“นายกฯ” พร้อมผลักดันควายไทยเป็น Soft Power สร้างรายได้เกษตรกร​

"นายกฯ" พร้อมผลักดันควายไทยเป็น Soft Power สร้างรายได้เกษตรกร​

Top news รายงาน วันที่ 1 มิ.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน Thailand Buffalo Heritage ควายไทย มรดกไทย ที่บริเวณลานหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เอกอัครราชทูต คณะทูตานุทูต ส่วนราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อธิบดีกรมปศุสัตว์ และผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล หรือ พ่อเลี้ยงเจ วนาสุวรรณฟาร์ม เจ้าของ ‘โก้ เมืองเพชรได้แนะนำนายกฯและพาเยี่ยมชมควายไทยสายพันธุ์สวยงามต่างๆ พร้อมแวะทักทายผู้ประกอบการควายไทยที่ส่งเข้าประกวดควายงาม ครั้งนี้

ระหว่างเยี่ยมชม นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามลักษณะสายพันธุ์ รวมไปถึงการเลี้ยงดู ก่อนที่จะเยี่ยมชม​ “โก้​ เมืองเพชร” ควายเผือกที่ใหญ่ที่สุดในโลก จากฟาร์ม วนาสุวรรณ ซึ่งก่อนหน้านี้ “พ่อเลี้ยงเจ” เคยนำไปแสดงโชว์ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยทันทีที่เจอ เจ้า “โก้ เมืองเพชร” นายกรัฐมนตรี ได้บอก กับโก้ว่า “จำได้ไหม เคยเจอกันแล้วที่ทำเนียบฯ​” พร้อมแซวว่าควายเผือกสูง 175 ซม.ผมยังสูงกว่า ผมสูง 192 ซม.

 

 

ก่อนเดินมาทักทาย เจ้าคิงคองควายดำ เพศผู้ ซึ่งใหญ่ที่สุดในโลก น้ำหนัก 1,600 กิโลกรัม และนายกรัฐมนตรียังได้เดินมาเทียบความสูงกับ “เจ้าคิงคอง” ด้วย นอกจากนี้ยังมีประชาชนที่มาร่วมงานได้ขอถ่ายรูปและขอจับมือกับนายกรัฐมนตรี​อย่างเป็นกันเอง ก่อนที่จะรับมอบผ้าคล้องคอ ซึ่งย้อมสีมาจากมูลมงคล​

ขณะที่นายกรัฐมนตรี พูดกับสื่อมวลชนระหว่วงเยี่ยมชมควายว่า “วันนี้รู้สึกดี ที่ได้ดูควายหลายๆพันธุ์ ชอบ สวย ไม่น่าเชื่อ และเป็น Soft Power ของไทย หารายได้ ได้เลย อยากให้พัฒนาสายพันธุ์ไปเรื่อยๆ ให้ดี”

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี​ ได้มอบรางวัลแกรนด์แชมป์เปี้ยน ควายเผือกเพศเมีย​ และรางวัล​ แกรนด์แชมป์เปี้ยน​ ควายดำเพศเมีย

นายกฯ กล่าวว่า งานนี้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้วยการนำควายไทยที่มีความผูกพันกับชาวนาไทยมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางการตลาดและต่อยอดในการเป็นซอฟท์พาวเวอร์ด้านวัฒนธรรมตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้กับประเทศโดยรวม มีการจัดการประกวด เพื่อหารายได้เสริมพิเศษให้กับผู้ที่เลี้ยงควายถือเป็นเรื่องน่าชื่นชมอย่างยิ่ง

นอกจากเรื่องซอฟท์พาวเวอร์ หากมีการพัฒนาสายพันธุ์ควายสวยงามที่เห็นวันนี้ ก็จะเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้มีการท่องเที่ยวไปมาหาสู่ระหว่างคนต่างชาติ อยากเข้ามาดู

 

 

