“วรชัย” อดีตแกนนำเสื้อแดง หนุนนิรโทษกรรม 112 ชี้ทุกสี ทุกขั้วต้องได้หมด มั่นใจช่วยแก้ขัดแย้ง

วรชัย อดีตแกนนำเสื้อแดง หนุน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 112 แบบเหมาเข่ง ทุกสีทุกขั้วต้องได้หมด ไม่งั้นจะเกิดขัดแย้งอีก ย้ำ เพื่อไทย ไม่ได้หนุนนิรโทษกรรมช่วยแค่ ทักษิณ แต่อยากให้เกิดปรองดอง

“วรชัย” อดีตแกนนำเสื้อแดง หนุนนิรโทษกรรม 112 ชี้ทุกสี ทุกขั้วต้องได้หมด มั่นใจช่วยแก้ขัดแย้ง – Top News รายงาน

 

นิรโทษกรรม 112

วันนี้ (5 มิ.ย. 67) นายวรชัย เหมะ คณะที่ปรึกษาฝ่ายการเมืองของรองนายกรัฐมนตรี (ภูมิธรรม เวชยชัย) อดีตแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ควรยุติความขัดแย้งทางการเมืองของทุกฝ่าย ที่มีมายาวนานลง จึงควรเป็นเรื่องเฉพาะการเมืองใช่หรือไม่ นายวรชัย เผยว่า การยึดอำนาจสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เกิดการต่อสู้แบ่งแยก เห็นได้ชัดความเชื่อมั่นของประเทศลดลง คนลำบากมากขึ้น จนได้รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และมีการยึดอำนาจในรัฐบาลยิ่งลักษณ์อีกครั้ง ตนในฐานะเป็นผู้ขัดแย้ง เป็นแกนนำ เคยเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับวรชัย ได้เฉพาะประชาชนทุกสีเสื้อ ซึ่งผ่านสภาในวาระแรก และมีการแก้ไขในขั้นกรรมาธิการจนเรียกว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย โดยเฉพาะบ้านเลขที่ 11 ก็อยากจะเป็นรัฐมนตรี จึงเสนอแก้ไขทั้งฉบับ แต่ก็ไปไม่รอด ได้นำไปสู่การยึดอำนาจและสร้างความขัดแย้งต่อ ยิ่งในสมัยพลเอกประยุทธ์ ความขัดแย้งหลายขั้วเพิ่มขึ้นไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้ประเทศบอบช้ำ ซึ่งตอนนี้ไทยก็มีวิกฤตเศรษฐกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะทำไหวหรือไม่ภายใน 10 เดือน สาเหตุที่ทำให้ประเทศย่ำแย่ ประชาชนลำบากคือวิกฤตความขัดแย้ง วิกฤตศรัทธาของประชาชนกับการเมือง จึงต้องดูที่ต้นเหตุว่าความขัดแย้งมาจากอะไร ต้องทำให้ประเทศสงบเดินหน้าให้ได้

“ดังนั้น การนิรโทษกรรม มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะจะต้องเร่งทำ ถ้าไม่ทำก็จะเกิดความขัดแย้งอยู่อย่างนี้ เรื่องอะไรที่ขัดแย้งจากการต่อสู้ทางการเมืองควรโละให้หมด เพราะคดี 112 มีการพูดคุยมากมาย และพรรคการเมืองบางพรรครวมถึงพรรคเพื่อไทยเองก็ไม่กล้าพูดเรื่องนี้ มองว่าเป็นประเด็นเล็กแต่เป็นประเด็นใหญ่ หากนิรโทษกรรมฝั่งที่อยู่ข้างทำเนียบก็จะลุกฮือ ระดมคนออกมาให้ต่อต้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก้ 112 ถ้าไม่ทำก็จะเหมือนเชื้อไฟที่ติดฟืนพร้อมปะทุ ระยะยาวจะมีปัญหาต่อ ต้องคิดว่า 112 เป็นเรื่องซีเรียสของนักการเมืองในสภา แต่ประชาชนต้องการความสงบของประเทศ นิรโทษกรรม 112 ไม่ใช่คดีหมิ่นแต่เป็นการแก้ปัญหาให้ประเทศเดินหน้า และสามารถเขียนได้ว่าคดี 112 ต้องนิรโทษกรรมให้หมดยกเว้น ทำผิดซ้ำซากเกิน 5 ครั้ง หรือคนที่โดนประกันตัวและทำผิดอีก ต้องแยกให้ได้ ต้องตั้งกรรมาธิการในการตรวจสอบคดีแต่ละราย เพื่อที่จะจบ ถ้าไม่จบประเทศก็จะขัดแย้งอยู่แบบนี้”

ข่าวที่น่าสนใจ

ดังนั้นถ้ารักประเทศกันจริง นักการเมืองอย่าคิดถึงแต่ตัวเอง หาเสียงเอาคะแนนไม่ได้ ต้องคิดถึงผลประโยชน์ของประเทศ กลุ่มอำนาจตั้งแต่ข้างบนลงข้างล่างต้องการให้ประเทศสงบเดินหน้าไปได้ ไม่มีใครรักษาอำนาจได้ตลอดไป ทุกอย่างจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาและปฏิรูปโครงสร้าง และกระจายอำนาจ ขอร้องกลุ่มผู้มีอำนาจ นักการเมือง และผู้ที่มีผลประโยชน์ อยากให้คิดถึงข้อนี้ ไม่งั้นตัวเองจะอยู่ยากลำบากแน่นอน

