ไม่ใช่แอลิเกเตอร์ “ตัวเงินตัวทอง” โผล่ฟลอริดา (คลิป)

คลิปตัวเงินตัวทอง ขนาดเมตรครึ่ง โผล่ฟลอริดา กลายเป็นไวรัล หลังจากสองแม่ลูกขับรถผ่านไปเจอกำลังข้ามถนน ตอนแรกนึกว่าแอลลิเกเตอร์

 

 

ชาวรัฐฟลอริดา คุ้นชินกับสัตว์เลื้อยคลานประจำถิ่นอย่าง แอลลิเกเตอร์ แต่ไม่ใช่ตัวเงินตัวทอง จึงกลายเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอย่างมาก หลังจากสตรีคนหนึ่งขับรถไปกับลูกสาว แล้วเจอกับสัตว์เลื้อยคลานเหมือนกิ้งก่ายักษ์ ยาวประมาณ 5 ฟุต หรือประมาณเมตรครึ่ง กำลังเดินข้ามถนน ฮิลส์โบโรห์ เมืองนอร์ท พอร์ต ทางตะวันตกของรัฐฟลอริดา เรเน อลันด์ ผู้บันทึกคลิป บอกว่าเธอต้องดูแล้วดูอีก ว่าเป็นตัวอะไรกันแน่

อลันด์ แชร์ภาพและคลิปบนเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยบอกว่า เอเชียน วอเตอร์ มอนิเตอร์ (Asian Water Monitor ) หรือ ตัวเงินตัวทอง เดินออกมาจากป่าข้างทางใกล้กับคลอง ข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง ต่อมา ให้สัมภาษณ์กับสื่อเพิ่มเติมว่า เธอสังเกตเห็นว่าเจ้าตัวนี้ ดูคุ้นชินกับการข้ามถนน ที่มีรถวิ่งผ่านไปมา เธอได้โทรแจ้งการพบเห็นไปยังคณะกรรมการประมงและอนุรักษ์สัตว์ป่าฟลอริดา หรือ FWC และบันทึกวิดีโอไว้ประกอบการรายงาน อลันด์บอกด้วยว่า ตอนแรกเธอคิดว่าเป็นแอลลิเกเตอร์ พอเข้าไปใกล้ เห็นลิ้นของมันเท่านั้นแหล่ะ จึงรู้ว่านี่มันไม่ใช่ เธอไม่เคยเห็นตัวนี้มาก่อน ขณะเดียวกันก็ห่วงระบบนิเวศไปด้วยว่าจะได้รับผลกระทบจากสัตว์ต่างถิ่นชนิดนี้หรือไม่

ด้าน FWC เชื่อว่า สัตว์ในคลิป เป็นตัวเงินตัวทอง ชื่อวิทยาศาสตร์ วารานัส ซัลวาเตอร์ (Varanus salvator) แต่ไม่สามารถยืนยันชนิดได้อย่างแน่นอนถ้าดูแค่วิดีโอที่ได้รับ แต่ไม่ว่าจะเป็นสปีชีส์ไหน ก็ไม่ใช่สัตว์พื้นถิ่นฟลอริดาอย่างแน่นอน นักชีววิทยาของ FWC ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลการพบเห็น ก่อนสรุปว่าควรรับมืออย่างไรดี จึงขอให้ประชาชนรายงานผ่านสายด่วนสัตว์รุกรานต่างถิ่น ของ FWC หากพบเห็น

นิวยอร์ก โพสต์ อ้างข้อมูลจากองค์การบริหารสัตว์ป่าและประมงแห่งสหรัฐว่า ตัวเงินตัวทอง เป็นสัตว์พื้นถิ่นในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ไม่ผิดกฎหมาย หากจะเป็นเจ้าของหรือเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ซึ่งข้อมูลตรงนี้ ทำให้ชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันว่า น่าจะเป็นเพราะพอโตแล้วก็ไม่อยากเลี้ยง เอาไปปล่อยกันง่ายๆ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น