“ธนดล” ฟ้องหมิ่น “ไทกร” ปมเรียกรับเงินหมูเถื่อน ศาลนัดสืบพยานโจทก์ 24 เม.ย.68

‘ธนดล’ ฟ้องหมิ่น ‘ไทกร’ ปมเรียกรับเงินหมูเถื่อน ศาลนัดสืบพยานโจทก์ 24 เม.ย.68 จ่อเรียก ‘หมาแก่-แมวสาว’ ขึ้นเบิกความ

“ธนดล” ฟ้องหมิ่น “ไทกร” ปมเรียกรับเงินหมูเถื่อน ศาลนัดสืบพยานโจทก์ 24 เม.ย.68 – Top News รายงาน

    

 

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐานในคดีที่ นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยื่นฟ้อง นายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีนายไทกรให้สัมภาษณ์สื่อรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand มีข้อความหมิ่นประมาท กล่าวหาว่าโจทก์เรียกรับผลประโยชน์เพื่อขนย้ายหมูผ่านแดน

โดยศาลได้ทำการไต่สวนมูลฟ้องและมีคำสั่งเมื่อวันที่ 28 มี.ค. พิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์ในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว ได้ความว่า โจทก์เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะที่ปรึกษาและเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป้องกันและปราบปรามสินค้าเกษตรผิดกฎหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. จำเลยให้สัมภาษณ์สื่อรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand รายการทีวี MCOT พิธีกรคือ นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ หรือ หมาแก่ และ น.ส.อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ หรือ แมวสาว ชื่อข่าว “เปิดใจ “ท.ไทกร” ถูกวางงาน เจาะลึกทั่วไทย ตอบคำถามนายดนัยและ น.ส.อมรรัตน์

โดยระบุชื่อของโจทก์และตำแหน่งของโจทก์โดยชัดเจน ทำให้บุคคลที่สามที่ได้ฟังการสัมภาษณ์ดังกล่าวย่อมเข้าใจได้ว่าบุคคลที่จำเลยกล่าวถึงคือโจทก์ ทั้งเนื้อความที่จำเลยให้สัมภาษณ์สามารถเข้าใจไปในทำนองว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับสินบนจากผู้ประกอบการค้าเนื้อหมูเพื่อขนย้ายหมูผ่านแดน โดยกล่าวหาว่าเป็นเนื้อหมูเถื่อน เมื่อตกลงกันไม่ได้จึงเอาเนื้อหมูซึ่งเป็นสินค้าผ่านแดนของผู้ประกอบการไปฝัง โดยอ้างถึงชื่อโจทก์ซึ่งมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯในทำนองว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องค่าบริหารจัดการและการฝังเนื้อหมูดังกล่าว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เบื้องต้นเป็นไปได้ว่าถ้อยคำที่จำเลยให้สัมภาษณ์ต่อพิธีกรในรายการทำให้ผู้ที่ได้รับชมรายการโทรทัศน์ที่แพร่กระจายภาพและเสียงดังกล่าวเข้าใจไปได้ว่าโจทก์มีส่วนเกี่ยวข้องในการเรียกรับเงินจากจำเลยและผู้ประกอบการค้าเนื้อหมูเป็นเงิน 38 ล้านบาท ซึ่งย่อมทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดซังได้ คดีของโจทก์มีมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 ให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา

โดยภายหลังศาลรับฟ้องนายไทกรได้รับการประกันตัว ซึ่งในนัดพร้อมเพื่อประชุมคดีสอบคำให้การจำเลย ตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยานทนายโจทก์ จำเลย และทนายจำเลยมาศาล จำเลยมีทนายความแล้ว ศาลอ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยอีกครั้ง จำเลยยืนยันให้การปฏิเสธ

โจทก์แถลงว่า โจทก์ประสงค์สืบพยาน 3 ปาก คือ โจทก์อ้างตนเองเป็นพยาน นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ น.ส.อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ เป็นนักข่าว ตามบัญชีระบุพยานใช้เวลาสืบพยานโจทก์ 1 นัด เนื่องจากต้องเบิกความยาว เพราะมีข้อเท็จจริงจำนวนมาก ซึ่งในประเด็นเรื่องนี้ได้สอบทนายจำเลยแล้ว แถลงว่ามีคำถามต้องถามค้านพยานโจทก์จำนวนมากเช่นเดียวกัน จำเลยและทนายจำเลยแถลงว่าไม่มีพยานเอกสารและพยานวัตถุที่จะอ้างเป็นพยานให้ทนายโจทก์ตรวจ

และแถลงแนวทางต่อสู้คดีว่าไม่ได้กระทำผิดตามฟ้อง ประสงค์ขอสืบพยานจำเลย 5 ปาก คือพยานอันดับที่ 1 เป็นจำเลยอ้างตนเองเป็นพยาน พยานอันดับที่ 2 เป็นพยานผู้รู้เห็น พยานอันดับที่ 3 และที่ 4 เป็นนักข่าว ซึ่งเป็นพยานร่วมกับพยานโจทก์ แต่หากฝ่ายโจทก์นำพยานมาสืบจะขอถามพยาน 2 ปากดังกล่าวในคราวเดียวกัน และพยานอันดับที่ 5 เป็นกรรมการบริษัทที่นำเข้าส่งออกหมูสด ขอใช้เวลาสืบพยานจำเลย 1 นัด เนื่องจากพยานของจำเลยต้องเบิกความยาว

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นควรกำหนดวันนัดพิจารณาต่อเนื่อง โดยกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์ 1 นัด  และสืบพยานจำเลย 1 นัด โดยไม่ต้องนัดตรวจความพร้อมของพยานอีก ศาลแจ้งให้คู่ความทราบว่าศาลจะพิจารณาคดีติดต่อกันไปโดยไม่เลื่อนคดี เมื่อสืบพยานโจทก์เสร็จแล้วจะทำการสืบพยานจำเลยต่อทันที โดยให้โจทก์และจำเลยเตรียมพยานมาให้พร้อมในวันนัดและให้คู่ความปฏิบัติตามคำสั่งศาลในการเตรียมคดีโดยเคร่งครัด โดยนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรกวันที่ 24 เม.ย.2568 เวลา 09.00 น.

ธนดล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ "มูลนิธิยังมีเรา" เข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ
"ลำปาง" อ่วมหนัก "อ.แม่พริก" จมบาดาลกว่า 2,500 ครัวเรือน ชาวบ้านประสบภัยนาน 4 วัน
เริ่มคึกคักแล้ว ปชช.ทยอยซื้อชุดขาว เตรียมใส่ช่วงกินเจ
"สายไหมต้องรอด" นำทีมเข้าช่วย "ลุงป่วยพิการ" ถูกลูกทาสยา ทุบตี ผลาญเงินสูญกว่า 7 ล้านบาท
“วันชัย” ปูดจากนี้เกมนิติสงคราม ตาต่อตาฟันต่อฟัน ไม่ปล่อยให้ทำอยู่ฝ่ายเดียว
”นายกฯ อิ๊งค์“ มอบถุงยังชีพให้กำลังใจปชช. ก่อนเยี่ยมกลุ่มเปราะบาง พร้อมแสดงความยินดีได้เงินหมื่น
ชลบุรี ยอมใจนักท่องเที่ยว ฝนตกนานนับชั่วโมงต่อแถวกางร่มใส่ชุดกันฝนรอชมความน่ารักของน้องหมูเด้งอย่างล้นหลาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น