อธิบดีอัยการ ส่งอัยการสคช.ราชบุรีช่วยเหลือ “ครูผู้ช่วย” โดนทวงหนี้โหด ชี้งานนี้โทษหนัก

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช) ช่วยเหลือครูผู้ช่วย โดนทวงหนี้โหด ชี้งานนี้โทษหนัก การใช้ความรุนแรงทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

อธิบดีอัยการ ส่งอัยการสคช.ราชบุรีช่วยเหลือครูผู้ช่วย โดนทวงหนี้โหด ชี้งานนี้โทษหนัก  Top News รายงาน

จากกรณีครูผู้ช่วยที่ จ.ราชบุรี ถูก เจ๊ฟ้า ราชบุรี พาพวกไปรุมทำร้าย และถ่ายคลิปประจาน เพราะใช้หนี้ไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ แถมคิดอัตราดอกเบี้ยที่แพงกว่าปกติหลายเท่า ก่อนจะไปร้องเรียนกับสายไหมต้องรอด ล่าสุดตร.จับตัว เจ๊ฟ้ากับผัว เจ้าหนี้โหด ถ่ายคลิปประจาน ได้แล้ว ทั้งคู่ก็ยอมรับว่าได้ออกเงินกู้จริง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดทางด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.)ให้ความเห็นทางกฎหมายว่า การทวงหนี้ อย่าละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ รัฐธรรมนูญฯ มาตรา 4 “ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง” คือบทบัญญัติเรื่องหลักความเสมอภาคของประชาชนชาวไทย การคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค ต้องได้รับการคุ้มครอง

ทวงหนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

“จากข่าวรุมกระทืบถ่ายคลิปประจาน ครูผู้ช่วยอ่วม แก๊งทวงหนี้กร่าง กู้ 4 หมื่น หักทันที 3 หมื่น แทบไม่เหลือนั้น ตามกฎหมาย การโทรทวง เช้า กลางวัน เย็น ไม่สามารถทำได้ กฎหมายให้ทวงหนี้ได้วันละ 1 ครั้งเท่านั้น การติดตามทวงหนี้ ซึ่งมีลักษณะการพูดจาข่มขู่ การใช้ความรุนแรงทำให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

กฎหมายห้ามเจ้าหนี้ทำร้ายลูกหนี้ ห้ามข่มขู่คุกคาม ยึดทรัพย์สินลูกหนี้เองตามอำเภอใจไม่ได้ เจ้าหนี้ต้องฟ้องศาลเท่านั้น เป็นหนี้ก็ต้องใช้ แต่ดอกเบี้ยเงินกู้กันเองก็ต้องไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี ถ้าเกินดอกเบี้ยเป็นโมฆะ” นาย โกศลวัฒน์ ระบุ

 

นาย โกศลวัฒน์ ระบุด้วยว่า ข่าวครูผู้ช่วยของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี นำหลักฐานคลิปภาพถ่ายที่ถูกเจ๊ฟ้า เจ้าแม่เงินกู้นอกระบบในจ.ราชบุรี พาสามีและพวกมาทำร้ายร่างกาย แล้วนำไปโพสต์ลงในโซเชียลเพื่อประจานให้เกิดความอับอาย ซึ่งเงินเป็นหนี้ที่กู้มา 10,000 บาท และได้ทยอยใช้หนี้มาโดยตลอด เป็นภาพข่าวที่ใครเห็น ก็ควรจะต้องสะเทือนใจ ภาพที่ปรากฏเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อย่างร้ายแรง ตนเองได้แจ้งอัยการจังหวัด คุ้มครองสิทธิ์ราชบุรี ให้ความช่วยเหลือดูแลครูผู้ช่วยรายนี้ ให้ได้รับความเป็นธรรมตามกฏหมาย

 

อัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน จะคุ้มครองสิทธิ์ลูกหนี้ให้ได้รับการคุ้มครองตามกฏหมายห้ามทวงหนี้ ที่บัญญัติไว้ถึงวิธีการทวงหนี้ และสนับสนุนให้กฎหมายมีประสิทธิภาพ ในการคุ้มครองประชาชน

 

“บ้านเมืองมีกฎหมาย จะกู้ยืม คิดดอกเบี้ย ทวงหนี้ ต้องถูกกฎหมาย 122 สาขาของอัยการคุ้มครองสิทธิ์ประชาชนทั่วประเทศ จะช่วยดูแล และคุ้มครองประชาชนด้วยกฏหมายที่ถูกต้อง สายด่วน อัยการ 1157 ปรึกษากฎหมายฟรี จะไม่เกิดปัญหาภายหลัง” อธิบดีอัยการ สคช.ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น