logo

“สว.สมชาย” เสนอกกต.ทำ 5 ข้อ ปมเลือกสว. พร้อมแนะเร่งตรวจสอบผู้สมัครที่เคยเป็นสมาชิกท้องถิ่น

"สว.สมชาย" เสนอกกต.ทำ 5 ข้อ ปมเลือกสว. พร้อมแนะเร่งตรวจสอบผู้สมัครที่เคยเป็นสมาชิกท้องถิ่น

Top news รายงาน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ป.ว่าด้วยการเลือก สว. มาตรา38,40,41,42ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และมีคำวินิจฉัยว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือก สว. มาตรา14(24) ไม่ขัดรัฐธรรมนูญด้วยในวันนี้ (5มิย67)

ข่าวที่น่าสนใจ

ขอเสนอแนะ ต่อ กกต.เพื่อพิจารณาดำเนินการ ตามที่เห็นควรเร่งด่วน ดังนี้

1)เร่งส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเร่งด่วนภายใน5วัน ไม่ต้องขยายเวลา เพราะอาจทำให้เกิดความเสียหายจากการล่าช้า หากมีการดำเนินการต่อเนื่องไป โดยยังไม่มีข้อยุติในคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ

2)เร่งตรวจสอบผู้สมัครที่เคยเป็นสมาชิกท้องถิ่น ที่ลาออกมาแล้วไม่เกิน 5 ปี ซึ่งมีข่าวว่าอาจมีผู้สมัครบางราย พ้นจากตำแหน่งท้องถิ่นมาไม่ครบ 5 ปี และน่าจะมีรายชื่อหลุดรอด ไปในบัญชีที่ประกาศไปก่อนหน้าหรือไม่

3)เร่งดำเนินการตรวจสอบ สืบสวน ตัดสิทธิ ดำเนินคดีให้เคร่งครัด ดังตัวอย่างที่ดีของกกต.จังหวัดยะลา โดยสั่งการให้เคร่งครัดเหมือนกันทั้งประเทศ เพื่อสกัดการฮั้วเลือก สว. และสืบสวนดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อให้ได้การเลือกสว.ที่สุจริตอย่างแท้จริง

4)เร่งตรวจสอบการขาดคุณสมบัติและประสบการณ์ไม่ครบ 10 ปี ของผู้สมัครกลุ่มต่างๆทั้ง 20 กลุ่มแบบเดียวกับที่จังหวัดบุรีรัมย์ อาทิ สมุทรสาคร ศรีสะเกษ มุกดาหาร เลย ลพบุรี น่าน เชียงใหม่ นครนายก ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี สตูล ยะลา ปัตตานี สงขลา ฯลฯ และจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศ หากพบว่าขาดคุณสมบัติจริง ต้องดำเนินการตัดสิทธิ ดำเนินคดีเอาผิดให้ถึงที่สุด

5)เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาจถูกเกณฑ์ ใช้ จ้างวาน หรือรับจ้างให้มาสมัครเพื่อเป็นผู้โหวตเลือกสว.ว่า การกระทำดังกล่าวอาจมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตัดสิทธิการเมือง 20 ปี และแจ้งให้ผู้รับรองเท็จทราบถึงความผิดตามกฎหมายที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี เพื่อให้ประชาชนบางส่วนที่อาจร่วมกระทำผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะได้รับเงินตชค่าจ้างมานั้น ได้รับทราบและร่วมมือกับกกต. ยอมรับที่จะถูกกันเป็นพยาน เพื่อสืบสวนดำเนินคดีกับผู้บงการใช้จ้างวานให้ถึงขบวนการทั้งหมดต่อไป

จึงเสนอมาเพื่อพิจารณา ตามที่กกต.จะเห็นสมควรว่าเป็นประโยชน์ที่ทำให้การเลือกสว.ครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม สมดังเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญต่อไป

 

อาจเป็นรูปภาพของ แผนที่ และ ข้อความ

 

