logo

ฮูตีเผยขีปนาวุธใหม่ ชื่อ “ปาเลสไตน์” คล้ายไฮเปอร์โซนิคอิหร่าน

กบฏฮูตีเผยโฉมอาวุธใหม่ ขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็ง ชื่อว่า “ปาเลสไตน์” ถูกตั้งข้อสังเกตว่าคล้ายขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงของอิหร่าน

 

 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (3 มิถุนายน) กลุ่มกบฏ ฮูตี ในเยเมน ยิงโจมตีเมืองท่าไอลัต ของอิสราเอล ทำให้เสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศดังขึ้น แต่ไม่ได้สร้างความเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะมีข้อมูลใหม่ที่เพิ่งเผยออกมาก็คือ อาวุธที่ฮูตีนำมาใช้ เป็นขีปนาวุธชนิดใหม่ตั้งชื่อว่า ปาเลสไตน์ โดยฮูตีได้เผยแพร่คลิปแสดงนาที ขีปนาวุธปาเลไสตน์ ที่หัวรบมีลวดลายเคฟียะ หรือผ้าพันคอลายตารางหมากรุกของชาวปาเลสไตน์ กำลังทะยานขึ้นจากฐานยิงเคลื่อนที่ ก่อนพุ่งขึ้นไปในอากาศอย่างรวดเร็ว พร้อมกับ ควันสีขาวพวยพุ่งออกจากเครื่องยนต์ ซึ่งควันสีขาวมักมากับขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็ง

สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็ง สามารถติดตั้งและยิง ได้เร็วกว่าขีปนาวุธเชื้อเพลิงเหลว ซึ่งนั่นเป็นจุดอ่อนสำหรับฮูตี เนื่องจากฐานยิงมิสไซล์ของฮูตี ตกเป็นเป้าถล่มของสหรัฐและกองกำลังพันธมิตรซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตลอดหลายเดือนที่กบฏเยเมนกลุ่มนี้โจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง มีครั้งหนึ่งที่ฮูตีถูกโจมตีตั้งแต่ยังไม่ทันได้ยิงมิสไซล์

ฮูตี อ้างว่า ปาเลสไตน์ เป็นขีปนาวุธทำเอง แต่ไม่เคยมีข้อมูลมาก่อนว่า กบฏกลุ่มนี้หรือในเยเมน มีศักยภาพในการผลิตมิสไซล์ที่ซับซ้อน และระบบนำวิถี ที่รับรู้กันก็คือ เขี้ยวเล็บของฮูตีมาจากอิหร่านตั้งแต่ช่วงทำสงครามกลางเมืองในเยเมน อิหร่านยืนกรานไม่ได้ติดอาวุธให้ฮูตี แต่เรือที่สหรัฐและพันธมิตรเคยสกัดยึดได้ขณะมุ่งไปเยเมน พบทั้งอาวุธ เชื้อเพลิงจรวด และส่วนประกอบอาวุธจากอิหร่าน และเป็นที่น่าสังเกตว่า การออกแบบขีปนาวุธปาเลสไตน์ คล้ายกับขีปนาวุธ ฟัตตาห์ หรือ “ผู้พิชิต” ในภาษาฟาร์ซี ที่พัฒนาโดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน

อิหร่านเผยโฉมขีปนาวุธ ฟัตตาห์ เมื่อปีที่แล้ว โดยอ้างว่า สามารถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 15 มัค หรือเร็วกว่าเสียง 15 เท่า มีพิสัยยิงไกลถึง 1,400 กิโลเมตร ซึ่งสั้นกว่าระยะทางจากเมืองไอลัตกับพื้นที่ที่ฮูตีควบคุมในเยเมนเล็กน้อย แต่สามารถตั้งค่าขีปนาวุธใหม่เพื่อเพิ่มพิสัยการยิงได้

ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม สำนักข่าว RIA โนโวสติ ของทางการรัสเซีย รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ฮูตีมีขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงในครอบครอง

ด้าน ฟาเบียน ฮินซ์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุธปล่อยและนักวิจัยสถาบันยุทธศาสตร์ศึกษาระหว่างประเทศ กล่าวว่า แม้บอกไม่ได้แบบฟันธงว่า “ปาเลสไตน์” เป็นขีปนาวุธรุ่นใด แต่บอกได้อย่างมีความเป็นไปได้สูงว่า นี่คือขีปนาวุธขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงแข็ง นำวิถีแม่นยำ ที่อิหร่านจัดหาให้

อาวุธไฮเปอร์โซนิค อาจเป็นความท้าทายอย่างสำคัญต่อระบบป้องกันขีปนาวุธ เพราะความเร็วและความสามารถเชิงกลยุทธ์ ขีปนาวุธนำวิถีมีเส้นโคจรที่ระบบป้องกันอย่าง แพทริออตของสหรัฐ คาดการณ์วิถีและสกัดได้ แต่หากเป็นขีปนาวุธที่เคลื่อนที่ไม่ปกติ และเปลี่ยนทิศทางได้อย่างขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิค การกสัดกั้นจะยากกว่า กระนั้น ยังไม่ชัดเจนว่า ขีปนาวุธ ปาเลสไตน์ ของฮูตี มีศักยภาพระดับใดกันแน่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัว แอนน่า แอนชิลี สก๊อต-เคมมิส อดีต Miss Universe 2021 มอบเครื่องคุรุภัณฑ์การแพทย์ให้กับโรงพยาบาลแปลงยาว
บึ้มสนั่น คนร้ายลอบวางระเบิด รถกระบะ "ทหารพรานศรีสาคร" เจ็บสาหัส
เพื่อนช็อกล้มทั้งยืน เปิดประตูห้องเจอเพื่อนรัก แขวนคอลาโลก
"ธนดล" นำทีมปปป.ลุยสอบ 6 นอมินี รับจ้างสวมสิทธินายทุน ถือครองที่ดินส.ป.ก.โคราช
บ้านจน จบแค่ชั้น ป.6 พ่อขับแท็กซี่ ชีวิตล้มลุกคลุกคลาน สู่การสร้างแบรนด์ "หงส์ไทย" ติดตลาด
"พีระพันธุ์" ถกกบง.ไฟเขียวตรึงราคาก๊าซ LPG อีก 3 เดือน พร้อมมาตรการช่วยเหลือผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
เริ่มแล้ว "สหกรุ๊ป แฟร์ แอนด์ เฟส" 100 บริษัทเปิดช้อปลดราคาพิเศษ
ไต้หวันเตือนพลเมืองหลีกเลี่ยงไปจีน
ฉะเชิงเทรา พล.ร.11 นำทหารจิตอาสาสร้างบ้านใหม่ให้ผู้ประสบอัคคีภัย
เทศบาลเมืองสัตหีบร่วมปศุสัตว์จังหวัดชลบุรีพร้อมชุมชน ลงนาม MOU การดูแลสวัสดิภาพสุนัขและแมว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น