เสียงสะท้อน ปปช.ส่วนใหญ่ ค้านนิรโทษกรรม เหมารวมคดี 112 ชี้เกิดประโยชน์แค่บางกลุ่ม คนทำผิดควรดำเนินการตามกม.

เสียงสะท้อน ปปช.ส่วนใหญ่ ค้านนิรโทษกรรม เหมารวมคดี 112 ชี้เกิดประโยชน์แค่บางกลุ่ม คนทำผิดควรดำเนินการตามกม.

เสียงสะท้อน ปปช.ส่วนใหญ่ ค้านนิรโทษกรรม เหมารวมคดี 112 ชี้เกิดประโยชน์แค่บางกลุ่ม คนทำผิดควรดำเนินการตามกม.  Top News รายงาน 

 

 

คดี 112

 

 

 

3 มิ.ย.2567 ทีมข่าวท็อปนิวส์ ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ย่านท้องสนามหลวง และอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถึงกรณีการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เมื่อมีมติออกมาแล้ว ประชาชน หรือประเทศชาติ จะได้ประโยชน์มากน้อยเพียงใด โดยหลายเสียงสะท้อนความคิดเห็นกันต่างๆนานา บางรายมองว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมไม่มีประโยชน์อะไรกับประชาชนกับคนทั่วไป แต่จะได้ประโยชน์เฉพาะกลุ่มนักการเมืองพวกเดียวเท่านั้น ขณะที่บางรายมองว่า ไม่เห็นด้วยตั้งแต่มีการลักหลับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแล้ว ตั้งแต่ช่วงชุมนุมสมัย กปปส. ไม่ว่าฝ่ายไหนก็ตามที่กระทำผิดกฎหมายก็ต้องได้รับโทษ

แต่มีประชาชนบางส่วนที่มองว่า การนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่ดี และเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ถือเป็นการให้โอกาสกับผู้ที่เคยกระทำผิดได้มีโอกาสกลับตัวกลับใจ และเป็นบุญที่ได้ให้โอกาสคน ไม่มีใครอยากเข้าไปอยู่ข้างใน แต่เมื่อพลาดไปแล้ว หากเมื่อมี พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน

 

ขณะเดียวกัน วันนี้ทางทีมข่าวยังได้ไปสอบถามความคิดเห็นกับบรรดาเหล่าแกนนำ หรือ กลุ่มมวลชนที่เคยออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองเกี่ยวกับประเด็นความคาดหวัง หรือ มุมมองความคิดเห็นที่มีต่อ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดย นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. เปิดเผยว่า ทางกลุ่มของตนเองได้ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการปกป้องสถาบัน ตามมาตรา 112 ซึ่งพบเห็นผู้กระทำความผิดเยอะมาก จึงไม่เห็นด้วยและคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม รวมไปถึงการแก้ไขมาตรา 112 และมองว่า คนที่ทำความผิดทุกกรณี ไม่อยากให้มีการนิรโทษกรรม มิฉะนั้นคนก็กระทำความผิดอยู่เช่นนี้ เราจะมีกระบวนการยุติธรรมไว้ทำไม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายนพดล พรหมภาสิต อดีตเลขาศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. แสดงความเห็นกรณีดังกล่าว ว่า ตนเองไม่เห็นด้วย แล้วก็จะต่อต้านอย่างเต็มที่ เพราะไม่ใช่กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง แต่เป็นการกระทำความผิดที่จาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ แล้วมองว่า เวลาที่กระทำผิดกลับไม่คิดกัน แต่เมื่อได้รับผลตามกฎหมาย กลับมาโวยวายเรียกร้องหาการยกโทษ

 

 

ด้านร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานมูลนิธิกองทัพธรรมมูล มองว่า บางคนออกมาเคลื่อนไหวชุมนุม มีเจตนาช่วยบ้านเมือง ที่ผ่านมากองทัพธรรมออกมาชุมนุมก็ถูกดำเนินคดีก็เป็นไปตามกฎหมาย ไม่เคยใช้กฎหมายพิเศษแต่อย่างใด แต่หากจะมีพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในเรื่องเล็กน้อยก็เห็นด้วย ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมือง แต่ถ้า กระทำความผิดทุจริตร้ายแรง หรือคิดจะทำร้ายหรือทำลายประเทศชาติบ้านเมือง ก็ไม่อยากให้นิรโทษกรรมเห็นควรได้รับโทษ

นอกจากนี้ นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค สามถุยส์ ตัวแทนกลุ่มคนเสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงพรบ. นิรโทษกรรมโดยมองว่าเสนอโดยใคร และรายละเอียดเป็นอย่างไรบ้างส่วนตัวเท่าที่รับทราบตามหน้าสื่อก็เห็นว่าจะมีการนิรโทษกรรมในมาตรา 112 ด้วย ส่วนตัวไม่เห็นด้วย หากจะนิรโทษกรรมทางการเมืองก็จะไม่ต้องมีการมานั่งพูดคุยแต่ต้องเป็นคดีที่เป็นทางการเมืองจริง ๆ แต่ถ้ามีคดี 112 เป็นคดีหมิ่นประมาทสถาบัน

 

ปิดท้ายที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน อดีตแกนนำนปช. กล่าวว่า ตนไม่ได้มีความคาดหวังอะไรกับพ.ร.บ.นิรโทษกรรม แต่มีความเห็นว่าการนิรโทษกรรมในคดีทางการเมือง ควรที่จะมีความเสมอภาค ต้องรวมมาตรา 112 เอาไว้ด้วย และต้องเป็นการนิรโทษกรรมเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ แต่ต้องไม่ใช่คดีฉ้อโกงทุจริตคอรัปชั่น หรือคดีฆ่าคนตาย

 

ในฐานะที่ตนเคยออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง และเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่เมื่อสังคมต้องการจะเดินหน้า ไหนๆก็นิรโทษกรรมทั้งที ก็ไม่ควรเว้นคดีไหนสักคดี ไม่ควรทิ้งใครไว้ข้างหลัง หากกังวลในเรื่องของการจาบจ้วงกระทำซ้ำอีก ก็มีกฎหมายก็ให้บังคับหมายเหตุเอาไว้ เริ่มต้นกันใหม่ในการสร้างชาติบ้านเมือง นับหนึ่งประเทศไทยกันใหม่ซะที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” น้ำตาคลอ หลังเห็นชาวเชียงใหม่น้ำท่วมหนัก แต่ยังยิ้มได้ ลั่นเรามาให้กำลังใจเขาแต่ได้กำลังใจกลับมา
นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น