logo

“เครือข่ายกัญชา” นัด 9 มิ.ย.เดินเท้าสู่ทำเนียบฯ ยื่น 3 ข้อเสนอ ทวงสิทธิสมุนไพรไทยกลับคืนปชช.

"เครือข่ายกัญชา" นัด 9 มิ.ย.เดินเท้าสู่ทำเนียบฯ ยื่น 3 ข้อเสนอ ทวงสิทธิสมุนไพรไทยกลับคืนปชช.

“เครือข่ายกัญชา” นัด 9 มิ.ย.เดินเท้าสู่ทำเนียบฯ ยื่น 3 ข้อเสนอ ทวงสิทธิสมุนไพรไทยกลับคืนปชช.    Top News รายงาน 

 

กัญชา

 

6 มิถุนายน 2567 นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์แถลงการณ์ชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ‘9มิถุนา ทวงสิทธิกัญชาสู่ประชาชน’ โดยระบุ 3 ข้อเสนอต่อรัฐบาลดังนี้

1.สังคมตกผลึกร่วมกันว่ากัญชานั้นต้องควบคุม แต่จะควบคุมโดยกฎหมายแบบใดให้ใช้ข้อเท็จจริงเป็นสิ่งกำหนด เราเสนอให้ตั้งกรรมการร่วมเพื่อสำรวจวิจัยจนปรากฎข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านแก่สาธารณะและให้ใช้ข้อเท็จจริงนั้นเป็นสิ่งกำหนดว่ากัญชาควรควบคุมโดยกฎหมายยาเสพติดหรือกฎหมายพระราชบัญญัติกัญชา

2.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขปฏิเสธข้อเสนอ เพราะรัฐบาลมีธงอยู่แล้วว่าต้องเอากลับไปสู่การเป็นยาเสพติด ทั้งนี้เพราะสามารถกำหนดกติกาเฉพาะให้คนกลุ่มเดียวปลูกกัญชาได้ซึ่งจะนำไปสู่การครอบครองมูลค่าการตลาดหลายหมื่นล้านบาท อีกทั้งประมวลกฎหมายยาเสพติดไม่สามารถออกแบบกลไกคุ้มครองเยาวชนและผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากหวังดีกับเยาวชนจริงรัฐบาลนี้คงไม่ปล่อยนโยบายยาบ้า5เม็ดออกมาและถ้ากัญชาร้ายจริงทำไมพรรคเพื่อไทยเพิ่งมากลับลำตอนที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรี ในขณะที่สมัยรัฐมนตรี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กัญชายังไม่เป็นยาเสพติด แค่เปลี่ยนรัฐมนตรี7วันกัญชาเปลี่ยนสถานะทันที ทั้งหมดนี้ทุกท่านย่อมทราบว่ามันคือเกมส์รัฐบาลพรรคเพื่อไทยในการควบคุมกัญชาให้กลุ่มทุน

ข่าวที่น่าสนใจ

3.การควบคุมโดย พ.ร.บ.กัญชาซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะที่สามารถออกแบบกลไกการควบคุมเชิงระบบ ‘นำข้อดีมาใช้และควบคุมข้อเสีย’ กฎหมาย พ.ร.บ.จะสามารถกำหนดไม่ให้นำกัญชาไปสู่การผูกขาดแก่ผู้ใด อีกทั้งยังสร้างกลไกการคุ้มครองเยาวชนและบุคคลอื่นที่กฎหมายต้องการคุ้มครองได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสามารถออกแบบกลไกเพื่อรองรับปัญหาใหม่ที่อาจเกิดขึ้นโดยมิได้คาดหมายมาก่อน กลไกแบบนี้มันผูกขาดไม่ได้พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชอบ สาธารณะโปรดพิจารณาว่าวิธีการทำนโยบายของพรรคเพื่อไทยได้ว่าที่ผ่านมาและในอนาคต มีนโยบายใดบ้างที่ไม่เอื้อกับกลุ่มทุน

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า ประเทศนี้ไม่เคยใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบายสาธารณะ กิจการใดก็ตามที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจจะเกิดการรวมหัวกันระหว่างนักการเมือง ข้าราชการ กลุ่มทุน ออกกฎหมายให้เกิดการผูกขาดเสมอ นับแต่นี้หากกัญชาเป็นยาเสพติดประชาชนต้องหอบต้นกัญชาที่ปลูกทำยาวิ่งหนีตำรวจกันแบบที่เคยเป็นและที่ถูกจับจะเป็นชาวบ้านธรรมดาไม่ใช่ของนายทุนใหญ่เหตุการณ์แบบนี้จะวนเวียนมาอีกรอบ สมุนไพรต้นหนึ่งที่ใช้รักษาคนมานับพันปี วันหนึ่งรัฐมาทำตัวเป็นเจ้าของและสร้างมาตรการกีดกันการฟื้นภูมิปัญญาในการรักษาของประชาชน

 

 

“เราทำทุกอย่างแล้วเพื่อให้รัฐใช้ข้อเท็จจริงในการกำหนดนโยบาย แต่รัฐมีใบสั่งให้เอากัญชาไปสู่มือกลุ่มทุน หน้าที่ของประชาชนจึงต้องใช้หัวใจและฝ่าเท้ามารวมกันเพื่อให้รัฐบาลทำสิ่งที่ถูกต้อง วันที่ 9มิถุนาเชิญทุกท่านมาร่วมกันเวลา 13.00 น.หน้าสำนักงานสหประชาชาติเพื่อแถลงการณ์การการชุมนุมและเคลื่อนขบวนสู่ทำเนียบรัฐบาลเวลา 15.00 น.เพื่อสร้างประวัติศาสตร์กัญชาไทยให้กลับสู่สิทธิของประชาชน” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น