“กระทรวงวัฒนธรรม” ชวนชม “เทศกาลงิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม” 12-16 มิ.ย.นี้ ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับอุปรากรจีน คณะเท่งไฮ้เกียะท้วง มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ยกทัพมา แบบฟอร์มยักษ์ เชิญร่วมงาน “เทศกาลงิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม เสน่ห์งิ้วแต้จิ๋วของชาวจีนโพ้นทะเล”

“กระทรวงวัฒนธรรม” ชวนชม “เทศกาลงิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม” 12-16 มิ.ย.นี้ ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย – Top News รายงาน

 

เทศกาลงิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม

 

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 เวลา 16.00 น. ที่สมาคมเท่งไฮ้แห่งประเทศไทย เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร จัดการแถลงข่าว“เทศกาลงิ้วแต้จิ๋วแห่งสยาม เสน่ห์งิ้วแต้จิ๋วของจีนโพ้นทะเล” เป็นการแสดงงิ้วแต้จิ๋วชุดพิเศษ โดยคณะงิ้วอันดับหนึ่งเมืองเท่งไฮ้ มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน จากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย นายชรินทร์ ตั้งอยู่ภูวดล นายกสมาคมเท่งไฮ้แห่งประเทศไทย , ดร.แสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมอุปรากรจีน , นายปรีชา ประเสริฐถาวร อุปนายกสมาคม  และ นายนราพล โพธิ์สุวัฒนากุล อุปนายกสมาคม ร่วมกันแถลงข่าว

สำหรับการแสดงงิ้วแต้จิ๋วในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการแสดงครั้งยิ่งใหญ่ตระการตาระดับชาติ โดยคณะงิ้วอันดับหนึ่งเมืองเท่งไฮ้ มณฑลกวางตุ้ง จากสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้เห็นถึงความสำคัญของงิ้วไทย ศิลปะการแสดงที่งดงามและทรงคุณค่า ดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกให้มาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมไทย-จีน ที่มิใช่เป็นเพียงแค่การแสดง แต่ยังเป็นทูตวัฒนธรรม ที่เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

กระทรวงวัฒนธรรม

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นางยุพา กล่าวว่า การแสดงงิ้วในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือ ของหอการค้าไทยจีน สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย และสมาคมเท่งไฮ้แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นการร่วมเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันทรงคุณ สอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ด้านมหานครแห่งเศรษฐกิจและการเรียนรู้ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรม โดยเฉพาะการแสดงงิ้วแต้จิ๋วในประเทศไทย แสดงถึงสัญลักษณ์ของความสามัคคี และการพัฒนาอันยิ่งใหญ่ ของชาวแต้จิ๋วในประเทศไทย

 

ด้าน ดร. แสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมอุปรากรจีน กล่าวว่า ความพิเศษของการแสดงงิ้วในครั้งนี้ จะมีความตื่นตาตื่นใจ ผสมผสาน แสง สี แสง ที่สุดตระการตา รวมถึงนักแสดง ที่ได้ชื่อว่าเป็นศิลปินชั้นนำของคณะเท่งไฮ้ จากมณฑลกวางตุ้ง ไม่เพียงเท่านั้น ในแต่ละวันจะมีการแสดงที่ไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น ชุดการแสดง “ข่วงเจียเง็กโหล่ว” เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสมัยโบราณฮ่องเต้ มีราชโอรส 2 พระองค์ ท่านอ๋องคนโตชื่อเซี่ยงฮก ชอบในบทกวี สุราและความรัก มิค่อยสนใจในตำแหน่งรัชทายาท

ขณะที่อ๋องผู้น้อง พร้อมจะทำทุกอย่าง เพื่อให้ได้เป็นฮ่องเต้ ตำแหน่งรัชทายาทยังมิได้ถูกกำหนด ต่อมาฮ่องเต้ทรงมีราชโองการที่แปลกประหลาด โดยจะทรงมอบราชบัลลังก์ ให้กับผู้ที่มีหลานชายให้ก่อน ท่านอ๋องคนโตมีโอรส แต่กลับกราบทูลช้า ในขณะที่ท่านอ๋องคนน้องได้บุตรสาว

