logo

“สว.สมชาย” เปิดโพยก๊วนฮั้วสว.149 คน ไปนอนรอโหวตรอบสุดท้าย จี้กกต.ตรวจสอบ

“สว.สมชาย” เปิดโพยก๊วนฮั้วสว.149 คน ไปนอนรอโหวตรอบสุดท้าย จี้กกต.ตรวจสอบ

“สว.สมชาย” เปิดโพยก๊วนฮั้วสว.149 คน ไปนอนรอโหวตรอบสุดท้าย จี้กกต.ตรวจสอบ  Top News รายงาน

 

ฮั้วสว.

ข่าวที่น่าสนใจ

 

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที หลังจากที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง ฮั้วเลือก สว. Block vote โพยก๊วนฮั้ว รู้คนได้ สว.แล้ว แต่กกต.ไม่รู้

 

โดยสว.สมชาย ระบุว่า กกต.ช่วยตอบหน่อยครับว่า เหตุใดยังไม่ถึงวันเลือกรอบแรก ในระดับอำเภอ ตามที่ กกต.กำหนดนัดหมาย เหตุใดในบัญชีโพยผู้สมัครทั่วประเทศ เขามีรายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบ ผ่านด่านจากอำเภอ และผ่านจังหวัด ไปเข้ารอตัดเชือก เลือกในระดับประเทศแบบนอนมา ถึง 149 คนแล้ว มีช่องว่างหรือบกพร่องตรงไหน บกพร่องตรงกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือระเบียบ กกต. หรือการจัดฮั้วส่งคน block vote ของพรรคการเมือง หรือกกต.คาดไม่ถึง แบบที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญบางท่านยอมรับ เรื่องนี้ต้องร้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำแนะนำของ อาจารย์ชาติชาย ณ เชียงใหม่ เพื่อแก้ไขด้วยหรือไม่อย่างไร อยากได้คำตอบจาก กกต. ครับ

 

ทั้งนี้ สว.สมชาย ยังได้เปิดเผยรายชื่อ 149 คน ซึ่งเป็นผู้โชคดี ผ่าน 4 ขั้นตอนแรก เข้ากรุงเทพไปนอนรอโหวต รอบ 5 รอบ 6 และอีก 2,864 คน จะตามไปสมทบ รวมเป็น 3,013 คน โดยมีอักษรย่อ ชื่อ-นามสกุล เลขกลุ่มและจังหวัด แยกจำนวนคน ทั้งหมด 149 คน

 

 

หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันอย่างร้อนแรงเลยทีเดียว เช่น
-น่าห่วงจริงๆยุคนี้
-บอกตรง ๆ กกต. รุ่นนี้แย่มาก ไม่โปร่งใส ไม่เข้าใจว่าจิตสำนึกที่ดีเพื่อประเทศชาติ เขาไม่มีเลยหรือครับ ท่านสมชายจัดหนักเลยครับ
-จัด157กกต.หน่อยครับ อยากเห็นคนติดคุก น่าจะหลายเรื่องแล้ว

ส่วนทางด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้โพสต์เฟชบุ๊กระบุว่า การแนะนำตัวของ สว… เครื่องมือหายไป เมื่อ กกต. มีเครื่องมือตามกฎหมายเหลือเพียง มาตรา 77 ตาม พรป.ว่าด้วยการได้มา ซึ่งสมาชิกวุฒิสภาเท่านั้น เครื่องมือในการป้องกันฮั้ว หรือ การจัดตั้ง ที่ถูกกำหนดไว้ใน “นิยามคำว่า แนะนำตัว” ไม่มีแล้ว การแนะนำแบบขอคะแนน หรือแลกคะแนน (ความผิดแบบนี้ยังไม่ได้ซื้อเสียงเหมือนมาตรา 77 กฎหมายไม่ได้กำหนดเรื่องการฮั้ว การจัดตั้ง ไว้ในกฎหมายไว้โดยตรง แต่ กกต. อาจกำหนดมาตรการในการป้องกันการฮั้ว ในระเบียบได้ โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 36 แต่เป็นคนละประเด็นกับการจ้างสมัคร และรับจ้างสมัคร ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายอยู่แล้ว ที่จะบังคับให้เป็นไปตามตามมาตรา 36 ก็เป็นงานยากขึ้นสำหรับเรา

เราเหลือเพียงมาตการในทางบริหารที่จะป้องปราม กดดัน ไม่ให้มีการฮั้ว การจัดตั้ง เกิดขึ้น เราจะทำให้ดีที่สุด เท่าที่กฎหมายให้อำนาจไว้ ส่วนในที่เลือกตั้ง เราจะทำให้ทุกคะแนนมีความหมาย ตามเจตนารมณ์ของผู้เลือกทุกคะแนน มีระบบ และขั้นตอนที่แสดงถึงความโปร่งใส ตรวจสอบได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประกาศแล้ว "จิราพร" แจ้งข่าวดีกม. คุ้มครองนักช้อปออนไลน์ เปิดก่อนจ่าย สินค้าไม่ตรงปก ขอเงินคืนได้ใน 5 วัน ดีเดย์ บังคับใช้ 3 ตุลาคมนี้
กรมศิลปากร นำชมแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง" จ.สุพรรณบุรี
"สันติสุข" แจงย้ำสถานี Top News ไม่เกี่ยวข้องเพจ "แฟนข่าวฯ" ยันจุดยืนไม่ก้าวล่วงสถาบันฯ
แม่ร่ำให้ร้องสื่อลูกสาววัย 12 หายจากบ้านนาน 4 วันติดต่อไม่ได้ดูกล้องวงจรปิด พบนั่งรถจยย.รับจ้าง ไปลงบางแสนแล้วหายตัวไป
"คิดดีแคมป์" ค่ายยุวชน ต้นกล้าคุณธรรม ปี 2 ทำกิจกรรมอาสา พัฒนาชุมชน "คลองอัมพวา" ปลูกฝังจิตสำนึก ทำความดีเพื่อสังคม
"ซ้อลักษณ์" ควงทนายบุก สภ.เมืองสกลนคร แจ้งจับ "ปธ.มูลนิธิชื่อดัง" ฐานฉ้อโกงขายวุฒิการศึกษาปลอม
อบต.ทับน้ำบางปะหันเตรียมจัดใหญ่ถนนคนเดินอยุธยา
"บัวขาว" โพสต์ขอโทษคนไทย ลั่นเต็มที่ไม่มีข้อแก้ตัว หลังชวดล่าแชมป์ K-1 โลก
ฝรั่งเศสเลือกตั้งรอบสองคาดพรรคขวาจัดคว้าชัย
คนรุ่นใหม่แห่แชร์ภาพ "สมเด็จพระพันปีหลวง" ชื่นชมความสง่างาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น