ไม่ทน ชาวบ้านกว่า 150 คน บุกโรงพักด่านซ้าย จ.เลย แจ้งเอาผิด “กองทุนหมู่บ้าน” ฝากเงิน 5 ล้านบาท แต่เบิกใช้ไม่ได้

ไม่ขอทน ชาวบ้านกว่า 150 คน บุกโรงพักด่านซ้าย แจ้งความ "กองทุนหมู่บ้าน" ฝากเงินกว่า 5 ล้านบาท แต่เบิกใช้ไม่ได้

Top news รายงาน เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 มิ.ย.67 ที่ สภ.ด่านซ้าย จ.เลย นายปรีชา นาคพรม อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านห้วยมุ่น ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย พร้อมชาวบ้าน 150 คน ร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ จิรัฐวรโชติ ผกก.สภ.ด่านซ้าย และ พ.ต.ท.มนัส วงศ์โคกสูง สารวัตร (สอบสวน) ว่า ชาวบ้านได้ฝากเงินกับสถาบันการเงินชุมชนบ้านห้วยมุ่น ถึงเวลาชาวบ้านเดือดร้อนไปขอเบิกเงินที่ฝากไม่ได้ บอกว่าปิดทำการชั่วคราว และไม่มีคำตอบให้ชาวบ้าน จึงรวมตัวมาแจ้งความดำเนินคดีกับประธานและคณะกรรมกองทุนฯ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายปรีชา นาคพรม ผู้ใหญ่บ้านห้วยมุ่น เล่าว่า กองทุนสถาบันการเงินชุมชนบ้านห้วยมุ่น กองตั้งเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.2556 โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาด่านซ้าย วงเงิน 10 ล้านบาท เพื่อมาปล่อยกู้ให้สมาชิกในหมู่บ้าน และทางสถาบันการเงินฯ มีการให้ชาวบ้านมาฝากเงินกับสถาบันฯ ให้ดอกเบี้ยร้อยละ 3 บาทต่อปี ชาวบ้านคิดว่าทาง ธ.ก.ส. เป็นคนค้ำประกันให้กับทางสถาบันฯ ชาวบ้าน 150 คน ได้นำเงินไปฝากไว้กับทางสถาบันฯ เป็นเงินกว่า 5,000,000 บาท

 

 

ต่อมาชาวบ้านนได้ไปขอถอนเงิน แต่ไม่สามารถถอนได้ ทางสถาบันฯ บอกว่าตอนนี้ระงับการเบิกถอนเงิน เนื่องจากขาดสภาพคล่อง อยู่ระหว่างกู้เงิน ธ.ก.ส. เพื่อมาปรับสภาพคล่อง แต่ทาง ธ.ก.ส. ขอตรวจสอบบัญชี ทำไมสถาบันฯ ไม่มีสภาพคล่อง แต่คณะกรรการสถาบันฯ ยังไม่ให้คำตอบกับสมาชิกที่ฝากเงินว่าจะถอนได้เมื่อไหร่ เพราะตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก จะไปซื้อปุ๋ย หรือสร้างบ้านก็ไม่มีเงิน และยังพบว่า สถาบันการเงิน ได้ปิดตัวลงเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ชาวบ้านพยายามติดต่ออยู่เรื่อยนัดวันผลัดวันประกันพรุ่ง ปรากฏว่ามีการนัดชาวบ้านวันที่ 27 พฤษภาคม แต่เมื่อชาวบ้านไปถึงพบว่าคณะกรรมการไม่ได้มาทำงาน จนชาวบ้านเดือดร้อนไม่สามารถเบิกเงินได้ สถาบันการเงินบอกว่าไม่รับผิดชอบอะไร

 

 

 

ด้าน พ.ต.อ.ณธีพัฒน์ จิรัฐวรโชติ ผกก.สภ.ด่านซ้าย เปิดเผยว่า ชาวบ้านที่ทำธุรกรรมทั้งฝากและถอนกับสถาบันฯ ที่ฝากมานาน พบว่า ไม่สามารถถอนเงินได้ ซึ่งทางพนักงานสอบสวน ได้มีการรับเรื่องและสอบการดำเนินการของคณะกรรมสถาบันฯ ว่าถูกต้องหรือไม่ ความผิดเกิดขึ้นเมื่อไหร่ กับส่วนไหนหรือบุคคลใด จากนั้นตั้งรูปคดีขึ้นมาและสอบปากคำผู้เสียหาย และจะรีบดำเนินการให้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น