logo

“นพ.ไกรสร” หนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ ถ้าขึ้นบัญชียาเสพติดทำผู้ป่วยเสียโอกาสรักษาโรค

"นพ.ไกรสร" หนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ ถ้าขึ้นบัญชียาเสพติดทำผู้ป่วยเสียโอกาสรักษาโรค

นพ.ไกรสร” หนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ ถ้าขึ้นบัญชียาเสพติดทำผู้ป่วยเสียโอกาสรักษาโรค

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 67 พล.อ.ต.นพ.ไกรสร วรดิถี ผู้ก่อตั้ง “วรดิถีคลินิกเวชกรรมและกัญชาทางการแพทย์” ให้ความเห็นต่อกรณีที่มีความพยายามนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า ผมสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ ที่ใช้อย่างหลากหลาย หรือ การใช้ในการรักษาโรค รักษาอาการของโรคต่างๆ ใช้เสริมจากการรักษาจากแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์แผนไทย รวมทั้งใช้แทนยาแผนปัจจุบันที่มีฤทธิ์ต่อประสาทส่วนกลาง เช่น ยานอนหลับ ยาคลายเครียด ยาต้านซึมเศร้า พวกนี้ ใช้กัญชา ทดแทนได้ การที่ชาวบ้าน หรือคนวัยทำงาน ต้องการใช้สารสกัดกัญชา เขาเครียด เขาต้องการผ่อนคลาย มันก็เป็นการบ่งชี้

นพ.ไกรสร

ข่าวที่น่าสนใจ

เรื่องการใช้กัญชาทางการแพทย์ แต่ผมไม่สนับสนุนให้ใช้เพื่อสันทนาการ แล้วก็สนับสนุนให้ใช้เพื่อเลิกยาบ้า เฮโรอีน เป็นต้น ผมใช้กัญชารักษาผู้ป่วย มันได้ผลดี แน่นอนว่า ถ้าเอากลับมาเป็นยาเสพติด มันสร้างข้อจำกัดแน่นอน กับ กลุ่มแพทย์แผนไทย หรือหมอพื้นบ้าน หรืออย่างกลุ่มที่อบรม ให้สามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง ผมอยากให้เราออกกฎหมายมาดูแลกันมากกว่า จะมาตีกรอบจนทำอะไรไม่ได้เลย

ที่สุดแล้ว จะทำอะไร ก็ขอให้นึกถึงผลกระทบรอบด้าน ต้องให้คนที่เขาใช้เพื่อรักษาตัวเอง เป็นยาสมุนไพร ผู้ป่วยที่ใช้กัญชาในการรักษา แพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน พวกนี้ ต้องไปต่อได้ ให้ใช้ได้สะดวก เหมือนเดิม มันคืออานิสงส์อย่างยิ่ง ไม่ใช่กลับไปติดปัญหาขลุกขลัก จนพาลไม่อยากจะใช้ ไม่อยากจะทำ แล้วมันจะเสียโอกาส ทั้งผู้ป่วย และผู้ประกอบการ ตอนนี้ เรื่องกัญชา เรามาไกลพอสมควร ก็อยากให้มีพัฒนาการ อะไรที่ใช้ผิด ก็ออกกฎหมายมาควบคุมเสีย เป็นพระราชบัญญัติไหม ที่เคยทำกันไว้ ก็เอามาทำให้มันเสร็จสิ้นเสีย ผมว่าแบบนี้เหมาะสมกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น