เมื่อถามย้ำว่า เห็นด้วยหรือไม่ การนิรโทษกรรมไม่รวม 112 หรือคดีอาญา นายวรชัย เผยว่า ถ้าอยู่ในขบวนการปกติตนไม่ว่า แต่ถ้าอยู่ในขบวนการที่มาจากการยึดอำนาจก็ไม่เป็นธรรม และคดี 112 ต้องนิรโทษกรรมให้หมด แต่ถ้าทำผิดซ้ำซากไม่ควรได้นิรโทษกรรม

เมื่อถามว่า อัยการสูงสุดฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดคดี 112 มองว่าพรรคเพื่อไทยมีความพยายามจะนำคดี ม.112 มารวมไว้ด้วย จะทำให้การออกกฎหมายนิรโทษกรรมยุ่งยากขึ้นหรือไม่ หรือพรรคเพื่อไทยจะเดินซ้ำรอยเดิม นายวรชัย กล่าวว่า คดีของนายทักษิณ มาจาก คสช. มาจากยุคยึดอำนาจ ไม่ยุติธรรม ม.112 เป็นเรื่องที่นายทักษิณไม่เคยโดนคดี น่าจะได้รับการประกันตัวแล้วถือว่ายังไม่มีความผิดอะไร ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ นายทักษิณ โดนคดีขณะอยู่ต่างประเทศ เราไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ถูกอัยการสั่งฟ้องเป็นยุคที่มี ม. 44 จึงเป็นเรื่องที่น่าคิด ต้องให้ความเป็นธรรมในเรื่องนี้ และพรรคเป็นเพื่อไทยไม่ได้คิดจะนิรโทษกรรมให้แค่ นายทักษิณ ไม่ได้เจาะจงว่าจะช่วยใคร การออกกฏหมายจะช่วยใครเฉพาะคนใดคนหนึ่งทำไม่ได้ จะต้องเป็นการบังคับใช้กับคนทั้งประเทศ

 

“คนที่ด่าพรรคเพื่อไทย ด่านายทักษิณ ตนไม่ได้เข้าข้างในทักษิณ มาจากความแค้นเก่าและใหม่ ใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือในการด่านายทักษิณ ด่านส.ยิ่งลักษณ์ ส่วนเรื่องจำนำข้าวของ นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เห็นอยู่แล้วว่าข้าว 10 ปี ยังไม่เน่า ข้าว 2 ปีจะเน่าได้อย่างไร นส.ยิ่งลักษณ์ โดนคดีจำนำข้าวไม่มีความยุติธรรม ท่านไม่ได้คิดที่จะทำร้ายประเทศ เพราะเป็นนายกฯ ที่มาจากประชาชน เราก็จะเห็นไอโอทหารออกมาโจมตีเรื่องข้าวเยอะ แต่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่เน่า ไม่มีสารเคมี ไม่มีสารปนเปื้อน จึงอยากจะเกี่ยวพันกับการยื่นถอดถอนนายกฯ ของ 40 สว. ตนมองว่า ประเด็นนี้ลึกๆ แล้วมาจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปชิมข้าว 10 ปี แล้วไม่เน่า ส่วนที่ถอดถอน นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ หรือถอดถอน นายกฯเศรษฐา มาจากข้าวหรือไม่ นายพิชิต ถูกข้าวเป็นพิษใช่หรือไม่ ต้องคิดลึกๆ ส่วนตัวมองแบบนี้ นายกฯ เศรษฐาข้าวติดคอ นายพิชิตข้าวติดคอ แต่คนที่กลืนได้คือ นายภูมิธรรม”

ทั้งนี้ หวังว่าจะแยกคดี ม.112 ออกจากความขัดแย้งทางการเมืองหรือไม่ นายวรชัย เผยว่า คดีทั้งหมดต้องรวมเหมาเข่ง แต่ในการทำคดีต้องตั้งกรรมการชุดหนึ่งทำงานควบคู่กับการนิรโทษกรรม พอจบคดีนิรโทษกรรมและไม่มี 112 อีกกลุ่มก็จะออกมาโต้แย้ง ทำให้เรื่องไม่จบ ดังนั้นต้องทำให้จบทีเดียว ต้องนิรโทษกรรมที่สืบเนื่องจากการเมืองให้หมด ที่เกิดขึ้นจากรัฐธรรมนูญของประเทศไทย ทำไมจะทำไม่ได้ แต่ถ้าใครที่ทำผิดซ้ำซากจะต้องเพิ่มโทษ จะได้หมดข้ออ้างประนีประนอมทุกฝ่าย ต้องจบ

“ไม่ได้เจาะจงว่า นายทักษิณ จะต้องได้ แต่ทุกคนต้องได้เหมือนกันหมด เอาความคิดเห็นเด็กรุ่นใหม่มาพัฒนาประเทศดีกว่าขังคุก บุ้งตายก็มีแต่เสียกับเสีย การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมนี่แหละคือสิ่งที่ต้องทำ จะได้ไม่ถูกตำหนิว่ากระบวนการยุติธรรมสองมาตรฐาน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น