้ง 34 กระทง ตามที่อัยการยื่นฟ้องในคดีปลอมแปลงหลักฐานทางธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงกับการจ่ายเงิน 130,000 ดอลลาร์ (เกือบ 5 ล้านบาท) ให้กับ “สตอร์มี แดเนียลส์” ดาราหนังผู้ใหญ่ ที่ตัวเขาเคยมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งในปี 2006

 

คำพิพากษาดังกล่าวทำให้ทรัมป์เป็นอดีตประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯ ที่ถูกตัดสินให้มีความผิดทางอาญา โดยในแต่ละกระทงมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 4 ปี

 

ส่วนการตัดสินกำหนดบทลงโทษจะมีขึ้นในวันที่ 11 ก.ค. นี้ หรือเพียง 4 วันก่อนที่พรรครีพับลิกันจะจัดการประชุมใหญ่ระดับชาติที่เมืองมิลวอล์คกี รัฐวิสคอนซิน เพื่อรับรองอย่างเป็นทางการให้อดีต ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.

 

คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะลูกขุนใช้เวลาพิจารณาไม่ถึง 12 ชั่วโมง ซึ่งหลังการตัดสิน ทรัมป์กล่าวว่า “นี่เป็นการพิจารณาคดีที่หลอกลวงโดยผู้พิพากษาซึ่งทุจริต นี่เป็นการพิจารณาคดีที่หลอกลวง ถือเป็นความอับอาย”

 

นี่คือการพิจารณาคดีอาญาครั้งแรกที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ว่าจะคนปัจจุบันหรืออดีต กลายเป็นช่วงเวลาทางการเมืองที่เต็มไปด้วยอันตรายสำหรับทรัมป์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 แม้ว่าคะแนนเสียงในโพลของทรัมป์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตลอดการพิจารณาคดี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านอัลวิน แบรกก์ อัยการเขตในแมนฮัตตัน บอกว่า คำตัดสินของศาลถือเป็นชัยชนะที่น่าประหลาดใจ หลังจากเกิดความกังขาในการพิจารณาคดีดังกล่าวและความเสี่ยงมหาศาลที่เกี่ยวข้อง

 

เขากล่าวหลังคำตัดสินว่า “คณะลูกขุน 12 คนให้คำมั่นว่าจะตัดสินใจโดยอาศัยหลักฐานและกฎหมายเพียงอย่างเดียว การไตร่ตรองทำให้พวกเขาได้ข้อสรุปที่เป็นเอกฉันท์โดยปราศจากข้อสงสัยอันสมเหตุสมผลว่า จำเลย โดนัลด์ เจ ทรัมป์ มีความผิด”

 

ด้านทีมหาเสียงของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ระบุว่า “ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย” ไมเคิล ไทเลอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของไบเดนบอกว่า “ในนิวยอร์กทุกวันนี้ เราเห็นว่าไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย โดนัลด์ ทรัมป์ เชื่ออย่างผิด ๆ มาโดยตลอดว่าเขาจะไม่มีวันต้องเผชิญกับผลที่ตามมาจากการละเมิดกฎหมายเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของเขาเอง”

เขาเสริมว่า “แต่คำตัดสินของวันนี้ไม่ได้เปลี่ยนความจริงที่ว่า ชาวอเมริกันเผชิญกับความเป็นจริงที่เรียบง่าย มีทางเดียวเท่านั้นที่จะกัน โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว นั่นก็คือที่กล่องลงคะแนน ไม่ว่าจะถูกตัดสินว่ามีความผิดหรือไม่ก็ตาม ทรัมป์จะได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น