สิงคโปร์ รมว.กลาโหมจีน-สหรัฐพบหารือนอกรอบ

เคลียร์ใจ! รัฐมนตรีกลาโหมจีนและสหรัฐพบหารือกันแบบซึ่งหน้าครั้งแรกในรอบ 18 ปีที่สิงคโปร์ หลังจีนสั่งระงับการพบปะสื่อสารระหว่างสองประเทศไปเมื่อ 2 ปีที่แล้วเพื่อประท้วงการเดินทางเยือนไต้หวันของแนนซี่ เพโลซี อดีตประธานสภาฯสหรัฐ

AFP, CNN และ CNA รายงานว่านายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้จัดประชุมแบบทวิภาคีกับนายต่ง จุน รัฐมนตรีกลาโหมจีน ในการหารือนอกรอบ ระหว่างการประชุมความมั่นคงแชงกรีลา ไดอาล็อคที่สิงคโปร์ในวันนี้ โดยทั้งคู่ได้พบพูดคุยกันนานกว่า 1 ชั่วโมง ในปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ซึ่งประเด็นไต้หวันถือเป็นหัวข้อหลักที่ถูกหยิบยกมาพูดคุย ตามด้วยข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนและหลายประเทศคู่พิพาท โดยเฉพาะกับฟิลิปปินส์ที่เกิดการเผชิญหน้าระหว่างกันบ่อยครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ก็คาดว่าจะมีประเด็นความมั่นคงอื่นๆที่สำคัญ

การพบหารือระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมของสองมหาอำนาจโลกมีขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากจีนจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน หลังไล่ ชิงเต๋อสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของไต้หวัน และก่อนหน้านั้นก็มีการส่งเรือและเครื่องบินรบมาลาดตระเวณในช่องแคบไต้หวันและทะเลจีนใต้เป็นระยะๆ ซึ่งสหรัฐมองว่าการกระทำของจีนเป็นการข่มขู่ประเทศเพื่อนบ้านซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐ ขณะที่จีนมองว่าสหรัฐพยายามแทรกแซงและเข้ามาสร้างอิทธิพลในเอเชียแปซิฟิคซึ่งเป็นถิ่นของจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้พบหารือกันเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว (2566) ภายใต้ความพยายามที่จะเปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างสองกองทัพ เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดและไม่ให้ความขัดแย้งบานปลายจนควบคุมไม่อยู่

การพบหารือระหว่างนายต่งและออสตินในวันนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 18 เดือน
หลังจากก่อนหน้านี้ จีนได้สั่งระงับการสื่อสารด้านการทหารกับสหรัฐเพื่อตอบโต้ที่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐในตอนนั้นเดินทางเยือนไต้หวันในปี 2565 นอกจากนั้นสหรัฐและจีนก็ยังมีความขัดแย้งมีหลายเรื่อง รวมทั้งกรณีสหรัฐยิงบอลลูนจีนตก หลังกล่าวหาว่าเป็นบอลลูนสอดแนม

ทั้งนี้นายต่งและออสตินจะกล่าวสุนทรพจน์ในเวทีการประชุมแชงกรีลา ไดอาล็อคซึ่งมีรัฐมนตรีกลาโหมจากทั่วโลกมาร่วมประชุมในช่วงสุดสัปดาห์หน้า ขณะที่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ซึ่งเดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วยจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้

หลังการหารือ โฆษกกระทรวงกลาโหมจีนออกมาเปิดเผยว่านายต่งได้บอกกับออสตินว่าการกระทำต่างๆที่ผ่านมาของสหรัฐเป็นการละเมิดนโยบายจีนเดียว นอกจากนี้ก็ย้ำอีกครั้งว่าจีนไม่เคยจัดหาอาวุธให้กับฝ่ายเดียวในสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น