“พายุ” ซัด “พิธา” รู้อยู่แก่ใจตัวเองขาดคุณสมบัติ ยังอยากจะเป็นนายกฯ

"พายุ" ซัด "พิธา" รู้อยู่แก่ใจตัวเองขาดคุณสมบัติ ยังอยากจะเป็นนายกฯ

พายุ” ซัด “พิธา” รู้อยู่แก่ใจตัวเองขาดคุณสมบัติ ยังอยากจะเป็นนายกฯ

วันที่ 3 พ.ค.67 นายพายุ เนื่องจำนงค์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้ทวิตข้อความผ่าน ทวิตเตอร์ หรือ X โดยระบุว่า ขออนุญาตเสริม: เนื่องจากวันนี้ คุณพิธา ได้มีการให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ท่านนายกฯ @Thavisn โดนยื่นถอดถอน ไปที่ศาลรัฐธรรมนูญโดยกลุ่ม 40 ส.ว. ว่า “แผนของเราก็ทำงานอย่างเต็มที่ ถ้าหากมีอุบัติเหตุการเมือง เราก็จะมีหลักการในวิธีคิดของเรา ถ้าหากมีการยุบสภา เราก็พร้อมเลือกตั้งทุกเมื่อ ก็คงเป็นไปตามครรลองครองธรรม ไม่ได้ต้องการที่จะแก่งแย่งชิงดีหรือเอาอำนาจอะไรไป”

พายุ

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยนักข่าวได้ถามยํ้าว่าหาก นายกฯเศรษฐา หลุดจากตำแหน่งจริง.. พร้อมจะลงแข่งในการเลือกนายกฯรอบหน้าหรือไม่? ซึ่ง คุณพิธา ได้ตอบผู้สื่อข่าวว่า “ถ้ากฎหมายอนุญาต ตนก็ต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯ ตามที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้แต่งตั้ง” แทนการปฎิเสธบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง

จะเห็นได้ว่าในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ คุณพิธา ก็น่าจะรู้อยู่แก่ใจว่า.. ตนเองขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ศาลได้มีคำพิพากษาในความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ซึ่งมีคำพิพากษากระทำผิดตามฟ้องมีโทษให้จำคุก 4 เดือน ปรับ 1 หมื่นบาท ซึ่งโทษจำคุกนั้นให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี..

ดังนั้นทำให้ คุณพิธา ขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งนายกฯตาม รธน. มาตรา 160 (7) ที่ระบุไว้ว่าต้อง “ไม่เป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษเว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท” แล้วยังจะลงแข่งทำไม?

การบอกแค่เพียงว่า “ถ้ากฎหมายอนุญาต ตนก็ต้องเป็นแคนดิเดตนายกฯ” เป็นเทคนิคในการพูดหลีกเลี่ยงความจริงที่ คุณพิธา ใช้อยู่บ่อยๆทั้งบนเวทีปราศรัยและการให้สัมภาษณ์กับสื่อ.. แทนที่จะให้ข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ประชาชนรับรู้รับทราบ.. กระทำแบบนี้ผมมองว่าไม่ใช่แค่คุณสมบัติตามกฎหมายที่ขาดเท่านั้น ความชอบธรรมในการทำงานการเมืองก็ไม่เหลืออีกแล้วครับ.. หากยังคงจะนำเสนอ alternate reality ที่ตนเองยังสามารถเป็นนายกฯได้แบบนี้ เพื่อสร้างความหวังและเลี้ยงกระแสให้พรรคฯ ควรเลิกเถอะครับ.. #รัฐบาลเศรษฐา #นายกเศรษฐา #พิธา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หดหู่ใจ 6 ล้อช่วยน้ำท่วม พลัดตก "ลำน้ำจาง" คนขับโดนตัวรถทับ ใช้เวลานาน 5 ชั่วโมง กู้ร่างสำเร็จ
"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น