logo

หมอ มช. เฉลย ภูมิปัญญาต้มเห็ดกับข้าวสาร-ช้อน พิสูจน์เห็ดพิษได้จริงหรือไม่ ?

หมอ มช. เฉลยภูมิปัญญาต้มเห็ดกับข้าวสาร-ช้อน พิสูจน์เห็ดพิษได้จริงหรือไม่ เตือนเห็ดพิษสุดอันตรายพลาดเสี่ยงถึงตาย

หมอ มช. เฉลย ภูมิปัญญาต้มเห็ดกับข้าวสาร-ช้อน พิสูจน์เห็ดพิษได้จริงหรือไม่ ? – Top News รายงาน

 

วันนี้ (1 มิ.ย.67) นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หัวหน้าศูนย์เรียนรู้ตลอดชีวิต ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งออกมาเตือนอันตรายในการบริโภคเห็ดพิษ โดยเฉพาะเห็ดที่มีลักษณะกลมๆ คล้ายกับเห็ดถอบ เช่น พวกเห็ดไข่หงส์ เห็ดลูกฝุ่น เห็ดหำหมา-หำฟาน และ พวกเห็ดดาวดิน ที่หากรับประทานเข้าไปแล้วจะมีพิษต่อระบบทางเดินอาหาร และ ทำให้เกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย แต่อาจไม่ได้เป็นพิษร้ายแรงถึงแก่ชีวิต ส่วนมากอาการมักจะเกิดเร็วภายในไม่เกิน 3-4 ชั่วโมงหลังจากที่รับประทานเข้าไป

แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คือเห็ดกลุ่มที่มีพิษร้ายแรงจำพวกเห็ดระโงก-เห็ดไข่ห่าน ซึ่งส่วนใหญ่จะออกในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ถึงมิถุนายนทุก ๆ ปี โดยเห็ดไข่ห่านมีทั้งชนิดที่รับประทานได้และรับประทานไม่ได้ ทั้งสองแบบมีลักษณะคล้ายกันชนิดที่มีสีสด (สีเหลือง สีส้ม) สามารถรับประทานได้ ต่างกับชนิดที่มีสีขาวล้วน ซึ่งอาจจะเป็นทั้งชนิดที่กินได้ หรือ เป็นชนิดที่มีพิษร้ายแรงมาก

จุดสังเกตอย่างหนึ่งที่มีความสำคัญมากคือ “ด้านบนของดอกเห็ด จะเห็นเป็นเส้นๆ เป็นรอยเหมือนกับเป็นหวี” ถ้าไม่มีหวีด้านบนลักษณะนี้มีพิษรุนแรง รับประทานเพียงแค่ดอกเดียว พิษก็อาจส่งผลกระทบต่อตับอย่างรุนแรง ถึงขั้นตับวายได้ เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

 

ภูมิปัญญาต้มเห็ด

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อรับประทานเห็ดชนิดที่เป็นพิษร้ายแรงส่วนใหญ่มักจะไม่เกิดอาการทันที แต่จะมีอาการหลังจาก 6 ชั่วโมงขึ้นไป ซึ่งหากมีอาการควรรีบไปพบแพทย์ทันที แม้อาการจะดีขึ้นในช่วงแรกแล้วก็ตาม เพราะหากได้รับการรักษาไม่ทันท่วงทีอาจเกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

นพ.รังสฤษฎ์ เผยว่า ในแต่ละปีจังหวัดเชียงใหม่พบผู้เสียชีวิตปีละเฉลี่ย 4 ราย ส่วนผู้ป่วยจากพิษเห็ดมีมากพันกว่าราย เป็นความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้น ที่ผ่านมาคนมักจะมีความเชื่อที่ผิด ๆ เช่น หากนำเห็ดไปต้มกับข้าวสาร หรือช้อนเงิน แล้วเปลี่ยนสีแสดงว่าเป็นพิษ หากมีรอยแมลงแทะ หรือมีสีสดจะเป็นเห็ดพิษ ความเชื่อหรือภูมิปัญญาทั้งหมดนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าใช้ไม่ได้เลย

