logo

ญี่ปุ่น นางาซากิงดเชิญทูตยิวร่วมพิธีรำลึกสันติภาพ

ถูกโดดเดี่ยวต่อเนื่อง! ญี่ปุ่นงดเชิญทูตอิสราเอลเข้าร่วมพิธีรำลึกสันติภาพประจำปีที่เมืองนางาซากิในปีนี้ แต่เชิญผู้แทนปาเลสไตน์เข้าร่วมแทน

AFP รายงานว่านายชิโร่ ซูซูกิ นายกเทศมนตรีเมืองนางาซากิ ซึ่งอยู่ทางใต้ของญี่ปุ่นแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่่ผ่านมาเปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นนางาซากิอยู่ในระหว่างการส่งบัตรเชิญไปยังสถานทูตต่างๆทั่วโลกเพื่อเชิญตัวแทนเข้าร่วมพิธีรำลึกเหตุการณ์สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองนางาซากิในวันที่ 9 สิงหาคม อย่างไรก็ตามนางาซากิตัดสินใจงดเชิญเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำญี่ปุ่น เข้าร่วมพิธีในปีนี้ โดยให้เหตุผลว่าไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายหรือเหตุประท้วงที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างงานพิธี

นายกเทศมนตรีนางาซากิชี้แจงต่อว่าสถา่นการณ์ในกาซาขณะนี้อยู่ในช่วงวิกฤต และสร้างความไม่พอใจให้ไปทั่วโลก ทำให้เกิดความเสี่ยงที่อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นในพิธี ตนจึงตัดสินใจระงับการเชิญทูตอิสราเอลเพื่อต้องการให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น และว่าถ้าใกล้ถึงงานพิธี แล้วสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะรีบส่งหนังสือเชิญไปยังสถานทูตอิสราเอลทันที

นอกจากจะไม่ส่งหนังสือเชิญแล้ว ซูซูกิเผยว่าตนได้ส่งจดหมายเรียกร้องให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการสู้รบในกาซาแทน นอกจากนี้ก็ได้เชิญตัวแทนปาเลสไตน์เข้าร่วมพิธีด้วย อย่างไรก็ตาม สื่อญี่ปุ่นเผยว่า ปกตินางาซากิเชิญผู้แทนจากสองฝั่งเข้าร่วมเป็นประจำทุกปี

อย่างไรก็ตาม ฮิโรชิมะยังคงเชิญทูตอิสราเอลเข้าร่วมในพิธีวันที่ 6 สิงหาคมอยู่ แต่ปีนี้มีการแนบหนังสือเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิงโดยเร็วที่สุด รวมทั้งขอให้แก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการเจรจา

กองทัพสหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณูลูกแรกลงเมืองฮิโรชิม่าในวันที่ 6 สิงหาคม 2488 และ 3 วันถัดมาก็ทิ้งลูกที่สองลงเมืองนางาซากิ ในวันที่ 9 สิงหาคม เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตหลายแสนคน ก่อนนำไปสู่การสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง โดยปีนี้พิธีรำลึกจัดเป็นปีที่ 79

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีสะพรึง ทอร์นาโดถล่มเมืองในมณฑลซานตง(คลิป)
ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว
"ดร.นิว" ฝากให้คิด "รุ้ง ปนัสยา" ควรรู้แก่ใจ ทำไมต้องออกหน้าสู้ แล้วตัวเองติดคุกแทน
เจ้าอาวาส ถกจีวร ลงรถเจรจางูเหลือมยาวกว่า 4 ม. นอนเหยียดยาวขวางถนน ขณะเดินทางกลับวัด เชื่อเป็นลางแจ้งเตือนให้ระวังอย่าไปไหนให้รีบกลับวัด
นทท.แตกตื่น แห่ถ่ายรูป "ต้นไม้" โผล่กลางหาดทรายนาจอมเทียน
คิดว่าจะรอด ตำรวจทางหลวง สกัดจับรถกระบะ 4 ประตูลอบขนบุหรี่และเบียร์เถื่อนจากเขมร
"ทนายอนันต์ชัย" แจงเป็นคนดึง “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ร่วมทีมต้านลัทธิเชื่อมจิต ลั่นไม่ยุ่งส่วนตัว
“เครือข่ายกัญชา” รวมพลังบุกทำเนียบฯ 8 ก.ค.นี้ ลั่นต้านสุดกำลังค้านคืนบัญชียาเสพติด
ด่วน มติบอร์ดอ้างโพล ดัน "กัญชา" คืนบัญชียาเสพติด ชงป.ป.ส.เดินหน้าแก้ร่างกม.ให้มีผล 1 ม.ค. 68
"ราชกิจจาฯ" ประกาศรายชื่อ วัตถุห้ามใช้ เป็นส่วนผสมผลิตเครื่องสำอาง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น