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "มีพี่ๆ น้อง หลายตา์โหมาสอบถามการดรวสอกา กฎหมายเลือก สว.ของจังหวัดยะลา จึงขอแจ้งให้ทราบดังนี้ หลังวันรับสมัคร ทำหนังสือขอลำเนาใบสมัครของผู้ส มาคาจรอบวท่ทขก้ก้กา จำนวน 14 ราย ครวจสอบกรีผู้บูาองดี่ยราร ไม่รู้จักกัน หรือมีข้อผิดสังเกตหรือไม่ สอบปากคำผู้ผัครทีเท็นานปาป ส่วนใหญ่รับว่ามีคน จ้างให้มาสมัคร .วมสบขร้น้นปาม้า่ ใคร พามา ใครเป็นคนจ่ายเงิน 5. ตรวจสอบคลินิกออกใบรับ ตวาสอบคลิทิากร้อแกายล อกให้ผู้สมัครหลายคนวัน เดียวกัน มาพร้อมกัน ใครพามา ใครจ่ายเงิน ฯลฯ กรณีพบเข้าองค์ประกอบความผิด จะรีบดำเนินการเก็บรวบรวมพยาน หลักฐานโดยเฉพาะกล้องวงจรปิด รณนียพกากาพากาเอือนย ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จึงได้สั่งให้ ดำเนินการสีบสวนหรือได่สวน กรณีความปรากฎ ตามระเบียบสืบสวน ข้อ 29 จำนวน 6 สำนวน 1.กลุ่มผู้สมัคร สว.พื้นที่ อ.กาบัง 2.กลุ่มผู้สมัคร สว. อ.เมือง จ.ยะลา กลุ่มที่ 15 (พื้นที่ ต.พร่อน อ.เมือง) 3.กลุ่มผู้สมัคร สว. อ.เมือง จ.ยะลา กลุ่มที่ 15 (พื้นที่ ต.ตาเซะ อ.เมือง) 4.กลุ่มกรรมการสภาอุตสาหกรรม ผู้สมัคร สว. อ. เมือง จ.ยะลา กลุ่มที่ ១២ กับพวก 5.กลุ่มผู้สมัคร สว. อ.บันนังสตา กลุ่ม 12 (พื้นที่ ต.ทะลุ อ.บันนังสตา) 6.กลุ่มผู้สมัคร สว. ම. เมือง จ.ยะลา กลุ่ม 15 (พื้นที่ ต.ลิดล อ.เมือง)"

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

 

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ประกาศแล้ว "จิราพร" แจ้งข่าวดีกม. คุ้มครองนักช้อปออนไลน์ เปิดก่อนจ่าย สินค้าไม่ตรงปก ขอเงินคืนได้ใน 5 วัน ดีเดย์ บังคับใช้ 3 ตุลาคมนี้
กรมศิลปากร นำชมแหล่งเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง" จ.สุพรรณบุรี
"สันติสุข" แจงย้ำสถานี Top News ไม่เกี่ยวข้องเพจ "แฟนข่าวฯ" ยันจุดยืนไม่ก้าวล่วงสถาบันฯ
แม่ร่ำให้ร้องสื่อลูกสาววัย 12 หายจากบ้านนาน 4 วันติดต่อไม่ได้ดูกล้องวงจรปิด พบนั่งรถจยย.รับจ้าง ไปลงบางแสนแล้วหายตัวไป
"คิดดีแคมป์" ค่ายยุวชน ต้นกล้าคุณธรรม ปี 2 ทำกิจกรรมอาสา พัฒนาชุมชน "คลองอัมพวา" ปลูกฝังจิตสำนึก ทำความดีเพื่อสังคม
"ซ้อลักษณ์" ควงทนายบุก สภ.เมืองสกลนคร แจ้งจับ "ปธ.มูลนิธิชื่อดัง" ฐานฉ้อโกงขายวุฒิการศึกษาปลอม
อบต.ทับน้ำบางปะหันเตรียมจัดใหญ่ถนนคนเดินอยุธยา
"บัวขาว" โพสต์ขอโทษคนไทย ลั่นเต็มที่ไม่มีข้อแก้ตัว หลังชวดล่าแชมป์ K-1 โลก
ฝรั่งเศสเลือกตั้งรอบสองคาดพรรคขวาจัดคว้าชัย
คนรุ่นใหม่แห่แชร์ภาพ "สมเด็จพระพันปีหลวง" ชื่นชมความสง่างาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น