จี้ “พท.” ประกาศจุดยืน อย่าเหนียมจับมือ “ก้าวไกล” นิรโทษกรรมสุดซอย ภาค 2 ล้างผิดคดี 112

จี้ "พท." ประกาศจุดยืนจับมือ "ก้าวไกล" นิรโทษกรรมสุดซอย ภาค 2 ล้างผิดคดี 112 เช็กน้ำเสียง บิ๊กเพื่อไทย ไม่กล้าเหมาเข่ง ผวาการเมืองลงถนน วนลูป นิรโทษกรรมสุดซอยภาค 1

TOP News เซียนการเมืองหรือนักกฎหมายที่เกาะติดสถานการณ์การเมืองไทย ต่างพากันฟันธงว่าคดี 112 ของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่รอดชัวร์!? จากการพลั้งปากจ้อสื่อที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ พาดพิงถึงสถาบันกษัตริย์ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2558 ต่อมาในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 “อัยการสูงสุด” สั่งฟ้อง ในข้อหาฝ่าฝืน มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เป็นที่น่าสังเกตว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ขณะที่ “ทักษิณ” หนีคดีพเนจรอยู่ต่างแดน ผู้บัญชาการทหารบกในเวลานั้น มอบหมายให้ “กรมพระธรรมนูญทหาร” เป็นโจทก์ร่วมในการฟ้องคดีนี้ มิหนำซ้ำฝ่ายความมั่นคงในช่วงนั้นเอง ยังเสนอให้รัฐบาล “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี เดินเรื่องถอดยศพันตำรวจโท “ทักษิณ” รวมทั้งยกเลิกหนังสือเดินทาง เป็นไปได้หรือไม่ว่า “กองทัพบก” มีพยานหลักฐานมัดแน่น เป็นเหตุให้ “อัยการสูงสุด” จึงได้สั่งฟ้องในข้อหาฝ่าฝืนมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กำหนดวันเรียกตัว “ทักษิณ” ไปรายงานตัวต่ออัยการ วันที่ 18 มิถุนายนนี้ เพื่อนำตัวจำเลยขึ้นฟ้องศาล

ข่าวที่น่าสนใจ

จี้ “พท.” ประกาศจุดยืนนิรโทษกรรมคดี 112

ยิ่งก่อนหน้านี้ “พรรคเพื่อไทย” แทงกั๊กมาโดยตลอด ว่าจะนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดมาตรา 112 หรือไม่ แต่ภายหลัง “ทักษิณ” ถูกอัยการสั่งฟ้องคดี112 เปลี่ยนท่าทีทันที คงประเมินสถานการณ์ดูแล้ว่า “นายใหญ่เพื่อไทย” เปอร์เซ็นต์รอดยาก!

เข้าทางฝ่ายแค้นเก่าระบอบทักษิณรุมสกรัม อาทิ “เทพไท เสนพงศ์” อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช เปิดเกมรุกไล่ “พรรคเพื่อไทย” ทันที ด้วยการจี้ให้ประกาศจุดยืน 112 ด้วยการขอให้ “พรรคเพื่อไทย” มีบทสรุปเรื่องนี้อย่างชัดเจน อย่าเล่นละคร ตีสองหน้า เอาใจทั้งกลุ่มอนุรักษ์นิยมและกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะที่ผ่านมาสมัย “พรรคเพื่อไทย” เป็นพรรคฝ่ายค้าน เคยออกแถลงการณ์จุดยืนเกี่ยวกับมาตรา 112 โดย “ชัยเกษม นิติสิริ “ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย แต่กลับมีความเห็นต่างจาก “ทักษิณ” จนต้องยกเลิกไป และในช่วงมีการรณรงค์หาเสียง “เศรษฐา ทวีสิน” ได้พูดแสดงความเห็นเกี่ยวกับมาตรา 112 ว่าควรจะปรับปรุงแก้ไข จนมาถึงการสลับขั้วจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วกับกลุ่มพรรคอนุรักษ์นิยม กลับมีท่าทีอึมครึม พยายามบ่ายเบี่ยง และโยนให้เป็นความเห็นของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการออก พรบ.นิรโทษกรรม ซึ่งกรรมาธิการของพรรคเพื่อไทย กลับแสดงท่าทีแบ่งรับแบ่งสู้ จนมาถึงตอนนี้ เมื่ออัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องคดี112 “ทักษิณ” ก็มีส.ส. พรรคเพื่อไทยออกมาเคลื่อนไหว ให้มีการออกพรบ.นิโทษกรรมครอบคลุมถึงการกระทำความผิดมาตรา 112