ดังนั้น การจำแนกด้วยการรู้จักเห็ดเป็นอย่างดีจึงจะจำแนกได้อย่างปลอดภัย เช่น เห็ดระโงกขาว ที่มีทั้งกินได้และมีพิษ ที่กินได้ขอบด้านบนของหมวกเห็ดจะมีซี่คลายหวี ชาวบ้านส่วนใหญ่จะดูเป็น แต่ปัญหาคือชาวบ้านมักจะเก็บตอนที่มันยังไม่บานทำให้มองไม่เห็นซี่หวี ดูไม่ออก ลักษณะไม่ครบ ทำให้มีคนเสียชีวิตจากการกินเห็ดพิษแบบนี้ค่อนข้างมาก

ส่วนเห็ดถอบที่เป็นที่นิยม มีรูปร่างกลม แต่มีเห็ดที่มีรูปร่างคล้ายกันหลายชนิด เช่นเห็ดดาวดิน หรือ เห็ดลูกฝุ่น ที่ดูคล้ายกันแต่จะออกสีเหลือง รูปกลมเหมือนลูกปิงปองแต่มีราก ซึ่งชนิดนี้เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินอาหาร

นพ.รังสฤษฎ์ ให้คำแนะนำ อย่าไปเสี่ยงกินเห็ดที่ไม่ได้เก็บเอง โดยเฉพาะกลุ่มเห็ดระโงกหรือไข่ห่านสีขาว หรือ ตูมมาก ๆ ยังไม่บาน ถ้าไม่แน่ใจให้หลีกเลี่ยงไว้ก่อน ไม่รู้จริงอย่างกิน ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะลองเสี่ยงเพราะไม่คุ้มค่า  อย่างไรก็ตาม หากรับประทานเห็ดที่มีพิษเข้าไปแล้วมีอาการ เบื้องต้นเมื่อไปพบแพทย์ให้นำเห็ดดังกล่าวเข้าไปด้วยเสมอ ซึ่งแพทย์จะตรวจสอบหรือทำการปรึกษากับทางศูนย์พิษวิทยาต่างๆ ได้ เพื่อจะได้ทราบว่าเป็นเห็ดชนิดใด จะได้ทำการรักษาอย่างถูกต้อง

หากเกิดอาการเร็วภายใน 3-4 ชั่วโมง ก็จะรักษาประคับประคอง ส่วนใหญ่จะไม่กระตุ้นให้อาเจียนเพราะอาจสำลักได้ กรณีเมื่อมาพบแพทย์เร็วจะให้รับประทานทานผงถ่านทางการแพทย์เพื่อบรรเทาอาการและอาจต้องทำการเจาะตรวจเลือดเพื่อประเมินอาการด้านต่างๆ พร้อมให้การรักษาตามขั้นตอน

กรณีเมื่อรับประทานเห็ดชนิดที่เป็นพิษร้ายแรงส่วนใหญ่มักจะไม่เกิดอาการทันที แต่จะมีอาการหลังจาก 6 ชั่วโมง ขึ้นไป ซึ่งหากมีอาการควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อทำการรักษาได้ทันท่วงที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปปง." ยันเดินหน้าสอบเส้นทางเงิน "นอท" คดีฟอกเงินยังค้างในชั้นศาล
ตร.ตามรวบ "พ่อเลี้ยง" ขืนใจลูก วัย 13 ทั้งที่ขาติดกำไลอีเอม สุดสลดแม่แท้ๆนอนมอง
"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง
"ศุภชัย" ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด
"ชนินทร" ยันมาตรการขยายโอกาสต่างชาติซื้อคอนโดฯ เช่าที่ดิน 99 ปี ยังอยู่แค่ขั้นตอนศึกษา
"EURO 2024" ตารางบอลยูโร 2024 โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ดูบอลสด
รวบขบวนการค้ายาเสพติด ข้ามชาติ ขนยาเคตามีน 100 กิโล เข้าประเทศไทย กกล.บูรพาร่วมกับศุลกากรตรวจเข้มรถสินค้าพบซุกยาเคตามีน 100 กก. จากเขมรเข้าไทย
"หาญส์-ปู มัณฑนา" เปิดใจ แจงยิบปมเงิน 2 ล้าน จ่อฟ้องกลับทำเสียชื่อ ลั่นเวรกรรมมีจริง
ชาวบ้าน จี้ บังคับคดี เร่งขนย้ายสารเคมีและวัสดุปนเปืัอนออกจากโรงงานนิรันดร์โดยเร็ว หลังถูกฝนตกลงมาหวั่นปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น