จึงได้ออกอุบายสับเปลี่ยนลูกสาวกับขุนนาง ซึ่งให้กำเนิดลูกแฝดชายหนึ่งหญิงหนึ่ง ปกปิดความจริงต่อฮ่องเต้ แล้วขึ้นครองราชย์ 18 ปีต่อมา องค์ชายได้พบกับลูกสาวของอุ่ยเกาะก็เกิดรักแรกพบ เมื่อได้รับพระราชทานอนุญาต ก็ได้รับนางเข้าเป็นสนมในวัง คิดไม่ถึงว่าคนที่พาเข้าวังหาใช่คนที่อยู่ในใจขององค์ชายไม่

หากแต่เป็นเพื่อนที่เล่าเรียนด้วยกันมา ความจริงแล้วทั้งสองคนเป็นพี่น้องฝาแฝดกัน ด้วยรักแท้ องค์ชายขัดขืนราชโองการ ฮ่องเดงต้จึงต้องได้ออกอุบายประทานช่วงเจียเจ็กโหล่ว

ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมชมการแสดงงิ้วแต้จิ๋วชุดพิเศษ สามารถเข้าชมได้ ระหว่างวันที่ 12 – 16 มิถุนายน 2567 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. – 21.00 น. จัดการแสดง 5 ตอน วันละ 1 รอบ ณ สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย โดยเปิดให้ชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ตลอดทั้ง 5 วัน สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 091-928-7878

 

    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผีฝรั่งสุดซ่าบุกอาละวาดปะทะสุดเดือดหุ่นเปรตเมืองคอนกลางลานวัด-ก่อนยอมสิโรราบเป็นบริวารขอร่วมเต้นรำสุดเหวี่ยง-เผยกำหนดปล่อยขบวนแห่หุ่นเปรตเมืองคอน เคลื่อนกองทัพฝูงเปรต 1530 น. วันที่ 29 ก.ย. 2567 นี้
กู้ภัยใจสู้ "หมูเด้งเพชรเกษม" ลุยช่วยน้ำท่วม หลายวันติด จนเกิดอาการติดเชื้อ ทรุดหนัก เร่งนำตัวส่งรพ.
"ครอบครัวคุณตาขาว" สุดตื้นตันใจ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ รอ "มูลนิธิยังมีเรา" เตรียมเข้าช่วยเหลือ-ฟื้นฟู หลังบ้านจมดินโคลนนานแรมเดือน
"โสภณ" ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ ยุบโรงเรียน 3 แห่ง ในบุรีรัมย์ ผู้ปกครองบ่นอุบ
"ลำปาง" อ่วมหนัก "อ.แม่พริก" จมบาดาลกว่า 2,500 ครัวเรือน ชาวบ้านประสบภัยนาน 4 วัน
เริ่มคึกคักแล้ว ปชช.ทยอยซื้อชุดขาว เตรียมใส่ช่วงกินเจ
"สายไหมต้องรอด" นำทีมเข้าช่วย "ลุงป่วยพิการ" ถูกลูกทาสยา ทุบตี ผลาญเงินสูญกว่า 7 ล้านบาท
“วันชัย” ปูดจากนี้เกมนิติสงคราม ตาต่อตาฟันต่อฟัน ไม่ปล่อยให้ทำอยู่ฝ่ายเดียว
”นายกฯ อิ๊งค์“ มอบถุงยังชีพให้กำลังใจปชช. ก่อนเยี่ยมกลุ่มเปราะบาง พร้อมแสดงความยินดีได้เงินหมื่น
ชลบุรี ยอมใจนักท่องเที่ยว ฝนตกนานนับชั่วโมงต่อแถวกางร่มใส่ชุดกันฝนรอชมความน่ารักของน้องหมูเด้งอย่างล้นหลาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น