อินเดีย สิ้นสุดเลือกตั้ง ผู้นำฝ่ายค้านกลับคุก

ผู้นำฝ่ายค้านอินเดียกลับเข้าคุก หลังคำสั่งประกันตัวชั่วคราว เพื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลง เอ็กซิตโพลชี้ โมดีชนะตามคาด

อาร์วินด์ เคจริวัล มุขมนตรีประจำกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย มอบตัวต่อเจ้าหน้าที่เรือนจำเมื่อวันอาทิตย์ ในขณะที่คำสั่งการประกันตัวชั่วคราว ที่ได้รับจากศาลสูงของประเทศ ในคดีคอร์รัปชั่น สิ้นสุดลง

เคจริวัล นักการเมืองฝ่ายค้าน ถูกหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินของรัฐบาลกลาง จับกุมเมื่อเดือนมีนาคม ฐานเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหา การคอร์รัปชันในการมอบใบอนุญาตจำหน่ายสุรา ที่เอื้อประโยชน์แก่เอกชน และทำให้รัฐได้รับกำไรลดลง ซึ่งเขาปฏิเสธ และพรรค อามอาทมี (AAP) ของเขากล่าวหาพรรคของโมดีว่า เล่นการเมืองสกปรก

เมื่อเดือนที่แล้ว ศาลฎีกาอนุญาตให้ปล่อยตัวเขาชั่วคราวเพื่อหาเสียงเป็นเวลา 21 วัน จนถึงวันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเลือกตั้ง 7 ระยะ ทั่วประเทศของอินเดีย โดยมีเงื่อนไขว่าเขาต้องถูกส่งตัวกลับเข้าควบคุมตัวในวันที่ 2 มิถุนายน เคจริวัลกล่าวว่า เขาได้ใช้เวลา 21 วันนี้หาเสียงอย่างคุ้มค่า และให้คำมั่น ว่าจะต่อสู้กับเผด็จการ จากหลังลูกกรงต่อไป

การลงคะแนนเสียงในรอบที่ 7 ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายของการเลือกตั้งที่มีระยะเวลา 6 สัปดาห์ สิ้นสุดลงเมื่อวันเสาร์ ซึ่งผลสำรวจเอ็กซิตโพลจากสถานีโทรทัศน์ CNN-News18 เผยให้เห็นว่า โมดีจะชนะตามคาด โดยพรรคบีเจพีและพรรคร่วมสามารถคว้าชัยได้ 355 ที่นั่ง ซึ่งมากกว่า 272 ที่นั่ง ที่จำเป็นสำหรับเสียงข้างมากในสภาล่าง สำหรับผลอย่างเป็นทางการคาดว่าจะประกาศในวันอังคาร

ส่วนผู้มิสิทธิเลือกตั้งในเมืองพาราณสี ซึ่งเป็นเมืองหลวงทางจิตวิญญาณของศาสนาฮินดู และเป็นเมืองที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ เชื่อว่า โมดีจะได้กลับมาเป็นนายกฯอีกอย่างแน่นอน

ทั้งนี้การเลือกตั้งของอินเดียเกิดขึ้นท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดทั่วทุกพื้นที่ของประเทศ มีรายงานเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งอย่างน้อย 33 คนเสียชีวิตจากโรคลมแดดในรัฐอุตตรประเทศ ขณะอุณหภูมิสูงถึง 46.9 องศาเซลเซียส

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“กฟผ.” แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน หน้าเซียร์รังสิต
ผจก.สื่อปลอดภัยฯ พร้อมร่วมผลิตคอนเทนต์กับตปท. ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์
TSB คว้ารางวัล นวัตกรรมด้านการขนส่งและโลจิสติกส์แห่งปี
สาวโชคร้าย ขี่ จยย. ถูกสายเคเบิ้ลขาดเกี่ยวลูกไนตาเลือดทะลัก
"ขนส่ง สิงห์บุรี" ยันรถบัสไฟไหม้ เพิ่งตรวจสภาพเมื่อ พ.ค.67 เบื้องต้นส่งทีมนายช่างลงพื้นที่ร่วมหาสาเหตุ
ตรวจหวย ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2567
“นายกฯ” แสดงความเสียใจสุดซึ้ง เหตุบัสนักเรียนไฟไหม้ ย้ำรัฐบาลพร้อมช่วยเหลือเยียวยา
"ผู้ว่าฯ อุทัยธานี" สั่งตั้งศูนย์บัญชาการ ติดตามเหตุรถบัส นร.ไฟไหม้
“กู้ภัย” ยืนยันพบร่างบัสนักเรียนไฟไหม้แล้ว 10 ราย รอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล
ตร.ยันเอาผิด "ดารา-อินฟลูฯ" ทุกราย ที่ร่วมไลฟ์สด "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น