แต่ถ้าจะออกพรบ.นิรโทษกรรมเพื่อความปรองดอง จะต้องนิรโทษกรรมให้กับทุกกลุ่มทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน การเลือกปฏิบัตินิรโทษกรรมให้กับบางกลุ่ม ไม่ครอบคลุมถึงบางกลุ่ม ความปรองดองสามัคคีก็จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของการออกพรบ.นิรโทษกรรมในครั้งนี้ ถ้าหากไม่นิรโทษกรรมครอบคลุมทุกกลุ่ม ก็ไม่ควรจะออก พรบ.นิรโทษกรรมให้กับกลุ่มใดเลย จึงขอเรียกร้องความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทย จะเอาอย่างไรกับการนิรโทษกรรมล้างผิดคดี 112 อย่าแบ่งหน้ากันเล่น อย่าตีสองหน้า อย่าตระบัดสัตย์เหมือนกับตอนจัดตั้งรัฐบาลอีก

สอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของ “นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์” สส.เพื่อไทย ในทางการเมืองอาจมองได้ว่า กำลังโยนหินถามทาง ยิ่งเกิดข้อกังขาถึงการอ้าง “ปีมหามงคล” กำลังมัดมือชกให้ฝ่ายที่เห็นต่างต้องยอมรับด้วยใช่หรือไม่ ทั้งนี้อย่าลืมว่า คนที่กระทำผิดมาตรา 112 ส่วนใหญ่กระทำผิดซ้ำซาก มีทั้งติดคุกอยู่ , อยู่ระหว่างรอได้ประกันตัว และหลบหนีไปต่างประเทศแล้ว จึงอาจเป็นไปได้ว่า พรรคเพื่อไทย เตรียมเข็น “นิรโทษกรรมสุดซอย ภาค 2 ล้างผิดคดี 112 ใช่หรือไม่

 

เช็กน้ำเสียง บิ๊กเพื่อไทย ไม่กล้าสุดซอย ผวาการเมืองลงถนนซ้ำรอย “กปปส.”

แม้แต่ “สุทิน คลังแสง” แกนนำพรรคเพื่อไทย ในฐานะรัฐมนตรีกลาโหม คุมกำลังกองทัพ ยังกล่าวยอมรับว่า พรรคเพื่อไทย จะดำเนินการนิรโทษกรรมด้วยความระมัดระวัง เพราะในอดีตเคยมีบทเรียน และ ให้ฟังเสียงของประชาชนเป็นที่ตั้ง พร้อมทั้งประเมินทุกอย่างด้วยความรอบคอบ ทั้งนี้ การนิรโทษกรรมต้องดูประเภทการทำความผิด สิ่งไหนที่สังคมรับได้ และความผิดไหนที่สังคมรับไม่ได้ต้องแยกแยะไปตามนั้น กล่าวโดยสรุปตามที่ “สุทิน” ให้สัมภาษณ์ คือ พรรคเพื่อไทยหนุนนิรโทษกรรมแต่ไม่เหมาเข่งแยกแยะเป็นรายกรณี

สาเหตุที่บรรดาฝ่ายตรงข้ามระบอบทักษิณ และ พรรคก้าวไกล ต่างออกมาดักคอ ร่างพรบ.นิรโทษกรรม น่าจะผ่านสภาฉลุย ด้วยเสียงข้างมากเพียงแค่ “พรรคเพื่อไทย” จับมือกับ “พรรคก้าวไกล” เป็นอันจบเพราะต่างฝ่ายต่างสมประโยชน์ ฝ่ายหนึ่งได้ช่วยนายตัวเอง อีกฝ่ายหนึ่งได้ช่วยเหลือพรรคพวกตัวเอง แต่อาจจะเกิดปรากฎการณ์ซ้ำรอย ปี 2556 เกิดการประท้วงประชาชนลุกฮือ นำโดย “สุเทพ เทือกสุบรรณ” แกนนำ กปปส. ล้มกระดานรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” น้องสาว “ทักษิณ” ชนวนเหตุก่อหวอดมาจากการต่อต้านนิรโทษกรรมสุดซอยภาค 1 ล้างผิดให้กับนายใหญ่เพื่อไทย ฟางเส้นสุดท้าย ขับไล่รัฐบาลบนท้องถนน

ดังนั้นต้องจับตาว่า “พรรคเพื่อไทย” จะกล้าเข็นร่างพรบ.นิรโทษกรรมสุดซอย ภาค 2 ล้างผิดคดี 112 เข้าสู่การประชุมรัฐสภาหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นการเมืองไทยจะกลับไปวนลูปเหมือนนิรโทษกรรมสุดซอย ภาค 1 การเมืองลงถนนบ้านเมืองวุ่นวายไม่สงบสุข จนในที่สุดเกิดรัฐประหารทหารเข้ามายึดอำนาจดับไฟขัดแย้งทางการเมือง อีกครั้งหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น