ตนเชื่อว่าในวันนี้เมื่อใครได้มาเห็นควายสวยงามก็ต้องมีความประทับใจอย่างมาก เพราะไม่เคยเห็นมาก่อนไม่คิดว่าจะสวยงามขนาดนี้ ไม่ใช่แค่สวยอย่างเดียวแววตาก็น่ารัก ซึ่งก็สัมผัสได้ ถือเป็นเรื่องดีงาม ต้องขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระทรวงเกษตรและสหกรณ์,กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากระทรวงศึกษาธิการและจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ช่วยมีการสนับสนุนเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นได้ขอให้งานดำเนินด้วยความราบรื่น หากมหน้ามีการจัดงานอีกก็จะมีควายสวยงามเข้าร่วมมากขึ้นกว่านี้อีกรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

 

ด้าน พ่อเลี้ยงเจ วนาสุวรรณฟาร์ม เจ้าของ ‘โก้ เมืองเพชร บอกว่า เป็นความประสงค์ของนายกรัฐมนตรี ที่อยากจะต่อ ยอดอุตสาหกรรมควายไทยในแง่ของซอฟท์พาวเวอร์ ถือเป็นการจัดงานครั้งแรกกลางเมืองอยุธยา ซึ่งเป็นการจัดนิทรรศการควายไทยทั้งหมด เนื่องจากมีการเชิญทูต จากหลายประเทศ และบริษัทต่างชาติ รวมถึงคนไทย มาดูอุตสาหกรรมควาย เพื่อที่จะต่อยอดส่งความงาม ทั้งตัวควายและน้ำเชื้อตัวควายไปขายยังต่างประเทศ เช่นเดียวกับปลาคาฟประเทศญี่ปุ่นที่โดดเด่นในเรื่องนี้พร้อมส่งออกไปขายต่างประเทศ งานวันนี้ถือเป็นการยกระดับอีกขั้นหนึ่งนอกจากซอฟท์พาวเวอร์ เมื่อคนเห็นความงามก็จะเกิดการซื้อขาย และนำไปพัฒนาพันธุ์ต่อไป เช่น “โก้ เมืองเพชร” ที่ได้ไปแสดงตัวที่ทำเนียบ ซึ่งคนจีนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แสดงความคิดเห็นที่หลากหลายในโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้คนจีนต้องการที่จะนำไปพัฒนาพันธุ์

 

 

 

 

 

 

พร้อมมองตลาดควายไทยว่า ถ้าตลาดควายไทยจะใหญ่ขึ้นได้ ต้องเริ่มจากควายสวยงามเป็นอันดับแรก อันดับต่อไปคือการพัฒนาพันธุ์ควาย จากนั้นจะเป็นควายเนื้อตามมา และตลาดควายไทยมีมูลค่าประมาณหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ เริ่มส่งออกเมืองนอกปีแรกประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดว่า 5 ปี จะเป็น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ พร้อมเชิญชวนมาเที่ยวงานนี้ ถึงวันที่ 2 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดพอดี โดยการจัดงานมีที่กลางเมืองอยุธยา พร้อมมีแสงสีเสียง และแต่งตัวแฟนซีมาดูงานได้

 

สำหรับกิจกรรมภายในงานการแสดงแสงสีเสียง ชุดมนต์เสน่ห์ควายสยาม และการเดินแฟชั่นโชว์ควายไทย จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากควาย มีการแสดงการประกวดควายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
โดยไฮไลท์ของงานมีโก้ เมืองเพชร ควายเผือกยักษืสายพันธุ์ไทย ใหญ่ที่สุดในโลก ควายเผือกแคระจากฟาร์มชื่อดังในเมืองไทย ร่วมแสดงโชว์ให้นายกฯและคณะได้ชม

ทั้งนี้ในช่วงแรกของการแสดงเปิดงานของควาย ปรากฎว่า เจ้า “โก้ สยาม” ลูกของ “โก้ เมืองเพชร” เดินตามขบวนเข้ามา แต่เกิดตื่นคนเยอะ แสงสีเสียงดนตรี จึงวิ่งชนคอกเหล็ก วิ่งรอบๆลานแสดง ทำให้คนจูงถูกแรงสะบัดจนควบคุม “โก้ สยาม” ไม่อยู่ ต้องให้คนดูแลประจำมาคุมออกไป โดยบอกว่า สาเหตุเป็นเพราะ “เจ้าโก้ สยาม” ตื่นคน เพราะเพิ่งได้ออกงานครั้งแรก

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น